ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย สอดคล้องกับปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐที่ปรับลดลงมากกว่าคาด


 

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ซึ่งรายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA)  ปรับลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ปรับลดลง 1.3 ล้านบาร์เรล อันเป็นผลมาจากกำลังการกลั่นของโรงกลั่นในประเทศที่อยู่วนระดับสูงราว 93.5%

อย่างไรก็ดี  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮมาปรับเพิ่มขึ้น 508,000 บาร์เรล ปริมาณน้ำมันน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 960,000 บาร์เรลต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.1 ล้านบาร์เรล และปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 443,000 บาร์เรล 
 
ตลาดจับตามองการกลับมาดำเนินการของหลุมน้ำมันดิบหลักของทะเลเหนืออย่าง Buzzard ในวันที่ 28 ส.ค.นี้  หลังจากการปิดซ่อมบำรุงประจำปีในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากแหล่งทะเลเหนือหายไปกว่า 24%
 
เหตุการณ์ความรุนแรงทางตอนเหนือของอิรัก ไม่ได้มีผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบของประเทศ เนื่องจากท่าเรือขนส่งและหลุมน้ำมันดิบส่วนใหญ่ตั้งอยู่ทางใต้ของประเทศ นอกจากนี้ล่าสุดประธานาธิบดีเปโตร โปโรเซนโกของยูเครนได้ตกลงริเริ่มแผนหยุดยิงกับกลุ่มกบฏฝักใฝ่รัสเซียในบริเวณทางทิศตะวันออกของประเทศ อย่างไรก็ดี ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบีย ผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก  ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาโดยส่งออกน้ำมันดิบราว 6.9 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนดังกล่าว อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันดิบในภาคการผลิตไฟฟ้าและการเพิ่มกำลังการกลั่นของโรงกลั่นในประเทศ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยราคาน้ำมันดิบดูไบ อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ยังคงเบาบาง รวมไปถึงความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลงน้อยกว่าคาดก่อนช่วงสิ้นสุดเทศกาลท่องเที่ยวฤดูร้อนของประเทศ
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อันเป็นผลมาจากแรงซื้อจากประเทศฟิลิปปินส์ ท่ามกลางการส่งออกอย่างต่อเนื่องจากจีน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
-ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซั สในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 92-98 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 100 - 105 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-ลิเบียยังคงพยายามส่งออกน้ำมันดิบอย่างต่อเนื่อง หลังการส่งออกจากท่าเรือ Es Sider มีปัญหาทางเทคนิคทำให้ไม่สามารถขนถ่ายน้ำมันดิบลงเรือได้ในสัปดาห์ก่อน โดยท่าเรือดังกล่าวถือเป็นคลังเก็บน้ำมันดิบซึ่งมีปริมาณราว 4.5 ล้านบาร์เรล และเชื่อมต่อกับท่อขนส่งน้ำมันดิบจากหลุมผลิตน้ำมันดิบด้วย
 
-การตอบโต้ของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียต่อรัฐบาลยูเครนจะเป็นอย่างไร ภายหลังรัฐบาลสามารถยึดเมืองลูฮานสก์ได้ โดยล่าสุดยังมีการปะทะกันต่อเนื่องและยังคงเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันดิบอยู่เป็นระยะ
 
-จับตาการประกาศจีดีพีไตรมาส 2/57 ของสหรัฐฯ (ครั้งที่ 2) ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะมีการปรับลดลงเล็กน้อยมาเติบโตที่ 3.8% จาก 4.0% ในการประกาศครั้งก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขจีดีพีสหรัฐฯ จะสะท้อนถึงแนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันจากประเทศผู้นำของโลกได้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - ส.ค. 57
ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - ก.ค. 57
วันอังคารยอดขายสินค้าคงทนสหรัฐฯ - ก.ค. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันพฤหัสจีดีพีไตรมาส2/57 สหรัฐฯ
ยอดสัญญาซื้อขายบ้านรอปิดการขายสหรัฐฯ - ก.ค.57
ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจยุโรป - ส.ค. 57
ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยุโรป - ส.ค. 57
วันศุกร์เงินเฟ้อยุโรป - ส.ค. 57
อัตราว่างงานยุโรป - ก.ค. 57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ส.ค. 2557 เวลา : 10:34:33

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:29 pm