ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์คาดสัปดาห์นี้ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัว เหตุไครเมียไม่รุนแรง


 
 
 
บมจ.ไทยออยล์ วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ โดยระบุว่า ราคาน้ำมันดิบอ่อนตัว สาเหตุจากสถานการณ์ในไครเมียไม่รุนแรง และเศรษฐกิจจีนซบเซา ทั้งนี้ ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเบรนท์จะเคลื่อนไหวในกรอบ 105 –111 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 96-104 เหรียญฯ
 
แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (24 - 28 มี.ค. 57)
ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะยังถูกกดดันจากหลายๆปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขภาคการผลิตจีนที่คาดว่าจะหดตัว ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อันเป็นผลจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น รวมไปถึงตัวเลขจีดีพีสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น นอกจากนี้เหตุการณ์ความตึงเครียดในไครเมียได้ผ่อนคลายลง เป็นเหตุให้ราคาน้ำมันดิบถูกกดดันในสัปดาห์นี้
 
ปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
•จับตาสถานการณ์ความตึงเครียดในแคว้นไครเมีย ซึ่งล่าสุดได้มีการลงนามผนวกแคว้นไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียท่ามกลางความไม่เห็นด้วยจากนานาประเทศ ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น อย่างไรก็ดี ยังมิได้มีการใช้ความรุนแรงใดๆ มีแต่เพียงการคว่ำบาตรเฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น 
 
•ติดตามดัชนีภาคอุตสาหกรรมจีนประจำเดือน มี.ค. ที่จะประกาศในสัปดาห์นี้ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาตลาดค่อนข้างมีความกังวลต่อเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะภาคการผลิต และภาคการส่งออก โดยคาดการณ์ว่าดัชนีดังกล่าวจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าจาก 48.5 มาอยู่ที่ 48.7
 
•ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ลดลงในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมโรงกลั่น อย่างไรก็ดี ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ บริเวณ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา กลับปรับลดลงต่อเนื่อง ภายหลังท่อขนส่งน้ำมันดิบ Key Stone เปิดใช้ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะสามารถขนส่งน้ำมันดิบได้เต็มประสิทธิภาพที่ 0.85 ล้านบาร์เรลต่อวัน ภายในเดือนมิ.ย.นี้
 
•จีดีพีไตรมาส 4/2556 สหรัฐฯ (ประกาศครั้งที่ 3) ที่จะประกาศ ณ วันที่ 27 มี.ค. นี้ ซึ่งจะบ่งบอกถึงความต้องการใช้น้ำมันของประเทศผู้บริโภคน้ำมันอันดับ 1 ของโลก ซึ่งคาดว่าจะปรับขึ้นจาก 2.4% ในการประกาศครั้งก่อนหน้า มาอยู่ที่ 2.7% ในการประกาศครั้งนี้
 
•ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิต-ผู้บริโภค และดัชนีความเชื่อมั่นยุโรป รวมไปถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ
 
สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (17–21 มี.ค. 57)
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 0.57 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 99.46 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ปรับลดลง 1.65 เหรียญฯ ปิดที่ 106.92 เหรียญฯ ส่วนดูไบปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 104 เหรียญฯ
 
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ในไครเมียที่ไม่ถึงขั้นรุนแรงในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังจากชาวไครเมียได้ลงประชามติให้ผนวกไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ซึ่งขัดต่อแนวคิดของนานาชาติ นอกจากนี้ในการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ ครั้งล่าสุด ได้มีมติให้ปรับลดการเข้าซื้อคืนพันธบัตรอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน มาอยู่ที่ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือน ภายหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยเฉพาะภาคการจ้างงานปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ดี ความกังวลต่อภาวะอุปทานตึงตัวในลิเบียที่ยังคงอยู่ มีส่วนพยุงราคาน้ำมันดิบไม่ให้ปรับลดลงมากนัก

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มี.ค. 2557 เวลา : 10:47:08

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:18 pm