ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ มองตัวเลขสต็อกสูงกดราคาน้ำมัน


 

 

 

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลด หลังตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯสูง

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงหลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 มี.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 367 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นที่ 2.2 ล้านบาร์เรล  ในขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังบริเวณคุชชิ่ง โอคลาโฮมาซึ่งเป็นจุดส่งมอบน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล ในส่วนของปริมาณน้ำมันเบนซินและดีเซลคงคลังของสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 2.2 และ 0.84 ล้านบาร์เรลตามลำดับเนื่องจากหมดช่วงฤดูหนาว
 
- แหล่งผลิตน้ำมันดิบ El Sharara ในลิเบียสามารถเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 50,000 บาร์เรลต่อวันมาอยู่ที่ 200,000 บาร์เรลต่อวัน แต่อย่างไรก็ตามลิเบียยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะสามารถกลับมาผลิตได้เต็มกำลังที่ 340,000 บาร์เรลต่อวันภายในช่วงเวลาใด 
 
-ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นหลังได้รับแรงหนุนจากวิกฤตการณ์ในเขตปกครองตนเองไครเมียของยูเครนที่เตรียมลงประชามติเพื่อขอเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย โดยฝรั่งเศสได้ออกมาเตือนรัสเซียหากไม่พยายามคลี่คลายความตึงเครียดในยูเครน จะออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เช่น การอายัดทรัพย์สินส่วนบุคคลของชาวรัสเซียและชาวยูเครนรวมทั้งการระงับการออกวีซ่า ซึ่งอาจจะมีขึ้นอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์นี้หากรัสเซียไม่ปฏิบัติตามข้อเสนอของชาติตะวันตก 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันแห่งหนึ่งในประเทศไต้หวัน ที่จะส่งผลให้มีการส่งออกน้ำมัน เบนซินลดลงและต้องเลื่อนการขนส่งออกไปก่อน นอกจากนี้ยังได้รับแรงหนุนจากความต้องการน้ำมันเบนซินเพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่รับฤดูการปิดซ่อมบำรุงที่กำลังจะมาถึง 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศไต้หวัน ส่งผลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลที่ลดลง ประกอบกับความต้องการน้ำมันดีเซลจากประเทศเวียดนามที่มีอย่างต่อเนื่องเพื่อสำรองน้ำมันก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมัน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98 - 106 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
- จับตาการลงประชามติของชาวไครเมีย เพื่อขอเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียในวันที่ 16 มี.ค. นี้ หลังรัฐสภามีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะกลับเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ในรัฐไครเมียทำให้ตลาดกังวลว่าการขนส่งแก๊สและน้ำมันของรัสเซียผ่านไปขายยังยุโรปจะเกิดปัญหาขึ้น
 
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะยังคงปรับเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ เข้าสู่ช่วงการปิดดซ่อมบำรุงส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบลดลง นอกจากนี้อุณหภูมิในสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันทำความร้อนเริ่มปรับลดลงด้วย
 
- รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน มี.ค. จากสำนักสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (11 มี.ค.) โอเปก (12 มี.ค. ) และสำนักงานพลังงานสากล (14 มี.ค.)
 
- ความพยายามในการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งและเพื่อให้สถานการณ์การผลิตน้ำมันดิบในลิเบียกลับเข้าสู่สภาวะปกติ  ทั้งนี้ ล่าสุดลิเบียยังคงมีกำลังการผลิตน้ำมันดิบประมาณ 0.2 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงจากกำลังการผลิตในระดับปกติที่ 1.4 ล้านบาร์เรล ในเดือน ก.ค. 56  
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยุโรป - มี.ค. 57
วันอังคาร -
วันพุธ การผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ม.ค. 57
วันพฤหัสฯ ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - ก.พ. 57
                 สินค้าคงคลังสหรัฐฯ - ม.ค. 57
                 ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ก.พ. 57
                ยอดค้าปลีกจีน - ก.พ. 57
วันศุกร์ ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ก.พ. 57

LastUpdate 12/03/2557 11:00:28 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:21 am