ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พรรคประชาธิปัตย์วอนทุกฝ่ายเคารพคำตัดสินของศาล รธน.พร้อมเรียกร้อง ศอ.รส.ออกมาขอโทษศาล


นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ตัดสินให้ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม พ้นสภาพความเป็นรัฐมนตรี กรณีแต่งตั้งโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ว่า คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ มิได้เป็นไปตามที่รัฐบาลกล่าวหาว่าศาลรัฐธรรมเป็นปรปักษ์กับรัฐบาล ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ออกมากล่าวขอโทษศาลรัฐธรรมนูญ เพราะ ศอ.รส.มีหน้าที่ทำให้กฏหมายของประเทศมีความศักดิ์สิทธิ์ แต่ปัจจุบัน ศอ.รส.กลับทำให้ความหน้าเชื่อถือของตุลาการลดลง


พร้อมกันนี้ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญและขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการนำศาลรัฐธรรมนูญมาเกี่ยวข้องกับปัญหาทางด้านการเมือง และยุติการยั่วยุ สร้างความตึงเครียดให้มวลชนมาเผชิญหน้ากัน

นายชวนนท์ กล่าวต่อว่าขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนในการตีความคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ คณะรัฐมนตรีของนางสาวยิ่งลักษณ์ชุดแรก หรือ ครม.ปู 1 จากคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ให้พ้นตำแหน่งจาก กรณีการแต่งตั้ง โยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี โดยในขณะมีความชัดเจนว่า นายสุรพงศ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ น.อ.อนุดิศ นาครทัพ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร พ้นสภาพความเป็นรัฐมนตรีอย่างแน่นอน โดนตนขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีที่เหลือพิจารณาตัวเอง นอกจากนี้ตนขอเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และให้คณะรัฐมนตรีที่เหลือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเริ่มต้นเดินหน้าประเทศไทย โดยจะใช้ข้อเสนอทางออกประเทศของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่นั้น ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องมีการพูดคุยกันอีกที

นายชวนนท์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความมั่นใจว่าการเลือกตั้งในวันที่ 20 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ และผลจะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายหรือไม่ เพราะขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ยังไม่มีการส่งพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งมายังคณะรัฐมนตรี แสดงว่า กกต.มีความกังวลใจหากมีการเร่งรัดให้มีการจัดการเลือกตั้งในสถานการณ์แบบนี้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ค. 2557 เวลา : 19:26:02

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:57 am