ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ น้ำมันดิบปรับลดจากความกังวลอิรักและยูเครนเริ่มคลี่คลาย แต่ถูกจำกัดกรอบจากแรงบวกของดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯและจีน


 ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เนื่องจากตลาดเริ่มคลายความกังวลในประเด็นความไม่สงบในยูเครนและอิรัก ภายหลังมีการประเมินสถานการณ์ในภาพรวมว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อความในการสามารถผลิตน้ำมันในระยะยาว ประกอบกับทางซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ออกมาให้ความเชื่อมั่นว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้ หากอุปทานโลกได้รับผลกระทบจากปัญหาการผลิตของประเทศอิรักและซีเรีย

 
+ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงในกรอบที่จำกัด  โดยล่าสุดกองทัพยูเครนได้กลับมาใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อปราบกลุ่มกบฎในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศอีกครั้ง ภายหลังจากข้อตกลงหยุดยิงเป็นเวลา 10 วันได้สิ้นสุดลงและประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโกของยูเครน ได้ตัดสินใจที่จะไม่ขยายระยะเวลาของข้อตกลงหยุดยิงในพื้นที่ที่เกิดเหตุรุนแรงขึ้นในประเทศ ขณะในฝั่งอิรักนั้น กลุ่มแบ่งแยกดินแดน (ISIL) ได้ทำการประกาศตั้งตนเป็นรัฐอิสลาม ที่ประกอบด้วยดินแดนที่ทางกลุ่มครอบครองอยู่ในอิรักและดินแดนทางตะวันออกของซีเรีย
 
- ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงเล็กน้อย ภายหลังจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์วันที่  27 มิ.ย. 57 ปรับลดลง 0.9 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 381.7 ล้านบาร์เรล น้อยกว่าที่คาดว่าจะปรับลด 2.2 ล้านบาร์เรล 
 
+ ทั้งนี้  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงในกรอบที่จำกัดเช่นกัน จากปัจจัยบวกของตัวเลขดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (PMI) ประจำเดือนมิ.ย. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 57.3 จุด สูงกว่าที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 57 จุด ทั้งนี้ ดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมในภาคการผลิตสหรัฐฯ ยังคงสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนตัวเลขดัชนีภาคการผลิตจีน (PMI) ประจำเดือนมิ.ย. 57 ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 มาอยู่ที่ระดับ 51 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน นับเป็นสัญญาณบวกที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของจีนปรับตัวเข้าสู่การเติบโตที่มีสถียรภาพมากขึ้น
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการจากอินเดีย ในช่วงครึ่งหลังของเดือน ก.ค.  อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าความต้องการน้ำมันเบนซินจากเวียดนามมีแนวโน้มปรับตัวลดลงมาสู่ระดับปกติ หลังจากมีการนำเข้าปริมาณมากในช่วงก่อนหน้าระหว่างการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าอาจมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นของโอกาสการส่งออกน้ำมันดีเซลจากภูมิภาคเอเชียไปยังยุโรป อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของอุปสงค์ยังคงอยู่ในสภาวะอ่อนแรง ขณะที่อุปทานกลับมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 109-116 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-การบุกยึดดินแดนอิรักโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ISIL ยังคงดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม กลุ่มกบฏยังไม่สามารถเข้ายึดเมืองแบกแดดซึ่งเป็นเมืองหลวงของอิรักได้ ขณะที่การผลิตและส่งออกน้ำมันทางตอนใต้ของประเทศยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือน ก.ค. อิรักมีกำหนดจะส่งออกน้ำมันดิบที่ราว 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
-จับตาการประชุมธนาคารกลางสหภาพยุโรปในวันที่ 3 ก.ค.นี้ ซึ่งตลาดจะได้รับฟังมุมมองของนายมาริโอ ดรากี้ ประธานธนาคารกลางฯ ที่มีต่อภาพรวมเศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซน
 
-จับตาการส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียที่ยังไม่มีความแน่นอน โดยล่าสุดยังคงส่งออกราว 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังท่าเรือ Hariga ถูกปิดโดยกลุ่มผู้ประท้วงอีกครั้งหลังกลับมาเปิดใช้ได้เพียงวันเดียว ขณะที่การเจรจาขอเปิดท่าเรือหลักอื่นๆ ยังไม่มีความคืบหน้า
 
- จับตาสถานการณ์การสู้รบในยูเครนหลังแผนการหยุดยิงของประธานาธิบดีของยูเครนยึดระยะเวลาเพิ่มจนถึงคืนวันจันทร์นี้ ขณะที่การลงนามในข้อตกลงการค้าระหว่างยูเครนและสหภาพยุโรปจะมีความคืบหน้าด้วยดี  ซึ่งหลายฝ่ายมีความหวังว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นในยูเครตะวันออกขณะนี้ได้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตของเมืองชิคาโก - มิ.ย. 57
ยอดขายบ้านรอปิดการขาย - มิ.ย. 57
วันอังคารดัชนีชี้วัดภาคการผลิตสหรัฐฯ -พ.ค. 57
ยอดใช้จ่ายภาคการก่อสร้างสหรัฐฯ - เม.ย. 57
ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตจีน - พ.ค. 57
อัตราการว่างงานสหภาพยุโรป - พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคการผลิตยูโรโซน - มิ.ย. 57
วันพุธการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ - เม.ย. 57
วันพฤหัสอัตราการว่างงานสหรัฐฯ - พ.ค. 57
การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการสหรัฐฯ -พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการจีน - มิ.ย. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการสหภาพยุโรป - มิ.ย. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ก.ค. 2557 เวลา : 10:22:06

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:11 pm