ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดคลายความกังวลเรื่องปัญหาอุปทานน้ำมันดิบในอิรัก


 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังตลาดเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับปัญหาความไม่สงบในอิรักที่อาจจะส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ เนื่องจากอิรักยังสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้ถึง 90% จากท่าเรือทางตอนใต้ที่ไม่ได้รับผลกระทบจากกลุ่มผู้ก่อความรุนแรง (ISIL) โดยตัวเลขล่าสุดรายงานว่าอิรักสามารถส่งออกน้ำมันดิบในเดือน มิ.ย. ได้ถึง 2.53 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 
- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัญญาเดือน ส.ค. 57 ปรับลดลง หลังตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่คาดว่าการเปิดใช้ท่อคู่ขนาน Seaway pipeline เพื่อขนส่งน้ำมันดิบจากน้ำมันจากบริเวณคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ไปยังโรงกลั่นบริเวณรัฐเท็กซัส จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบบริเวณคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ปรับลดลงได้
 
- นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดัน จากการที่ลิเบียสามารถเปิดดำเนินการขนส่งน้ำมันดิบจากท่าเรือ Hariga ได้อีกครั้ง หลังปัญหากลุ่มผู้ประท้วงได้คลี่คลายลง ซึ่งท่าเรือแห่งนี้ได้เริ่มขนส่งน้ำมันดิบประมาณ 750,000 บาร์เรล เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา 
 
- ดัชนีภาคการผลิตของยุโรป (PMI) ปรับตัวลดลงไปอยู่ที่ 52.8 ในเดือน มิ.ย. จากระดับ 53.5 ในเดือน พ.ค. นอกจากนี้ดัชนีภาคบริการเดือน มิ.ย.ปรับลงมาอยู่ที่ 52.8 ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 เดือน เมื่อเทียบกับระดับ 53.2 ในเดือน พ.ค. แสดงให้เห็นว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของยูโรโซนได้ชะลอตัวลง
 
+ ส่วนดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ (PMI) ขยายตัวดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปีแตะระดับ 57.5 ในเดือน มิ.ย. จากระดับ 56.4 ในเดือน พ.ค. โดยค่าดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 แสดงถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ปรับตัวดีขึ้นหลังมีการซื้อขายกันอย่างคึกคัก นอกจากนี้ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ของมาเลเซียหลังโรงกลั่นแห่งหนึ่งในประเทศมีปัญหาในหน่วยผลิต 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการน้ำมันดีเซลเพื่อใช้ในช่วงฤดูร้อนของตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ยังคงอยู่ในระดับสูง หลังจากโรงกลั่นน้ำมันในเอเชียกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งหลังปิดซ่อมบำรุง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรักที่ยังคุกรุ่น สร้างความกังวลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับสองในกลุ่มโอเปก ตามหลังซาอุดิอาระเบีย โดยมีปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอยู่ราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันสหรัฐฯ จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการกลั่นในช่วงฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อน เพื่อให้มีน้ำมันเบนซินเพียงพอต่อความต้องการ
 
ติดตามการเลือกตั้งทั่วไปลิเบียที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นมาแทนรัฐบาลสภาแห่งชาติ ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความด้อยประสิทธิภาพในการหยุดยั้งอิทธิพลของกลุ่มติดอาวุธในประเทศ โดยลิเบียยังคงประสบปัญหากลุ่มผู้ก่อการร้าย รวมไปถึงการประท้วงปิดหลุมและท่าขนส่งน้ำมันดิบ
 
แผนสันติภาพยูเครน-รัสเซีย โดยประธานาธิบดีโปโรเซนโก ประธานาธิบดีของยูเครน ที่หวังจะยุติเหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนที่ยืดเยื้อมากว่า 3 เดือน โดยได้เข้าเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมไปถึงประกาศหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศอีกด้วย
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป - มิ.ย. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป - มิ.ย. 57
วันอังคารดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันพุธยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ - พ.ค. 57
จีดีพีไตรมาส1/57 สหรัฐฯ
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันศุกร์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - มิ.ย. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 มิ.ย. 2557 เวลา : 11:24:39

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:43 pm