ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบลด จากการคาดการณ์ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯปรับเพิ่ม


 

ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 23 พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 0.7 ล้านบาร์เรล โดยปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม 0.7 ล้านบาร์เรล และ ปริมาณน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้น ขึ้น 0.2 ล้านบาร์เรล

 
+/- นักลงทุนมีความกังวลต่อวิกฤตในยูเครนที่มีความรุนแรงขึ้น  จากการโจมตีของกองกำลังทหารยูเครนส่งผลให้ กลุ่มกบฏผู้สนับสนุนรัสเซียเสียขีวิตไม่ต่ำกว่า 50 ราย โดยประธานาธิบดีคนใหม่ นายเปโตร โปโรเซนโกผู้ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนมากกว่า 54% ประกาศจะไม่มีการเจรจากับกลุ่มกบฏ  ขณะเดียวกันประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย ประกาศให้ยูเครนหยุดใช้ความรุนแรง และขู่ที่จะปิดท่อก๊าซของยูเครนในวันที่ 3 มิ.ย.ซึ่งจะส่งผลต่ออุปทานก๊าซในสหภาพยุโรป
 
+ ความไม่สงบในลิเบียยังคงยืดเยื้อ จากกลุ่มผู้ประท้วงที่รวมตัวกันที่ท่าเรือ Hariga ทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำมันให้กับเรือขนน้ำมันได้ ส่งผลให้ถังเก็บน้ำมันที่ท่าเรือเต็มและการผลิตน้ำมันของหลุมน้ำมัน Sarir  และ Messla ต้องหยุดชะงัก โดยปริมาณการส่งออกน้ำมันของลิเบียอยู่ที่ 0.16 ล้านบาร์เรล์ต่อวัน ลดลงจากที่เคยส่งได้ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2011
 
+ เศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งสัญญานแนวโน้มที่ดีขึ้นจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดี โดยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯเดือนเม.ย.ปรับเพิ่มขึ้น 0.8% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าปรับลด 0.7%  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ เดือน พ.ค. ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ 81.7 มาที่ 83 และตัวเลขเบื้องต้นภาคการบริการสหรัฐฯ (Markit) เดือนพ.ค. ปรับเพิ่มขึ้นจาก 55 เป็น 58.4
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงเล็กน้อยสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์ที่หายไปของอินโดนิเซียผู้นำเข้ารายหลัก อย่างไรก็ตามอุปทานที่จำกัดจากการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงเพียงเล็กน้อย
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการนำเข้าจากอินโดนีเซียในช่วงก่อนเทศกาลรอมฏอนและตะวันออกกลางสำหรับผลิตไฟฟ้าในช่วงฤดุร้อน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
เหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนตะวันออกคาดว่าจะยังยืดเยื้อ แม้การเลือกตั้งของยูเครนจะผ่านไปในวันที่ 25 พ.ค. โดยนานาชาติเองก็ได้พยายามมีส่วนร่วมในการสอดสองดูแลให้การเลือกตั้งครั้งนี้ให้ลุล่วงและเป็นไปอย่างยุติธรรมที่สุด 
 
ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน ถึงแม้ว่าท่าขนส่งน้ำมันดิบทางตะวันออกของประเทศอย่าง Zuetina และ Hariga จะกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ อย่างไรก็ดี หลุมน้ำมันดิบทางตะวันตกอย่าง El Sharara และ El feel ยังคงปิดอยู่
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลงต่อเนื่องหลังจากโรงกลั่นทยอยกลับมาดำเนินการอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นจากการปิดซ่อมบำรุงประจำปี และเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อเตรียมเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหน้าร้อนที่กำลังจะเริ่มขึ้นในช่วงสิ้นเดือนนี้
 
จับตาจีดีพีไตรมาส 1/57 สหรัฐฯ ที่จะประกาศเป็นครั้งที่ 2 โดยคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดลงจากเดิมที่เคยประกาศไว้ครั้งที่แล้วที่ 0.1% มาอยู่ที่ -0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/56 ซึ่งตัวเลขที่ลดลงนี้จะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันดิบของประเทศ
 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - เม.ย. 57
 
วันจันทร์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - พ.ค. 57
วันอังคารยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ - เม.ย 57
ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ (Markrit) - พ.ค. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ยอดค้าปลีกเยอรมนี - เม.ย. 57
วันพุธความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนี - มิ.ย. 57
อัตราว่างงานเยอรมนี - พ.ค. 57
วันพฤหัสจีดีพีไตรมาส 1/57 สหรัฐฯ (ครั้งที่ 2)
ยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ยอดขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ - เม.ย. 57
วันศุกร์รายได้ส่วนบุคคลสหรัฐฯ - เม.ย. 57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 พ.ค. 2557 เวลา : 10:51:51

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:30 am