ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ทิศทางราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส เคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล


WTI ลด หลังจำนวนผู้ขอสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ เพิ่ม และค่าเงิน

-ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ เนื่องจากจำนวนผู้ขอสิทธิประโยชน์จากการว่างงานในสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร 

 
- กระทรวงแรงงานของสหรัฐฯ เผยว่า จำนวนผู้ขอสิทธิประโยชน์รายสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 31 พ.ค. เพิ่มขึ้น 8,000 ราย เป็น 312,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 310,000 ราย
 
- ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร หลังธนาคารกลางสหภาพยุโรป (อีซีบี) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามคาด เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเงินฝืดในภูมิภาค และยังถือป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจยูโรโซน
 
+ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับเพิ่มขึ้น หลังธนาคารกลางสหภาพยุโรป (อีซีบี) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงสู่ระดับ -0.10% จาก 0% ซึ่งถือเป็นธนาคารกลางแรกในโลกที่ใช้อัตราดอกเบี้ยที่ติดลบ เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืด นอกจากนี้อีซีบียังปรับลดอัตราดอกเบี้ยการกู้เงินใหม่ (refinancing rate) ลงสู่ระดับ 0.15% จากระดับเดิมที่ 0.25% ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งยังปรับลดการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2557 ลงสู่ระดับ 0.7% จาก 1.0% และอัตราเงินเฟ้อสำหรับปี 2558 ลงสู่ระดับ 1.1% จาก 1.3%
 
-/+ นักลงทุนยังคงจับตาวิกฤตปัญหาระหว่างยูเครนและรัสเซีย หลังผู้นำกลุ่ม จี-7 ขู่จะเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หากรัสเซียยังไม่เลิกเข้าไปแทรกแซงและสร้างปัญหาในยูเครน นอกจากนี้เหล่าผู้นำประเทศในทวีปยุโรป วางแผนจะจัดการประชุมหารือกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ระหว่างพิธีรำลึกวันดี-เดย์ หรือการยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดีในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เมืองนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ในวันนี้
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์จากอินโดนีเซียปรับเพิ่มขึ้น  อย่างไรก็ดี อุปทานยังคงมีอยู่มาก เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งเริ่มกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ทำให้อุปทานเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความกังวลว่าอุปทานในเกาหลีจะลดลง หลังโรงกลั่นน้ำมันในเกาหลี หยุดดำเนินการผลิตหน่วย hydrocracker กระทันหัน อย่างไรก็ดี ความต้องการจากอินโดนีเซียและเวียดนามยังคงเบาบาง  ประกอบกับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้น แตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 2 ปีครึ่ง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 98-105 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 105-112 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาแผนสันติภาพของนาย โปโรเชนโค ประธานาธิบดีคนล่าสุดของยูเครน ที่มุ่งหวังจะยุติปัญหาทางการเมืองกับรัสเซีย และปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ
 
ติดตามการประชุมกลุ่มโอเปกที่จะมีขึ้นในวันที่ 11 มิ.ย. นี้ ภายหลังจากการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 3 เดือน มาอยู่ที่ประมาณ 30.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ค. 
 
 รายงานประจำเดือนจาก EIA OPEC และ IEA ในวันที่ 10, 12 และ 13 มิ.ย. นี้ตามลำดับ ว่าจะมีมุมมองต่ออุปสงค์และอุปทานน้ำมันดิบโลกอย่างไร ภายหลังจากการผลิตน้ำมันดิบจากประเทศนอกกลุ่มโอเปก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สหรัฐฯ และแคนดานาปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง
 
 การประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 5 มิ.ย. นี้ มีความเป็นไปได้สูงว่านายมาริโอ้ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางยุโรปอาจตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเงินฝืดในภูมิภาค หลังอัตราเงินเฟ้อยุโรปยังคงอยู่ในระดับต่ำที่ราว 0.7% 
 
 ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำราว 150,000 บาร์เรลต่อวัน อันเป็นผลมาจากการเจรจาเปิดใช้ท่าขนส่งน้ำมันดิบยังไม่สัมฤทธิ์ผล โดยล่าสุดท่าขนส่งน้ำมันดิบหลักของประเทศอย่าง Es Sider และ RasLanuf ยังคงถูกกลุ่มผู้ประท้วงปิดอยู่
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหภาพยุโรป-เม.ย. 57
วันศุกร์อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - พ.ค. 57
การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - พ.ค. 57
 
วันจันทร์ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนสหรัฐฯ-มิ.ย. 57
วันอังคารดัชนีราคาผู้ผลิตจีน-พ.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน-พ.ค. 57
วันพุธ-
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหรัฐฯ-พ.ค. 57
สินค้าคงคลังสหรัฐฯ-เม.ย. 57
การผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป-เม.ย. 57
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ-พ.ค. 57
อัตราการจ้างงานยุโรป-ไตรมาส 1/57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มิ.ย. 2557 เวลา : 10:34:19

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:17 pm