ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากความกังวลต่อสถานการณ์ในยูเครนและปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียยังคงเดิม


 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ้มขึ้น เนื่องจากตลาดยังคงกังวลกับสถานการณ์ในยูเครน หลังจากการประกาศผลการลงประชามติของประชาชนในภาคตะวันออกของยูเครนในวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยมติให้มีการแบ่งแยกดินแดนภาคตะวันออกออกจากยูเครน และจะผนวกเข้ากับรัสเซีย ขณะเดียวกันสหภาพยุโรปได้ทำการคว่ำบาตร โดยอายัดวีซ่ากลุ่มคนใกล้ชิดของนายวลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียเพิ่มเติมอีก 15 คน รวมไปถึงจะยึดทรัพย์บริษัทพลังงานที่จดทะเบียนในไครเมียอีกด้วยเช่นกัน

 
+ ประกอบกับราคาน้ำมันดิบเวสท์เท็กซัสปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ประจำสัปดาห์ที่ 9 พ.ค.57 ลดลง 590,000 บาร์เรล และปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังลดลง 2 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบจะลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากฤดูกาลท่องเที่ยวของสหรัฐฯ กำลังจะเริ่มขึ้นและจะมีปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้
 
 + ราคาน้ำมันดิบเบรน์ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เช่นกัน เนื่องจากปริมาณส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียยังคงมีปริมาณเท่าเดิมที่ระดับ 235,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับปริมาณที่คาดการณ์ไว้ที่ 500,000 บารร์เรลต่อวัน ถึงแม้ว่าท่าเรือ El Sharara, El Feel และ Wafa กลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งหลังจากที่กลุ่มผู้ก่อการกบฏได้บรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลลิเบียแล้วก็ตาม
 
+/- ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ประจำเดือน เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.4% โดยการปรับเพิ่มขึ้นครั้งนี้ เป็นการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมา
 
+/- ยอดค้าปลีกของจีน ประจำเดือน เม.ย. ปรับเพิ่มขี้นมาอยู่ที่ระดับ 11.9% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 12.2%  ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน ประจำเดือน เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 8.7% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 8.9% โดยสะท้อนให้เห็นว่าการเติบโตของเศรษฐกิจของจีนได้แผ่วบางลง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวันวิสาขบูชา
 
ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวันวิสาขบูชา
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-111 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จับตาปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คาดว่าจะเริ่มปรับตัวลดลงหลังจากโรงกลั่นบางส่วนทยอยกลับมาดำเนินการหลังจากช่วงปิดซ่อมบำรุงประจำปี 
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดกรณีรัสเซีย-ยูเครน ภายหลังจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางฝั่งตะวันออกของยูเครนระหว่างกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่ฝ่ายรัสเซีย และทหารของรัฐบาล โดยล่าสุดมีแผนการลงประชามติแบ่งแยกดินแดนดังกล่าวเพื่อผนวกเข้ากับรัสเซีย
 
- การเจรจาเปิดใช้ท่าขนส่งน้ำมันดิบ Las Ranuf และ Es Siderเพิ่มเติม ซึ่งหากสำเร็จลุล่วงจะทำให้ลิเบียส่งออกน้ำมันดิบได้เพิ่มอีกราว 650,000 บาร์เรลต่อวัน
 
 - รายงานประจำเดือนพ.ค. ของ OPEC และIEA ที่จะออกมาในวันที่ 13 และ 15 พ.ค.นี้ ตามลำดับ ว่าจะมีมุมมองต่ออุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบโลก หลังจากอุปสงค์น้ำมันดิบโลกถูกกดดันจากเศรษฐกิจจีนที่ส่อเค้าซบเซา รวมไปถึงความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจรัสเซีย
 
-จีดีพีไตรมาส 1/57 ของสหภาพยุโรป ที่จะประกาศในวันที่ 15 พ.ค.นี้ ว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าหรือไม่ท่ามกลางความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของสหภาพยุโรป หากการคว่ำบาตรต่อรัสเซียซึ่งเป็นคู่ค่าสำคัญทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์  -  
วันอังคาร ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - เม.ย. 57 
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - เม.ย. 57 
ยอดค้าปลีกจีน - เม.ย. 57 
วันพุธ ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - เม.ย. 57 
ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - เม.ย. 57 
การภาคอุตสาหกรรมยุโรป - มี.ค. 57 
วันพฤหัส ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - เม.ย. 57 
จีดีพีไตรมาส 1/57 ยุโรป 
เงินเฟ้อ - เม.ย. 57 
วันศุกร์ ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ค. 2557 เวลา : 14:02:08

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:58 am