ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
.ไทยออยล์รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันวันนี้ : น้ำมันดิบปรับเพิ่มหลังโอเปคอาจพิจารณาลดกำลังการผลิตในขณะที่ลิเบียไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ตามเป้า


 

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสของสหรัฐฯ และราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปค อาจพิจารณาลดกำลังการผลิตลง หลังจากเลขาธิการของกลุ่มออกมาเปิดเผยว่า ได้ตั้งเป้าหมายที่จะลดกำลังการผลิตของกลุ่มลง 5 แสนบาร์เรลต่อวัน จาก 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลงมาอยู่ที่ 29.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2558 ในการประชุมครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปลายเดือนพฤศจิกายน
          
+ จากค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ได้อ่อนตัวตัว โดยถือว่าปรับตัวต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินสกุลยูโรของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ทำให้ราคาน้ำมันดิบที่ซื้อขายด้วยเงินสกุลดอลลาร์ของสหรัฐฯ มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือเงินสกุลอื่น กลายเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนราคาน้ำมันดิบทั้งเวสต์เท็กซัสและเบรนท์
          
+ รัฐบาลรัสเซียได้ขู่ที่จะส่งกองกำลังทหารเพิ่มมากขึ้นเข้าไปยังเขตไครเมียซึ่งเพิ่งผนวกเข้ากับรัสเซียเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หลังจากกองกำลังนาโต้ได้มีการซ้อมรบในประเทศยูเครน ซึ่งทำให้สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างชาติพันธมิตรและรัสเซียย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น  
          
+ นอกจากนี้ ลิเบียได้เปิดเผยว่า แหล่งน้ำมันดิบ El Sharara ที่มีกำลังการผลิต 340,000 บาร์เรลต่อวัน อาจต้องลดกำลังการผลิตลงหลังจากพื้นที่ใกล้โรงกลั่น Zawiya ถูกยิงขีปนาวุธจากการสู้รบระหว่างรัฐบาลและกองกำลังติดอาวุธ
         
 - จากการประกาศของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน หรือ API สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านบาร์เรลซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ที่ว่าสต็อกน้ำมันดิบจะลดลง 1.6 ล้านบาร์เรลซึ่งประกาศโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน หรือ EIA  ในวันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยอดขายร้านค้าสาขาของสหรัฐฯ  ที่ปรับตัวลดลง จาก 4% เหลือ 3% นั้นยังแสดงถึงการใช้จ่ายที่ยังคงระมัดระวังตัวของประชาชนในสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอุปทานน้ำมันที่มากเกินพอในประเทศประเทศเวียดนาม ถึงแม้ว่าจะมีอุปสงค์ที่ดีจากประเทศอินโดนีเซียก็ตาม  

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียที่ลดการนำเข้าลงเนื่องจากหมดช่วงฤดูร้อน  ในขณะที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังประสบกับฤดูมรสุม

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
          

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 90-96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 96-102 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
 จับตามองกลุ่ม OPEC ว่าจะมีมาตรการอย่างไรในการจัดการกับอุปทานน้ำมันดิบที่มีอยู่จำนวนมากในตลาด ขณะที่ลิเบียสามารถผลิตน้ำมันดิบได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังมีเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศก็ตาม ล่าสุดปรับเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่า 800,000 บาร์เรลต่อวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่าจะผลิตได้ถึง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ต.ค.นี้

นอกจากนี้แหล่งน้ำมันดิบ Buzzard บริเวณทะเลเหนือ ซึ่งมีกำลังการผลิต 200,000 บาร์เรลต่อวัน ได้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากปิดซ่อมบำรุงเมื่อปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

จับตาการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 ก.ย. นี้ ซึ่งตลาดมองว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มที่จะสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง และนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด อาจมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่ากำหนดในปีหน้า หนุนให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้นักลงทุนหันไปลงทุนในตลาดปริวรรตเงินตรามากขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวลดลง
          
จับตาผลของการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของอีซีบียังไม่แข็งแกร่งพอที่จะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวเศรษฐกิจของ ยูโรโซนได้   
 
 
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.ย. 2557 เวลา : 11:24:13

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:06 am