ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์ชี้ WTI ปรับลดหลังความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด ขณะที่ Brent ถูกกดดันจากอุปทานของลิเบียที่เพิ่มขึ้น


 ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง หลังการรายงานปริมาณน้ำมันคงคลัง ประจำสัปดาห์ที่ 4 ก.ค. 57 ของ สำนักงานสารสนเทศทางด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) พบว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลัง ปรับเพิ่มขึ้น 579,000 บาร์เรลสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะปรับลดลง 217,000 บาร์เรล หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอคลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 447,000 บาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตหลังคาดการณ์ว่าความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในช่วงวันชาติสหรัฐอเมริกาจะอยู่ในระดับสูง

 
- สำหรับราคาน้ำมันเบรนท์มีทิศทางปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน หลังถูกกดดันจากปริมาณอุปทานจากลิเบียที่ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากการกลับดำเนินการผลิตของแหล่ง El Sharara กำลังการผลิต 340,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันดิบของโรงกลั่นในยุโรปที่ปรับตัวลดลง หลังโรงกลั่นบางส่วนลดกำลังการผลิตหรือเลื่อนระยะเวลาการปิดซ่อมบำรุงออกไป หลังค่าการกลั่นปรับตัวลดลงต่อเนื่อง เนื่องจากถูกกดดันโดยปริมาณน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากการส่งออกของสหรัฐฯ รัสเซีย และเอเชียที่ส่งเข้ามาในทวีปยุโรปค่อนข้างมาก
 
- นอกจากนั้นแล้วจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 17-18 มิ.ย. 57 พบว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีแนวโน้มที่จะยุติมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในเดือน ต.ค. 57 และ จะเริ่มทำการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายจากปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำที่ 0.25% ในปีหน้า ส่งผลกดดันให้สภาพคล่องในตลาดการเงินลดลง 
 
+ ดัชนีราคาผู้ผลิตของจีนในเดือน มิ.ย. 57 ปรับตัวลดลงเพียง 1.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยปรับลดน้อยกว่าเดือนก่อนที่ลดลง 1.4% สาเหตุเนื่องจากภาคอุตสาหกรรมเริ่มฟื้นตัวมากขึ้น 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากยังคงมีความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในช่วงเทศกาลถือศีลอดจากอินโดนีเซียและอินเดีย ประกอบกับการเกิดปัญหาในหน่วยผลิตน้ำมันของมาเลเซีย คาดจะทำให้ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจากมาเลเซียจะปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานในตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นหลังโรงกลั่นในเอเชียที่กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงยังคงเดินหน้าผลิตอย่างเต็มกำลัง ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 102-109 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 107-114 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาสถานการณ์ในอิรักที่รุนแรงน้อยลง โดยแหล่งน้ำมันดิบหลักทางตอนใต้ของประเทศยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด เป็นผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบในเดือน ก.ค.ยังคงอยู่ในระดับปกติที่ประมาณ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบลิเบียที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 800,000 บาร์เรลต่อวัน จากระดับปัจจุบันที่ส่งออกน้ำมันดิบอยู่ที่ประมาณ 300,000 บาร์เรลต่อวัน หลังจากท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบหลักอย่าง Es Sider และ Ras Lanuf กลับมาเปิดใช้การได้อีกครั้ง
 
การเจรจาหยุดยิงระหว่างรัฐบาลยูเครนและกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่เริ่มต้นไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วม ได้แก่ ยูเครน รัสเซีย เยอรมนี และฝรั่งเศส ณ กรุงเบอร์ลิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่ยั่งยืนและปราศจากเงื่อนไข
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสอัตราการว่างงานสหรัฐฯ - พ.ค. 57
การจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการสหรัฐฯ -พ.ค. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการจีน - มิ.ย. 57
ดัชนีชี้วัดภาคบริการสหภาพยุโรป - มิ.ย. 57
วันจันทร์ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนยุโรป  - ก.ค. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนี - พ.ค. 57
วันพุธดัชนีราคาผู้บริโภคจีน- มิ.ย. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตจีน- มิ.ย. 57
วันพฤหัสยอดขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสหรัฐฯ-ก.ค. 57
ดุลการค้าจีน - พ.ค. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ก.ค. 2557 เวลา : 10:29:38

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:40 pm