ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ ชี้ราคาน้ำมัน : BRENT ปรับเพิ่มจากความไม่แน่นอนในการส่งออกลิเบีย สวนทาง WTI ที่ปรับลดจากสต๊อกที่มีสูง


 BRENT ปรับเพิ่มจากความไม่แน่นอนในการส่งออกของลิเบีย สวนทางกับ WTI ที่ปรับลดจากสต๊อกที่อยู่ในระดับสูง

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลต่ออุปทานของลิเบียว่าอาจไม่สามารถกลับมาได้ในเร็ววันนี้ สืบเนื่องจากความไม่สงบในลิเบียที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากผู้ประท้วงและการเข้าโจมตีของกองกำลังทหารติดอาวุธที่บุกที่มีนโยบายต่อต้านอิสลามเข้ายึดอาคารรัฐสภา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 55 ราย โดยบริษัทน้ำมัน Total และบริษัท Sonatrach เริ่มทำการอพยพคนงานออกจากเมือง Tripoli  นอกจานี้เหตุการ์ดังกล่าวยังสร้างความกังวลให้กับสหภาพยุโรปว่าเหตุการณ์นี้อาจขยายวงกว้างไปถึงประเทศส่งออกน้ำมันอื่นๆ ในแอฟริกาเหนือ
 
-/+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดหลังนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ เมื่อวันที่  16 พ.ค.57ปรับเพิ่มขึ้น 0.8 ล้านบาร์เรล โดยปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่ม 0.1 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตามตัวเลขล่าสุดของสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ที่ 16 พ.ค. 57 ลดลง 10.3 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ระดับ  380.4 ล้านบาร์เรล  ในขณะที่ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังปรับเพิ่ม  0.135 ล้านบาร์เรลส่วนปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮมาปรับลดลง 0.26 ล้านบาร์เรล โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ลดลงเกิดจากโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 0.17 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
-/+ ตลาดยังคงกังวลกับสถานการณ์ในยูเครนหลังผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียเผยว่ารัสเซียอาจไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของยูเครนภายในวันอาทิตย์ 25 พ.ค.นี้ หากยังไม่มีข้อตกลงในการยุติความรุนแรงระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ชัดเจน
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากตลาดคาดการณ์ว่าอุปทานในช่วงเดือน มิ.ย. จะลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาค
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปทานล้นเหลือในภูมิภาครวมไปถึงตะวันออกกลาง อย่างไรก็ดี ความต้องการน้ำมันดีเซลคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนเทศกลางรอมฏอนและฤดูร้อนของตะวันออกกลาง 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-ตลาดกังวลยุโรปขาดแคลนแก๊ส หลังรัสเซียขู่จะยุติการส่งแก๊สธรรมชาติให้ยูเครนนับแต่เดือน มิ.ย. นี้ หากยูเครนไม่ยอมจ่ายค่าแก๊สที่ค้างไว้ราว 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ 
 
-การส่งออกลิเบียยังอยู่ในระดับต่ำราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน และยังคงไม่มีความแน่นอนว่าจะส่งออกเพิ่มได้อีกเท่าไหร่ แม้ว่าแหล่งผลิตน้ำมันดิบหลายแห่งจะกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง แต่ท่อขนส่งน้ำมันดิบจากแหล่งผลิตไปยังท่าเรือบางแห่งยังคงถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วง
 
-ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่คุชชิ่ง ที่คาดว่าจะลดลงต่อเนื่อง หลังโรงกลั่นหลายแห่งที่บริเวณอ่าวเม็กซิโกเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงและเริ่มกลับมาดำเนินผลิตเพิ่มขึ้นเพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อนของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มขึ้นปลายเดือน พ.ค. นี้ 
 
-จับตาแนวทางของนางเจนเนท เยลเลน ต่อมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน (QE) หลังตัดสินใจปรับลดวงเงินเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลลงต่อเนื่อง ทั้งคาดว่าจะยุติมาตรการดังกล่าวปลายปีนี้และจะทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยให้กลับมาสู่ระดับปกติในอีก 1-2 ปีข้างหน้า
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57 
ความรู้สึกผู้บริโภคสหรัฐฯ - พ.ค. 57 
 
วันพุธ รายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 57 
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - พ.ค. 57 
วันพฤหัส ดัชนีภาคบริการยุโรปเบื้องต้น - พ.ค. 57 
ดัชนีภาคการผลิตจีนเบื้องต้น (HSBC) - พ.ค. 57 
ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ เบื้องต้น - พ.ค. 57 
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - พ.ค. 57 
วันศุกร์ ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ค. 2557 เวลา : 10:40:11

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:07 am