ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"เอกนัฎ" โฆษก กปปส.เผยวันนี้เป็นวันชัยชนะของการต่อสู้ ข้าราชการต้องลุกมาปกป้องกม.สูงสุดของบ้านเมือง ไม่ต้องฟังคำสั่ง รมต.แล้ว เพราะไม่มีอำนาจตามกม.


 

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ 1 พ้นจากตำแหน่ง จากกรณีโยกย้ายนายถวิล เปลี่ยนศรี พ้นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นการใช้อำนาจแทรกแซงและขัดรัฐธรรมนูญว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยครบทั้ง 3 ประเด็น คือ 1. ศาลมีอำนาจรับเรื่องไว้พิจารณาและวินิจฉัย เนื่องจากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เมื่อยุบสภาก็ยังคงเป็นรักษาการ 2. การวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่สามารถรักษาการต่อไปได้ และ 3. ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีที่มีส่วนรู้เห็น ต้องพ้นตำแหน่งด้วย ทำให้คณะรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ก็ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วยเช่นกัน เพราะไม่มีอำนาจที่จะอ้างรักษาการต่อไป

          
นายเอกนัฏ กล่าวว่า วันนี้ประเทศไม่มีนายกรัฐมนตรี ไม่มีรัฐบาล และคณะรัฐมนตรีแล้ว ดังนั้น อำนาจอธิปไตยจึงกลับคืนสู่ประชาชน และเป็นโอกาสดีที่ประชาชนจะได้จัดตั้งรัฐบาลของประชาชน แทนรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีที่ไม่มีความชอบธรรมในการแต่งตั้งคนมารักษาการแทน
         
" ขอให้ทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) อย่าบังอาจทูลเกล้าฯ ขอพระบรมราชวินิจฉัย เพราะวันนี้รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมแล้ว"นายเอกนัฏกล่าว

ทั้งนี้ ถือว่าการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ผูกพันทุกองค์กร หากรัฐบาลไม่ปฏิบัติตามก็เป็นหน้าที่ของประชาชนและข้าราชการต้องลุกขึ้นมาปกป้องกฎหมายสูงสุดของบ้านเมือง โดยข้าราชการก็ไม่ต้องฟังคำสั่งของคณะรัฐมนตรีแล้ว เพราะไม่มีอำนาจตามกฎหมาย
         
 อย่างไรก็ตาม กปปส. ถือว่าวันนี้เป็นชัยชนะศึกหนึ่งของการต่อสู้ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้การเคลื่อนไหวของประชาชนมีพลังมากขึ้นด้วย ส่วนท่าทีของ กปปส.นั้น ขอให้รอฟังการปราศรัยจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ค. 2557 เวลา : 19:32:41

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:12 am