ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"กิตติรัตน์" รักษาการรมว.คลังอนุมัติงบ 2 หมื่นล้านจ่ายชาวนา โอนเข้าธ.ก.ส.วันนี้


 
 
 
นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลางเปิดเผยว่า  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ลงนามอนุมัติการขอใช้งบกลางจำนวน 2 หมื่นล้านกลางแก่กระทรวงพาณิชย์วานนี้(17มี.ค.) เพื่อนำไปใช้ในโครงการจำนำข้าวเรียบร้อยแล้ว คาดว่า เม็ดเงินดังกล่าวจะถูกโอนให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)นำไปจ่ายเกษตรกรที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวภายในวันนี้(18 มีนาคม 2557)
 
สำหรับความล่าช้าของกระบวนการเบิกจ่ายเงินงบกลางดังกล่างไม่ได้อยู่ที่ว่า ไม่มีใครยอมเซ็นต์ แต่อยู่ที่กระบวนการของระบบราชการ ซึ่งมีหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะเดียวกัน การร่างหนังสือใดๆของราชการก็ต้องมีความละเอียด รอบคอบและถูกต้อง ทำให้ต้องใช้เวลา ส่วนการคืนเงินงบกลางภายในพ.ค.นี้นั้น มติคณะรัฐมนตรีก็เขียนไว้ว่า สามารถนำมาจากกระแสเงินสด และ เงินระบายข้าว ฉะนั้น ก็ไม่น่าเป็นห่วงว่า จะคืนเงินไม่ทัน
 
รายงานข่าวจากธ.ก.ส.เผยว่า กระทรวงการคลังและธ.ก.ส.จะร่วมกันหารือเกี่ยวกับการออกพันธบัตรออมทรัพย์ เพื่อระดมเงินมาจ่ายหนี้เกษตรกรในโครงการจำนำข้าว โดยจะสรุปร่วมกันในรายละเอียดของการออกพันธบัตรดังกล่าวว่า ใครจะเป็นผู้ออกและค้ำประกัน รวมถึง วงเงินจะเป็นเท่าไร และหากได้ข้อสรุปร่วมกัน กระบวนการออกพันธบัตรก็จะเริ่มต้น คาดหวังว่า หากกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถระบายข้าวและนำเงินมาคืนงบกลางได้ เราก็จะนำเงินที่ได้จากการออกพันธบัตรนี้ไปชำระคืนแทนก่อน

LastUpdate 18/03/2557 11:14:32 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:38 am