ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ คาดสัปดาห์นี้แนวโน้มราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวเล็กน้อย


 

 

 

บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดยระบุว่า ราคาน้ำมันอ่อนตัวเล็กน้อย จับตาความตึงเครียดในยูเครน ทั้งนี้ ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 106 –112 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 98-106 เหรียญฯ” 

 

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (10 – 14 มี.ค. 57)
ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะอ่อนตัวลงเล็กน้อย ภายหลังจากสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนผ่อนคลายลงได้บ้าง หลังจากรัสเซียถูกกดดันจากนานาประเทศจากกรณีการตัดสินใจทางทหารต่อยูเครน รวมไปถึงน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ดี สถานการณ์การประท้วงในลิเบียที่ยังไร้ข้อยุติยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนราคาน้ำมัน
 
ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
•การลงประชามติเพื่อแยกแคว้นไครเมียจากยูเครนให้เป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในวันที่ 16 มี.ค.นี้ โดยตลาดมีความกังวลต่อสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครน เนื่องจากปัจจุบันรัสเซียส่งก๊าซกว่า 1 ใน 4 ของกำลังการผลิตผ่านยูเครนไปยังยุโรป หากท่อขนส่งดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ตามปกติ อาจส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทำความร้อนที่มาทดแทนก๊าซเพิ่มขึ้น 
 
•ความพยายามในการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งและเพื่อให้สถานการณ์การผลิตน้ำมันดิบในลิเบียกลับเข้าสู่สภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม จากผลการเจรจาดังกล่าวยังไม่สามารถระบุได้ว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียจะสามารถกลับเข้าสู่สภาวะปกติได้เมื่อใด ทั้งนี้ ล่าสุดลิเบียมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 0.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงจากกำลังการผลิตในระดับปกติที่ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ก.ค. 56  
 
•จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะยังคงปรับเพิ่มขึ้น อันเป็นผลจากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ปรับลดลงเนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ อยู่ช่วงปิดซ่อมบำรุง โดยล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.4  ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล ตามอุณหภูมิที่ปรับสูงขึ้น
 
•รายงานประจำเดือนของ EIA (11 มี.ค.) และ OPEC (12 มี.ค.) ว่าจะมีมุมมองต่อการอุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบโลกในปีปัจจุบัน และอนาคตอย่างไร
 
•ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาผู้ผลิตและสินค้าคงคลังสหรัฐฯ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนและการผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป รวมไปถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน
 
สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (3-7 มี.ค. 57)
ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาคงตัวอยู่ระดับเดียวกับสัปดาห์ก่อนหน้า โดยเวสเท็กซัสปรับลดลง 0.01 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 102.58 เหรียญฯ ส่วนเบรนท์ปรับลดลง 0.07 เหรียญฯ ปิดที่ 109.00 เหรียญฯ ขณะที่ดูไบปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 104 เหรียญฯ
 
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์การประท้วงในยูเครนที่ทวีความรุนแรงขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อรัสเซียตัดสินใจส่งกองกำลังเข้าประจำการบริเวณคาบสมุทรไครเมีย และเหตุการณ์การประท้วงค่าแรงในลิเบียที่ยังคงยืดเยื้อส่งผลให้หลุมน้ำมันหลักของประเทศยังคงดำเนินการได้ไม่เต็มที่ รวมไปถึงตัวเลขภาคการจ้างงานสหรัฐฯ ที่ออกมาดี อย่างไรก็ดี เนื่องจากในช่วงกลางสัปดาห์ตัวเลขเศรษฐกิจภาคการผลิตจีนและสหภาพยุโรปที่ออกมาไม่สู้ดีนัก รวมไปถึงสถานการณ์ความรุนแรงในยูเครนที่ส่อเค้าคลี่คลาย ภายหลังรัสเซียถอนกองกำลังบางส่วนออกจากยูเครนในช่วงปลายสัปดาห์ เป็นปัจจัยกดดันราคา ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันดิบไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้ามากนัก
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มี.ค. 2557 เวลา : 11:39:36

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:36 am