ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบพุ่งหลังเหตุการณ์ความรุนแรงกรณียูเครน-รัสเซียปะทุขึ้นอีกครั้ง


 

น้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากเหตุการณ์ความตึงเครียดกรณียูเครน-รัสเซียที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น  เนื่องจากความกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังยูเครนเผยได้ยิงทำลายส่วนหนึ่งในคาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์รัสเซียที่รุกล้ำดินแดน  โดยก่อนหน้ารัฐบาลยูเครนระบุว่า กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศได้รับการสนับสนุนในรูปแบบต่างๆจากรัสเซีย ขณะที่รัสเซียได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์รุนแรงในยูเครนแต่อย่างใด

 
 - หลุมน้ำมันดิบ TAQ TAQ ซึ่งขนาดใหญ่ที่สุดในแถบเคอร์ดิสถานของอิรักคาดว่าจะสามารถปรับเพิ่มกำลังการผลิตมาอยู่ที่ระดับ 140,000 บาร์เรลต่อวันภายในปลายเดือนนี้ หลังจากบริษัทขุดเจาะน้ำมันดิบหลายบริษัทจำเป็นต้องอพยพเจ้าหน้าที่ออกจากบริเวณดังกล่าวเป็นการชั่วคราว  หลังจากกองกำลังนิกายสุหนี่หัวรุนแรงรัฐอิสลาม (IS) สามารถรุกคืบยึดภาคเหนือ อิรักและซีเรียได้เป็นบริเวณกว้าง และประกาศตั้งรัฐอิสลาม (คอลีฟะห์) สาเหตุใหญ่มาจากความล้มเหลวของรัฐบาลอิรักภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนูริ อัล-มาลิกี อย่างไรก็ดีเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันดิบจากหลุมดังกล่าวปรับลดลงเล็กน้อยเท่านั้นที่ประมาณ 5,000 บาร์เรลต่อวัน
 
- /+ ผลสำรวจภาคอุตสาหกรรมรัฐนิวยอร์คเดือน ส.ค. ปรับลดลง  10.9 จากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ 14.7 นอกจากนี้ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ  เดือน ส.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ 0.1%  ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 0.4% อย่างไรก็ดีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ  เดือน ส.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ 0.4% ซึ่งตรงกันกับที่คาดการณ์
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินจากผู้ซื้อหลักในภูมิภาคอย่างอินโดนีเซีย ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงค์โปร์ปรับเพิ่มสูงขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่ยังเบาบาง อย่างไรก็ดีปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงค์โปร์ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 95-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 102-107 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ตึงตัวในแถบทะเลเหนือและทวีปแอฟริกา เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบจากโรงกลั่นในยุโรปและเอเชียปรับลดลง  แต่อย่างไรก็ดี แผนการปิดซ่อมบำรุงหลุมน้ำมัน Buzzard ที่ทะเลเหนือในเดือน ส.ค. อาจช่วยให้ภาวะอุปทานส่วนเกินที่ทะเลเหนือไม่ปรับเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้
 
- เหตุการณ์ความตึงเครียดทางตอนเหนือและตะวันออกของอิรัก ยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ หลังกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินเร่งลำเลียงน้ำและอาหารช่วยเหลือผู้อพยพชาวยาซีดี โดยเฉพาะในเขตเมืองซินจาร์ของอิรัก และส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) เป็นรอบที่ 4 เพื่อเปิดทางให้กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด สามารถตีโต้การรุกคืบของกลุ่มรัฐอิสลาม รวมทั้งป้องกันการไล่ล่าสังหารกลุ่มผู้อพยพยาซีดีอีกด้วย

- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มตึงเครียดขึ้น อันเป็นผลจากความกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังยูเครนเผยได้ยิงทำลายส่วนหนึ่งในคาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์รัสเซียที่รุกล้ำดินแดน 
 ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของยุโรปและจีนในเดือน ส.ค. ซึ่งจะประกาศในสัปดาห์หน้า สำหรับทางยุโรปอาจจะมีการปรับตัวลง เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโดยนานาประเทศ แต่อย่างไรก็ดี PMI ของจีนน่าจะปรับตัวสูงขึ้น หลังจากเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา  
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ผลสำรวจภาคอุตสาหกรรมรัฐนิวยอร์ค - ส.ค. 57
วันจันทร์ดัชนีราคาบ้านจีน - ก.ค. 57
วันอังคารดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - ก.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markrit) - ส.ค. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markrit) - ส.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป (Markrit) - ส.ค. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - ส.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - ส.ค. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2557 เวลา : 12:14:11

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:39 pm