ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ WTI ปรับเพิ่มหลังคาดสหรัฐจะอนุมัติให้ส่งออกน้ำมันคอนเดนเสทที่ผ่านกระบวนการผลิตได้


 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นหลังจากมีข่าวว่าสหรัฐฯ จะอนุญาตให้สามารถส่งออกน้ำมันคอนเดนเสทซึ่งเป็นน้ำมันที่มีน้ำหนักค่อนข้างเบา แต่มีข้อแม้ว่าต้องผ่านกระบวนการผลิตก่อน โดยการอนุมัติครั้งนี้ จะส่งผลให้สามารถระบายปริมาณคอนเดทเสทที่มีอยู่ในปริมาณสูงโดยเฉพาะในรัฐเท็กซัสและลุยเซียนาได้  นอกจากนั้นยังเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกในการผ่อนคลายข้อห้ามในการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐอเมริกาที่มีระยะเวลานานกว่า 40 ปี อย่างไรก็ตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไขของการส่งออกได้ยังคงไม่ได้ถูกประกาศออกมาอย่างชัดเจน

 
- อย่างไรก็ตาม WTI ถูกกดดันโดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ  ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 มิ.ย.  57 ที่รายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 388.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกลับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับตัวลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล  นอกจากนั้นแล้วปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 416,000 บาร์เรล ต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า  
 
+/- สำหรับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงสวนทางกลับ WTI สาเหตุเนื่องมาจากความกังวลต่อสถานการณ์ความขัดแย้งในอิรักลดลง หลังแหล่งผลิตน้ำมันดิบทางตอนใต้ของอิรัก ซึ่งผลิตน้ำมันเป็นส่วนใหญ่ยังคงดำเนินการผลิตและสามารถส่งออกได้เป็นปกติ อย่างไรก็ตามเมื่อวานที่ผ่านมานั้นพบว่าเหตุการณ์ความรุนแรงเริ่มประทุอีกครั้งหลังกลุ่มผู้ก่อความรุนแรง (ISIL)  เข้าโจมตีฐานทัพอากาศที่ใหญ่ที่สุดของอิรักและเข้าทำการควบคุมแหล่งผลิตน้ำมันดิบขนาดเล็กหลายแห่งกำลังการผลิตรวม 28,000 บาร์เรลต่อวัน
 
- การรายงานตัวเลข GDP ของสหรัฐฯ ครั้งที่ 3 มีการปรับลดอัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจลงจากเดิมที่หดตัว 1.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เป็นหดตัว 2.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าหลังการใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวสูงสุดในรอบประวัติกาล
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์จากอินโดนีเซียที่สูงขึ้นหลังเข้าใกล้เทศกาลถือศีลอดในเดือนหน้าและอุปสงค์จากเวียดนามที่เพิ่มขึ้นหลังโรงกลั่นของเวียดนามขยายระยะเวลาการปิดซ่อมบำรุงไปจากเดิมต้นกรกฎาคมไปถึงต้นเดือนสิงหาคม 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคโดยเฉพาะอินโดนีเซียอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์อยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามหลังการขยายระยะเวลาการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นเวียดนามออกไป คาดว่าจะทำให้ความต้องการใช้ดีเซลจากเวียดนามเพิ่มขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรักที่ยังคุกรุ่น สร้างความกังวลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับสองในกลุ่มโอเปก ตามหลังซาอุดิอาระเบีย โดยมีปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบอยู่ราว 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน 
 
ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันสหรัฐฯ จำเป็นต้องเพิ่มกำลังการกลั่นในช่วงฤดูท่องเที่ยวหน้าร้อน เพื่อให้มีน้ำมันเบนซินเพียงพอต่อความต้องการ
 
ติดตามการเลือกตั้งทั่วไปลิเบียที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 มิ.ย.นี้ เพื่อเลือกตั้งรัฐบาลใหม่ขึ้นมาแทนรัฐบาลสภาแห่งชาติ ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักถึงความด้อยประสิทธิภาพในการหยุดยั้งอิทธิพลของกลุ่มติดอาวุธในประเทศ โดยลิเบียยังคงประสบปัญหากลุ่มผู้ก่อการร้าย รวมไปถึงการประท้วงปิดหลุมและท่าขนส่งน้ำมันดิบ
 
แผนสันติภาพยูเครน-รัสเซีย โดยประธานาธิบดีโปโรเซนโก ประธานาธิบดีของยูเครน ที่หวังจะยุติเหตุการณ์ความรุนแรงในยูเครนที่ยืดเยื้อมากว่า 3 เดือน โดยได้เข้าเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมไปถึงประกาศหยุดยิงเพียงฝ่ายเดียวในเมืองฝั่งตะวันออกของประเทศอีกด้วย
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป - มิ.ย. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป - มิ.ย. 57
วันอังคารดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันพุธยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนสหรัฐฯ - พ.ค. 57
จีดีพีไตรมาส1/57 สหรัฐฯ
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - มิ.ย. 57
ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - พ.ค. 57
วันศุกร์ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - มิ.ย. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 มิ.ย. 2557 เวลา : 11:01:41

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:53 am