ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ น้ำมันดิบปรับลดหลังนักลงทุนคลายความกังวลต่อสถานการณ์ไม่สงบในอิรัก


าคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดลง  เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลต่อเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรัก ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก เนื่องจากมีการยืนยันว่าการส่งออกน้ำมันดิบทางตอนใต้ของอิรักยังเป็นไปอย่างราบรื่น  โดยการผลิตน้ำมันดิบทางตอนใต้คิดเป็นร้อยละ 90 ของอิรัก ซึ่งปลอดภัยจากกลุ่มก่อความไม่สงบ ซึ่งการส่งออกน้ำมันดิบเฉลี่ย 21 วันของเดือน มิ.ย. อยู่ที่ 2.53 ล้านบาร์เรลต่อวัน ใกล้เคียงกับเดือน พ.ค. ที่ส่งออกสูงสุดตั้งแต่ปี 2546 เฉลี่ยอยู่ที่ 2.58 ล้านบาร์เรลต่อวัน   แต่อย่างไรก็ตามในการส่งออกเดือน มิ.ย. น้อยลงกว่าแผนที่มาอยู่ที่  2.70 ล้านบาร์เรลต่อวัน  

 
- ประกอบกับวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯและสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์แห่งซาอุดีอาระเบียได้มีการหารือเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบของโลก จากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิรัก ซึ่งในระหว่างการสนทนาได้มีการกล่าวว่าซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลกสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ หากเกิดปัญหาจากการผลิตของประเทศอิรักและซีเรีย ส่งผลให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบของโลกที่อาจตึงตัวในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบ 
 
+ ยอดขายบ้านรอปิดการขายของสหรัฐฯ ประจำเดือน มิ.ย. 57 ปรับเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งที่ร้อยละ 6.1  ประกอบกับนักวิเคราะห์จับตามองตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือน มิ.ย. ที่ประกาศในสัปดาห์นี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 213,000 ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นติดต่อกัน 5 เดือน
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการจากอินโดนีเซียและตะวันออกกลาง ในช่วงเทศกาลถือศีลอดที่ต้องมีการเดินทางเพื่อกลับมาหาครอบครัวเพื่อทำพิธีร่วมกัน  ประกอบกับอุปสงค์จากมาเลเซียที่แข็งแกร่งในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นหนึ่งในสองแห่งที่มะละกา
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานที่ล้นตลาดในเอเซีย ซึ่งคาดว่าจะกดดันตลาดไปถึงเดือน พ.ย.  จากโรงกลั่น ใหม่ในตะวันออกกลางที่จะมาในไตรมาส 4 แต่อย่างไรก็ตามโรงกลั่นเกาหลีอาจมีการพิจารณาปรับลดกำลังการผลิตลง เนื่องจากผลกำไรในการผลิตอยู่ในระดับต่ำ
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
การบุกยึดดินแดนอิรักโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ISIL ยังคงดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มกบฏยังไม่สามารถเข้ายึดเมืองแบกแดดซึ่งเป็นเมืองหลวงของอิรักได้ ขณะที่การผลิตและส่งออกน้ำมันทางตอนใต้ของประเทศยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.ค. อิรักมีกำหนดจะส่งออกน้ำมันดิบที่ราว 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
จับตาการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ซึ่งตลาดจะได้รับฟังมุมมองของนายมาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ ที่มีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน
 
จับตาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ยังไม่มีความแน่นอน โดยล่าสุดยังคงส่งออกราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังท่าเรือ Hariga ถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วงอีกครั้งหลังกลับมาเปิดใช้ได้เพียงวันเดียว ขณะที่การเจรจาขอเปิดท่าเรือหลักอื่นๆ ยังไม่มีความคืบหน้า
 
จับตาสถานการณ์การสู้รบในยูเครนหลังแผนการหยุดยิงของประธานาธิบดีของยูเครนยึดระยะเวลาเพิ่มจนถึงคืนวันจันทร์นี้ ขณะที่การลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่างยูเครนและสหภาพยุโรปจะมีความคืบหน้าด้วยดี  ซึ่งหลายฝ่ายมีความหวังว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในยูเครตะวันออกขณะนี้ได้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านรอปิดการขาย - มิ.ย. 57
วันอังคารดัชนีชี้วัดภาคการผลิตสหรัฐฯ -พ.ค. 57
ยอดใช้จ่ายภาคการก่อสร้างสหรัฐฯ - เม.ย. 57
ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตจีน - พ.ค. 57
อัตราการว่างงานสหภาพยุโรป - พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตยูโรโซน - มิ.ย. 57
วันพุธการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ - เม.ย. 57
วันพฤหัสอัตราการว่างงานสหรัฐฯ - พ.ค. 57
การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการสหรัฐฯ -พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการจีน - มิ.ย. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการสหภาพยุโรป - มิ.ย. 57
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 ก.ค. 2557 เวลา : 09:59:55

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 2:58 pm