ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังคาดลิเบียจะบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มกบฏภายใน 2-3 วันนี้


 

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงโดยเฉพาะน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับลดลงมากที่สุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 56 หลังจากมีการประกาศของรัฐบาลลิเบียว่ารัฐบาลจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มกบฏได้ภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อให้ท่าเรือของลิเบียทั้ง 3 แห่งที่ถูกปิดมานานกว่า 8 เดือน สามารถส่งออกน้ำมันดิบกว่า 600,000 บาร์เรลต่อวันได้อีกครั้งหนึ่ง
 
+ แต่อย่างไรก็ตามหลังจากการประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมับดิบคงคลังที่ลดลง ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงไม่มากนัก โดยรายงานจากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอคลาโฮมา (จุดส่งมอบน้ำมันดิบ WTI) สิ้นสุด ณ วันที่ 28 มี.ค. 57 ลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล 
 
+/- ตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 191,000 ตำแหน่ง สูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดือนก่อนหน้าที่ 135,000 ตำแหน่ง สะท้อนถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในการจ้างงานของสหรัฐฯ แต่อย่างไรก็ตามตัวเลขที่ประกาศออกมานั้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 195,000 ตำแหน่ง
 
+ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานเดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้น 1.6% โดยสูงสุดตั้งแต่เดือน ก.ย. 56 ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าเดือน ม.ค. ที่ปรับลดลง 1.0% โดยยอดคำสั่งซื้อสินค้าโรงงานปรับเพิ่มมากขึ้นกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.3%
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดยังรอและจับตาการเข้าซื้อจากประเทศอินโดนีเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันเบนซินมากที่สุดในภูมิภาค แต่อย่างไรก็ตามคาดกาณ์ว่าอุปทานในช่วงเดือน พ.ค. จะมีปริมาณลดลงเนื่องจากเป็นช่วงที่โรงกลั่นในภูมิภาคปิดซ่อมบำรุงมากที่สุด 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าจะมีอุปทานน้อยลงในช่วงที่โรงกลั่นต่างๆ ในภูมิภาคปิดซ่อมบำรุง 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 96 - 104 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 103-109เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามองสัปดาห์นี้
ความไม่แน่นอนของมาตรการณ์คว่ำบาตรรัสเซียโดยสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปยังคงสร้างความกังวลต่อตลาดน้ำมัน หลังล่าสุดมีข่าวว่าสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปกำลังหารือที่จะยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียให้สูงขึ้น อย่างไรก็ดี บางฝ่ายมองว่าอาจจะยากที่สหภาพยุโรปจะทำได้เพราะปัจจุบันยุโรปพึ่งพาการนำเข้าแก๊สธรรมชาติจากรัสเซียมากถึง 30%
 
จับตาว่ากำลังผลิตน้ำมันดิบของลิเบียจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งได้เมื่อไร หลังล่าสุดการผลิตปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 150,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ เฝ้าติดตามว่าบริษัทน้ำมัน Shell จะกลับมาส่งออกน้ำมันดิบจากไนจีเรียอีกครั้งเมื่อไหร่ หลังสัปดาห์ที่ผ่านมาประกาศหยุดขายกระทันหันเนื่องจากมีปัญหาการขโมยน้ำมันจากท่อส่งน้ำมัน
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบที่ลดลงในช่วงฤดูการปิดซ่อมโรงกลั่น อย่างไรก็ดี ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ยังปรับลดลงต่อเนื่องหลังท่อขนส่งน้ำมันดิบ Key Stone เปิดใช้ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
 
 ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 3 เม.ย. นี้ ว่านายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ จะมีมุมมองต่อภาพรวมเศรษฐกิจของกลุ่มสหภาพยุโรปอย่างไร ซึ่งอาจกระทบต่อการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยต่อไปที่ระดับปัจจุบันที่ 0.25%
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - มี.ค.  
วันจันทร์ ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก 
วันอังคาร ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - มี.ค.  
ยอดขายรถยนต์สหรัฐฯ - มี.ค. 
ดัชนีภาคการผลิตจีน (Official) - มี.ค.  
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - มี.ค.  
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - มี.ค.  
อัตราการว่างงานยุโรป 
วันพุธ การจ้างงานภาคเอกชน - มี.ค.  
ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงาน - ก.พ.  
วันพฤหัสฯ ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ - มี.ค.  
ดัชนีภาคบริการยุโรป (Markit) - มี.ค.  
วันศุกร์ อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - มี.ค. 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 เม.ย. 2557 เวลา : 11:40:47

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:28 am