ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์มองสถานการณ์ยูเครนทำน้ำมันปรับขึ้น


 

 

 

บมจ.ไทยออยล์ชี้ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากความตึงเครียดในเมืองไครเมียม

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น จากความตึงเครียดที่มากขึ้นในเมืองไครเมีย ประเทศยูเครน หลังจากรัสเซียผนวกรวมไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียตามประชามติของประชาชนในยูเครน ซึ่งส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ และยุโรปจะออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ได้ออกมาประกาศว่ารัสเซียไม่ได้มีการวางแผนที่จะเข้ายึดเมืองอื่นๆ ในยูเครนนอกจากเมืองไครเมีย
 
+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 มี.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้น 5.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 372.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น2.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมาปรับตัวลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล ส่วนน้ำมันเบนซินคงคลังปรับลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 1.5 ล้านบาร์เรล และน้ำมันดีเซลคงคลังปรับลดลง 674,000 บาร์เรล  ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 600,000 บาร์เรล
 
+ ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ (CPI) เดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งตรงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องมาจากราคาอาหารและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยปรับเพิ่มขึ้น
 
+ยอดขอสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 907,000 ยูนิต ลดลงจากเดือน ม.ค. ที่ระดับ 909,000 ยูนิต เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในสหรัฐฯ ทำให้โครงการสร้างบ้านใหม่ต้องหยุดชะงักลง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง  แต่อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่าจะมีอุปสงค์เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะช่วงเดือนพฤษภาคม เนื่องจากเป็นช่วงที่โรงกลั่นน้ำมันในเอเซียปิดซ่อมบำรุง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปทานจากทางภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคลดลง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีอุปสงค์เพิ่มมากขึ้นจากเวียดนามและอุปทานที่ตึงตัวในช่วงที่โรงกลั่นในเอเซียปิดซ่อมบำรุง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 96 - 104 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 106-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
ท่าทีของประเทศต่างๆ ในสหภาพยุโรปต่อการคว่ำบาตรรัสเซีย  โดยล่าสุดสหภาพยุโรปย้ำว่ามาตรการคว่ำบาตรเริ่มใช้ตั้งแต่วันจันทร์ หากการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนไม่มีความคืบหน้า โดยการคว่ำบาตรครั้งนี้เน้นเรื่องการงดการออกวีซ่าให้แก่นักท่องเที่ยวและทำการอายัดทรัพย์สินชาวรัสเซีย ซึ่งอาจส่งผลต่อเศรษฐกิจรัสเซียในระยะยาว 
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบน้อยลง เนื่องจากโรงกลั่นหลายแห่งเตรียมเข้าสู่การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น นอกจากนี้ โรงกลั่นหลายแห่งในยุโรป เอเชีย รวมถึงตะวันออกกลาง ก็เตรียมเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในช่วงไตรมาสที่ 2 เช่นกัน  
 
อิหร่านและชาติตะวันตกจะเจรจาร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 18 มี.ค. นี้ เพื่อหารือต่อเรื่องการลดมาตรการคว่ำบาตร หลังล่าสุดการส่งออกอิหร่านกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง
 
จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ในวันที่ 18-19 มี.ค. นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าทางธนาคารกลางฯ น่าจะยังคงดำเนินนโยบายปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ (QE) ลงต่อเนื่อง  เพราะมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง 
 
จับตาปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในลิเบียที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง แม้การผลิตน้ำมันดิบจากแหล่ง El Sharara กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง แต่กการประท้วงที่ยังไม่สิ้นสุดยังคงกดดันให้การผลิตของประเทศยังคงอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 250,000 บาร์เรลต่อวัน เท่านั้น
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - ก.พ.
ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมรัฐนิวยอร์ค - มี.ค.
วันอังคาร ดัชนีราคาผู้บริโภค - ก.พ.
ยอดขอสร้างบ้านใหม่ - ก.พ.
วันพุธ -
วันพฤหัสฯ ผลสำรวจดัชนีภาคอุตสาหกรรมฟิลาเดลเฟีย- มี.ค.
ยอดขายบ้านมือสอง - ก.พ.
วันศุกร์ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหภาพยุโรป - มี.ค.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มี.ค. 2557 เวลา : 11:25:27

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 7:07 am