ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง หลังลิเบียสามารถเปิดดำเนินการเพื่อขนส่งน้ำมันดิบ ณ ท่าเรือ Es Sider ได้อีกครั้ง


 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังตลาดคลายความกังวลในประเด็นอุปทานตึงตัวในลิเบีย โดยล่าสุดรัฐบาลลิเบียมีการเปิดเผยว่า  ลิเบียสามารถเปิดดำเดินการเพื่อขนส่งน้ำมันดิบ ณ ท่าเรือ Es Sider ได้อีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากท่าเรือดังกล่าวถูกปิดดำเดินการไปกว่า 1 ปี จากสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ ส่งผลให้ลิเบียสามารถเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมับดิบจากระดับก่อนหน้าที่ 535,000 ล้านบาร์เรลต่อวัน   มาอยู่ที่ระดับ 562,000 บาร์เรลต่อวันและคาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 
- นอกจากนั้น ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสต์ที่ปรับตัวลดลง ยังได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายเพื่อเก็งกำไรที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสัญญาซื้อขายน้ำมันดิบเวสเท็กซัสต์จะมีกำหนดสิ้นสุดสัญาในวันที่ 20 ส.ค. 57 นี้
 
+/- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 ส.ค. 57 ปรับตัวลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับ 362.8 ล้านบาร์เรล สูงกว่าที่คาดว่าจะปรับลดลง 1.2 ล้านบาร์เรล  ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7 ล้านบาร์เรล 
 
+ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานยอดขอสร้างบ้านใหม่เดือนก.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้น  14.3%  เมื่อกับเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 1.09 ล้านยูนิต สูงกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 0.96 ล้านยูนิต นอกจากนี้ ยอดขอสร้างบ้านใหม่ประจำเดือน มิ.ย. 57 ยังถูกปรับทบทวนเป็น 0.96  ล้านยูนิต จากการรายงานเบื้องต้นที่ 0.89 ล้านยูนิต ทั้งนี้ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้สร้างบ้านในสหรัฐฯ เริ่มมีมุมมองเชิงบวกต่อสภาสภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น
 
+/- ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ ประจำเดือนเดือนก.ค.  57 ปรับเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% อันเป็นผลมาจากราคาพลังงานที่ลดลง 0.3% จากเดือนก่อนหน้า  ขณะที่ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมราคาอาหารและพลังงานที่มีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.1% จากเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ทั้งนี้  ตลาดยังคงเฝ้าติดตามทิศทางราคาผู้บริโภคพื้นฐานซึ่งแสดงถึงแนวโน้มของอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดว่าจะส่งผลต่อการตัดสินใจในการดำเนินนโยบายการเงินผ่านการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อหรือไม่ 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ ตามทิศทางการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันเบนซินที่ตลาดสหรัฐฯ ที่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1% เนื่องจากการปรับลดกำลังการผลิตของโรงกลั่น Irving Oil ltd. ประกอบกับมีการรคาดการณ์ว่าปริมาณการการส่งออกน้ำมันเบนซินของไต้หวันจะมีแนวโน้มชะลอตัวลง จากแผนการปิดซ่อมบำรุงหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินในช่วงเดือน ก.ย. เป็นเวลา 2 สัปดาห์ 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากการปรับตัวลดลงของปริมาณการผลิตน้ำมันดีเซลในประเทศจีน ประกอบกับมีความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากแอฟริกาใต้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตลาดน้ำมันดีเซลโดยรวมยังถูกกดดันจากปัจจัยพื้นฐานด้านอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงอ่อนแรง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 95-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100 - 105 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-ราคาน้ำมันดิบยังคงถูกกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ตึงตัวในแถบทะเลเหนือและทวีปแอฟริกา เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันดิบจากโรงกลั่นในยุโรปและเอเชียปรับลดลง  แต่อย่างไรก็ดี แผนการปิดซ่อมบำรุงหลุมน้ำมัน Buzzard ที่ทะเลเหนือในเดือน ส.ค. อาจช่วยให้ภาวะอุปทานส่วนเกินที่ทะเลเหนือไม่ปรับเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้
 
- เหตุการณ์ความตึงเครียดทางตอนเหนือและตะวันออกของอิรัก ยังคงไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ หลังกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินเร่งลำเลียงน้ำและอาหารช่วยเหลือผู้อพยพชาวยาซีดี โดยเฉพาะในเขตเมืองซินจาร์ของอิรัก และส่งเครื่องบินรบไปทิ้งระเบิดโจมตีกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (IS) เป็นรอบที่ 4 เพื่อเปิดทางให้กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด สามารถตีโต้การรุกคืบของกลุ่มรัฐอิสลาม รวมทั้งป้องกันการไล่ล่าสังหารกลุ่มผู้อพยพยาซีดีอีกด้วย
 
- สถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนมีแนวโน้มตึงเครียดขึ้น อันเป็นผลจากความกังวลทางภูมิรัฐศาสตร์ หลังยูเครนเผยได้ยิงทำลายส่วนหนึ่งในคาราวานสิ่งของบรรเทาทุกข์รัสเซียที่รุกล้ำดินแดน 

- ติดตามดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้นของยุโรปและจีนในเดือน ส.ค. ซึ่งจะประกาศในสัปดาห์หน้า สำหรับทางยุโรปอาจจะมีการปรับตัวลง เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโดยนานาประเทศ แต่อย่างไรก็ดี PMI ของจีนน่าจะปรับตัวสูงขึ้น หลังจากเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน ในเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา  
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีราคาบ้านจีน - ก.ค. 57
วันอังคารดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ยอดขอสร้างบ้านใหม่สหรัฐฯ - ก.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markrit) - ส.ค. 57
ยอดขขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markrit) - ส.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป (Markrit) - ส.ค. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - ส.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - ส.ค. 57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ส.ค. 2557 เวลา : 10:53:23

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:52 pm