ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ เบรนท์ทรุดหนักจากความกังวลด้านอุปทาน ขณะที่เวสท์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้นต่อเนื่อง


 - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากความกังวลของนักลงทุนทั้งในเรื่องอุปสงค์ที่อ่อนแอและอุปทานที่ยังคงล้นตลาด รวมไปถึงการที่ซาอุดิอาระเบียประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ ยังไม่พิจารณาปรับลดกำลังการผลิตลง  ซึ่งส่งผลทำให้ส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์และราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสของสหรัฐฯ ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนสิงหาคม  2556

 
- สมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ OPEC บางประเทศได้ออกมาเรียกร้องให้ ทางกลุ่ม OPEC พิจารณาการลดกำลังการผลิตของกลุ่มลงในการหารือที่จะมีขึ้นในเดือน พฤศจิกายนนี้ อย่างไรก็ตาม สมาชิกหลัก เช่น ซาอุดิอาระเบีย ยังคงมีท่าทีที่จะชะลอการพิจารณาจนกระทั่งช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงที่มีอุปสงค์สูงสุดของปี
 
+  อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบเวสท์เท็กซัสของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ จากการประกาศปรับตัวลดลงของปริมาณน้ำมันสำรองคุชชิ่ง ใน โอคลาโฮมา รวมไ ปถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นจากตัวเลขการว่างงานในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลง
 
+ นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ที่อ่อนตัวลงจากการที่ธนาคารกลางของยุโรป (European Central Bank: ECB)  ได้ออกแผนการที่จะซื้อหุ้นกู้มีประกัน (Secured Debt)  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในยุโรป ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนราคาน้ำมันดิบเวสท์เท็กซัสของสหรัฐฯให้เพิ่มขึ้น และพยุงราคาน้ำมันดิบเบรนท์ไม่ให้ปรับตัวลดลงมากนัก
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสิงคโปร์ที่ปรับตัวลดลง และอุปสงค์จากอินโดนีเซียและแอฟริกาตะวันตกที่ยังช่วยหนุนราคาไว้อย่างต่อเนื่อง
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ที่ปรับตัวลดลงในออสเตรเลีย จีน และ อินโดนีเซีย ซึ่งมีผลมาจากเศรษฐกิจในภูมิภาคที่ชะลอตัว รวมไปถึงปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังของสิงคโปร์ยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 90-96 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 92-98 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
-จับตาการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนในฮ่องกง ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ซึ่งฮ่องกงเป็นเป็นช่องทางหนึ่งที่จีนใช้เป็นฐานเชื่อมต่อกับประเทศต่างๆ ทั้งทางด้านตลาดทุน ตลาดเงินและการขนส่ง เหตุการณ์นี้อาจทำให้เศรษฐกิจจีนที่ยังคงซบเซาอยู่เลวร้ายไปกว่าเดิม และส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบย่ำแย่ด้วยเช่นกัน
 
-ยังคงต้องจับตามองถึงประสิทธิภาพของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวของอีซีบี ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเงินฝืด และจะทำให้อุปสงค์การใช้น้ำมันในภูมิภาคกลับมาได้หรือไม่ 
 
-รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ต.ค. ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันที่ 7 ต.ค. และ OPEC ในวันที่ 10 ต.ค. ติดตามว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปีนี้ลงอีกหรือไม่ หลังหลายฝ่ายยังคงกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายตัวที่ลดลงของผู้บริโภคน้ำมันอันดับสองของโลกอย่างจีน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันศุกร์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - ก.ย. 57
อัตราการว่างงานยุโรป - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธดัชนีภาคการบริการจีน (HSBC) - ก.ย. 57  
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - ต.ค. 57
วันพฤหัสยอดค้าส่งสหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันศุกร์ดุลการค้าจีน - ก.ย. 57
 

บันทึกโดย : วันที่ : 03 ต.ค. 2557 เวลา : 10:47:57

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 2:57 pm