ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงจากอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้น ขณะที่น้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวดีขึ้นหลังสต๊อกน้ำมันดิบลดลง


  - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงเนื่องจากปริมาณการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของลิเบียและอิรัก โดยล่าสุดปริมาณการผลิตของลิเบียปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 800,00 บาร์เรลต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ 700,000 บาร์เรลต่อวัน หลังการกลับมาของแหล่งน้ำมันดิบ El sharara ส่วนอิรักก็มีการส่งออกเพิ่มขึ้นทางฝั่งตะวันออก ซึ่งห่างไกลจากสงคราม ที่ 2.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนนี้ ทำให้มีอุปทานในตลาดค่อนข้างมาก
          
+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวดีขึ้นหลังจากการแตะระดับ90 เหรียญในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่อยู่ในระดับดี โดยดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ ยังคงมีระดับที่สูงอยู่ 57.9 ในเดือนก.ย. จากระดับ 58.0 ในเดือนส.ค. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 58.1 เพียงเล็กน้อย
          
+ นอกจากนี้  ต้องจับตาการประกาศสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงาน หรือ EIA ว่าจะประกาศสต็อกน้ำมันดิบลดลงหรือไม่ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน หรือ API ประกาศว่าสต็อกน้ำมันดิบลดลง 6.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งจะแสดงถึงทิศทางเศรษฐกิจของสหรัฐมีแนวโน้มดีขึ้น

          
+ อย่างไรก็ดี การโจมตีท่างอากาศ ต่อกลุ่ม IS ในซีเรียเป็นครั้งแรกโดยสหรัฐ ในวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้กลุ่ม IS เสียชีวิตจำนวณมากส่งผลให้ตลาดมีความกังวลมากขึ้นว่าสถานการณ์อาจบานปลายและกระทบต่อแหล่งผลิตน้ำมันดิบในซีเรียและอิรัก

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอุปสงค์ที่เข้ามาของกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางและแอฟริกาตะวันออก แต่เนื่องจากอุปทานในภูมิภาคที่ค่อนข้างสูง ทำให้ราคาไม่ปรับเพิ่มมากนัก

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากมีอุปสงค์จากแอฟริกาช่วยสนับสนุน อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่มีอยู่สูง ยังกดดันราคาน้ำมันดีเซลอยู่

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
          
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 90-96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 96-102 เหรียญฯ

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
 จีดีพีไตรมาส 2/57 ของสหรัฐฯ  จะประกาศเป็นครั้งที่ 3 ในวันที่ 26 ก.ย.นี้ คาดการณ์ว่าจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อยอยู่ที่เติบโต 4.5% จากเติบโต 4.2% ในการประกาศครั้งก่อนหน้า ซึ่งตลาดคาดอาจส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน
          
จับตาท่าทีการปรับลดกำลังผลิตของกลุ่ม OPEC ว่าจะออกมาทิศทางใด หลังมีกระแสข่าวออกมาว่าOPEC มีแผนปรับลดกำลังการผลิตลง 0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 29.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2558  โดยการหารือหลักอาจเกิดขึ้นในการประชุมกลุ่มวันที่ 27 พ.ย. นี้
         
 สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียจะกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบมากน้อยเพียงใด หลังพื้นที่ใกล้โรงกลั่น Zawiya ซึ่งรับน้ำมันจากแหล่งน้ำมันดิบ  El Sharara ถูกยิงโดยขีปนาวุธจากการสู้รบระหว่างรัฐบาลและกองกำลังติดอาวุธ ส่งผลให้แหล่งน้ำมันดังกล่าวต้องลดกำลังการผลิตลง ล่าสุดการผลิตน้ำมันของประเทศปรับลดลงไปอยู่ที่ระดับ 670,000 บาร์เรลต่อวัน


บันทึกโดย : วันที่ : 24 ก.ย. 2557 เวลา : 11:04:30

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:35 pm