ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"นพ.ณรงค์" ปลัดสาธารณสุข ยันไม่ร่วมถก ศอ.รส. 30เม.ย.


วันนี้ ( 22 เม.ย. ) เมื่อเวลา 09.30 น. ที่บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร หน้าอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มข้าราชการและเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  รวมถึงผู้บริหาร สธ.ระดับสูง อาทิ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัด สธ. นพ.ทรงยศ ชัยชนะ รองปลัด สธ. นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ และ นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เป็นต้น รวมตัวกัน เพื่อให้กำลังใจแก่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. ภายหลังถูกคนร้ายยิงระเบิด M79 เข้าใส่บริเวณบ้านพักในซอยแจ้งวัฒนะ 14 เมื่อคืนวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

          
ต่อมาเมื่อเวลา 10.30 น. นพ.ณรงค์ ได้ลงมาจากห้องทำงานชั้น 3 เพื่อพบปะข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สธ. ที่มายืนรอมอบดอกไม้และพูดให้กำลังใจปลัด สธ. ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด แต่ก็สู้ยืนรอไม่ถอย พร้อมตะโกนให้กำลังใจว่า ท่านปลัดสู้ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ บรรยากาศโดยรอบกระทรวงฯ มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยประสานเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาตรวจตราบริเวณประตูทางเข้ากระทรวงฯ ทั้ง 5 ประตู และปิดประตูทางเข้าออกช่วงระหว่างที่มีการดำเนินกิจกรรม

นพ.ณรงค์ กล่าวขอบคุณข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สธ. ที่มาให้กำลังใจ  พร้อมระบุว่า ตนแสดงออกในฐานะข้าราชการ ก็ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น และทำไมต้องทำกับครอบครัวตนเช่นนี้ นี่ไม่ใช่สิ่งที่ควรเกิดในระบอบประชาธิปไตย  ที่เพียงเห็นต่างกัน ก็ต้องทำลายล้างกัน ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง มีคนบอกว่าเอาสถานพยาบาลมาติดป้ายเห็นหรือไม่ว่าเกิดความรุนแรงขึ้น มีการยิงระเบิดแม้แต่ตัวปลัดก็โดน ขอถามว่าที่เราแสดงออกประณามความรุนแรง ไม่เอารัฐบาลที่โกงประชาชนนั้นผิดหรือไม่ ขณะที่คนมาวางระเบิด กระทำความรุนแรงผิดหรือไม่ ถ้าบอกว่าเราผิดเพราะขึ้นป้ายก็ไม่รู้ว่าประเทศนี้จะอยู่อย่างไรแล้ว

"วันนี้มีการสะกดข้าราชการประจำ ปลัดกระทรวงอื่นๆ รวมถึงอธิบดีทุกกรมไม่ให้ออกมาแสดงความเห็นต่างและพยายามให้เกิดความเกรงกลัว แต่ศักดิ์ศรีข้าราชการประจำเรามีอยู่แล้ว ไม่ต้องกู้ศักดิ์ศรี ที่ต้องทำคือทำหน้าที่ให้สมศักดิ์ศรีข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงขอเชิญชวนข้าราชการออกมาแสดงความคิดเห็น อย่ายอมรับอำนาจที่ไม่ชอบ ให้อยู่ข้างความชอบธรรม ถึงเวลาที่ต้องตัดสินใจเพื่อบ้านเมือง ไม่ใช่เพื่อตำแหน่งแล้ว หากเป็นปลัดโดยไปพินอบพิเทาคนมีอำนาจก็ไม่รู้จะเป็นปลัดไปเพื่ออะไร” นพ.ณรงค์กล่าว
          
ปลัดสธ. กล่าวอีกว่า สถาบันข้าราชการถือเป็นอีกเสาหลักในการดูแลประเทศ ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่าไม่ใช่ลูกน้องรัฐบาล แต่เป็นข้าราชการของประชาชน และของแผ่นดิน ปัญหาการเมืองทุกวันนี้ ไม่มีการถ่วงดุลอำนาจโดยฝ่ายตุลาการ และฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะฉะนั้นข้าราชการจำเป็นต้องเป็นเสาหลัก วันนี้ เชื่อว่าข้าราชการระดับปฏิบัติทุกคนพร้อม ขอเพียงหัวหน้าส่วนราชการเท่านั้น
          
“ขอเชิญหัวหน้าส่วนข้าราชการทุกกระทรวงและทุกกรม เดินตามรอยพระยุคลบาทด้วยการมองลงข้างล่าง อย่ามองขึ้นข้างบน เนื่องจากข้างบนไม่มีอะไร แต่ข้างล่างมีประชาชนให้แก้ปัญหา วันนี้ถึงเวลาที่ผู้บริหารหัวหน้าส่วนราชการจะออกมายืนข้างพวกเรา เพื่อให้สัญญาณว่าประเทศนี้ควรแก้ปัญหาอะไรบ้าง” ปลัดสธ.กล่าว
         
 นพ.ณรงค์ กล่าวว่า ในวันนี้ เครือข่ายฯทุกคน อยากเห็นการปฏิรูปอย่างเป็นระบบ มากกว่าการเข้าสู่อำนาจและการเลือกตั้ง ซึ่งหวังว่าวันนี้ นักการเมืองจะเข้าใจ โดยหากไม่เข้าใจ เครือข่ายข้าราชการ และเครือข่ายบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจะร่วมกันแสดงออกในเรื่องนี้ ทั้งนี้ ในการประชุม ศอ.รส. ที่จะเรียกปลัดกระทรวงประชุมในวันที่ 30 เม.ย. จะไม่เข้าร่วมประชุมเหมือนเดิม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 เม.ย. 2557 เวลา : 17:33:31

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:29 pm