ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น จากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ปรับสูงกว่าคาดการณ์


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น  เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนของตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ประกาศออกมาเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนมีความคาดหวังว่าความต้องการน้ำมันดิบจะปรับเพิ่มสูงมากขึ้น โดยยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 10 เดือน มาอยู่ที่ระดับ  5.15 ล้านหลัง  ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.02 ล้านหลัง ประกอบกับตลาดยังคงจับตามองการประชุมของ ECB ต่อมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจของยุโรป

 
อัตราการว่างงานสหรัฐฯ ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 298,000 ราย ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 300,000 ราย ประกอบกับดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐฯ (Markit) เดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้นสูงสุดตั้งแต่เดือน มี.ค. 56 มาอยู่ที่ระดับ 58 จุด ซึ่งปรับมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 56.1 จุด
 
- เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐปรับตัวดีขึ้น อาจจะส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ออกมาประกาศปรับเพิ่มดอกเบี้ยเร็วกว่าที่มีคาดการณ์ไว้
 
- อย่างไรก็ตามดัชนีภาคการผลิตของยุโรป (Markit) เดือน ส.ค. ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 2 เดือน มาอยู่ที่ระดับ 50.8 จุด ซึ่งน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 51.6 จุด ประกอบกับดัชนีภาคการบริการของยุโรป (Markit) เดือน ส.ค. ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 13 เดือนมาอยู่ที่ระดับ 53.5 จุด ซึ่งปรับลดลงมากกว่าคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 54.3 จุด เป็นการส่งสัญญาณว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปเริ่มลดลง ซึ่งสอดคล้องกับตัวเลข GDP ที่ประกาศไปก่อนหน้านี้
 
- ตลาดยังคงกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่จะปรับเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากลิเบียสามารถกลับมาส่งออกน้ำมันดิบจากท่าเรือส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในลิเบียอีกครั้ง หลังถูกปิดดำเนินการจากเหตุการณ์ไม่สงบภายในประเทศ ขณะที่ซาอุดิอาระเบียก็ปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นในเดือน ก.ค. มาอยู่ที่ระดับ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันเช่นกัน
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการน้ำมันเบนซินจากประเทศอินเดียเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการในประเทศ เนื่องจากโรงกลั่นต่างๆ ในอินเดียปิดซ่อมบำรุงในระหว่างปี และมีความต้องการน้ำมันเบนซินจากทางสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอีกด้วย
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีความต้องการน้ำมันดีเซลเพิ่มมากขึ้น  หลังจากอุปทานที่ลดลงเนื่องจากโรงกลั่นต่างๆ ลดกำลังการผลิตลงไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีค่าการกลั่นที่ตกต่ำลง
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 94-100 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100 - 105 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
- จับตาการกลับมาดำเนินการของท่าเรือ Es Sider ในลิเบีย ภายหลังจากประสบเหตุขัดข้องทางเทคนิคทำให้ไม่สามารถขนถ่ายน้ำมันดิบลงเรือได้ โดยบริเวณท่าเรือดังกล่าวเป็นคลังเก็บน้ำมันดิบซึ่งมีปริมาณราว 4.5 ล้านบาร์เรล และเชื่อมต่อกับท่อขนส่งน้ำมันดิบจากหลุมผลิตน้ำมันดิบอีกด้วย
 
- จีดีพีไตรมาส2/57 ของผู้ใช้น้ำมันหลักโลกอย่างสหรัฐฯ ที่จะประกาศเป็นครั้งที่ 2 ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ โดยคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่เติบโต 3.8% จากเติบโต 4.0% ในการประกาศครั้งก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขจีดีพีสหรัฐฯ จะแสดงถึงแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันดิบจากประเทศผู้นำของโลกนี้ได้
 
- ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มปรับตัวลดลงอันเป็นผลมาจากกำลังการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงกว่า 4.5 ล้านบาร์เรล
 
- การตอบโต้ของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียต่อรัฐบาลยูเครน ภายหลังรัฐบาลสามารถยึดเมือง Luhansk ได้ โดยล่าสุดยังมีการปะทะกับต่อเนื่อง
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markit) - ส.ค. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - ส.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการยุโรป (Markit) - ส.ค. 57
วันจันทร์ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - ส.ค. 57
ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - ก.ค. 57
วันอังคารยอดขายสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันพฤหัสจีดีพีไตรมาส2/57 สหรัฐฯ
ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ - ก.ค.57
ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรป - ส.ค. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - ส.ค. 57
วันศุกร์เงินเฟ้อยุโรป - ส.ค. 57
อัตราว่างงานยุโรป - ก.ค. 57

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ส.ค. 2557 เวลา : 16:18:18

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:55 am