ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บมจ.ไทยออยล์ชี้น้ำมันราคาลด หลังรัสเซียประกาศถอนทหารจากยูเครน


 

 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังรัสเซียประกาศถอนกำลังทหารจากชายแดนยูเครน

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังกระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศถอนกำลังทหารออกจากชายแดนติดกับยูเครน กอปรกับความกังวลต่อภาวะซบเซาในตลาดแรงงานสหรัฐฯยังคงมีอยู่
 
- กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศถอนกำลังทหารออกจากชายแดนติดกับยูเครน โดยอ้างว่าได้เสร็จสิ้นภารกิจในการซ้อมรบภาคพื้นดินในเขตรอสตอฟซึ่งกินเวลากว่า 1 เดือนแล้ว ซึ่งมีกำลังพลทั้งสิ้น 300 ถึง 1,200 นาย
 
- นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เผยว่าภาวะซบเซาในตลาดแรงงานสหรัฐฯ แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่เฟดยังต้องช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนโยบายที่ผ่อนคลายแบบพิเศษต่อไปสักระยะหนึ่ง โดยปัจจุบันอัตราว่างงานของสหรัฐฯ อยู่ที่ 6.7% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ 5.2-5.6% อย่างมาก 
 
- บริษัท Lukoil ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัสเซีย และตั้งอยู่ในเขต West Qurna ในอิรัก เริ่มดำเนินการผลิตเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดสามารถผลิตได้ที่ 0.12 ล้านบาร์เรลต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 0.4 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปี ส่งผลให้อิรัก มีแนวโน้มจะสามารถผลิตน้ำมันดิบในเขต West Qurna ได้เพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมที่เคยผลิตได้ 3.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.พ. 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคอยู่ในระดับสูง หลังจากที่เกาหลีส่งออกน้ำมันเบนซินมากกว่าปกติ
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ดีอุปทานในตลาดยังคงมีอยู่อย่างจำกัด เนื่องจากเป็นช่วงที่โรงกลั่นในภูมิภาคปิดซ่อมบำรุง รวมไปถึงความต้องการใช้น้ำมันดีเซลเพื่อผลิตเป็นพลังงานยังปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะในตะวันออกกลาง เนื่องจากเป็นช่วงฤดูร้อน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 96 - 104 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
-ความไม่แน่นอนของมาตรการณ์คว่ำบาตรรัสเซียโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปยังคงสร้างความกังวลต่อตลาดน้ำมัน หลังล่าสุดมีข่าวว่าสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปกำลังหารือที่จะยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียให้สูงขึ้น อย่างไรก็ดี บางฝ่ายมองว่าอาจจะยากที่สหภาพยุโรปจะทำได้เพราะปัจจุบันยุโรปพึ่งพาการนำเข้าแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียมากถึง 30%
 
-จับตาว่ากำลังผลิตน้ำมันดิบของลิเบียจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งได้เมื่อไร หลังล่าสุดการผลิตปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 150,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ เฝ้าติดตามว่าบริษัทน้ำมัน Shell จะกลับมาส่งออกน้ำมันดิบจากไนจีเรียอีกครั้งเมื่อไหร่ หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาประกาศหยุดขายกระทันหันเนื่องจากมีปัญหาการขโมยน้ำมันจากท่อส่งน้ำมัน
 
-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ลดลงในช่วงฤดูการปิดซ่อมโรงกลั่น อย่างไรก็ดี ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ยังปรับลดลงต่อเนื่องหลังท่อขนส่งน้ำมันดิบ Key Stone เปิดใช้ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
 
 -ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 3 เม.ย. นี้ว่า นายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ จะมีมุมมองต่อภาพรวมเศรษฐกิจของกลุ่มสหภาพยุโรปอย่างไร ซึ่งอาจกระทบต่อการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปที่ระดับปัจจุบันที่ 0.25%
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - มี.ค. 
วันจันทร์ ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก
วันอังคาร ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - มี.ค. 
                ยอดขายรถยนต์สหรัฐฯ - มี.ค.
                ดัชนีภาคการผลิตจีน (Official) - มี.ค. 
                ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - มี.ค. 
                ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - มี.ค. 
                อัตราการว่างงานยุโรป
วันพุธ การจ้างงานภาคเอกชน - มี.ค. 
           ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงาน - ก.พ. 
วันพฤหัสฯ ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ - มี.ค. 
                  ดัชนีภาคบริการยุโรป (Markit) - มี.ค. 
วันศุกร์ อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - มี.ค.

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 เม.ย. 2557 เวลา : 10:25:40

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:58 pm