ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ หลัง EIA รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สูงกว่าคาด และปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ลง


 -  ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงต่อเนื่อง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ต.ค. 57 ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ฯ ปรับเพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรล ไปแตะที่ระดับ 361.65 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นผลจากโรงกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ อยู่ในฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง นอกจากนี้ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล แตะที่ 209.7 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันดีเซลรวมถึงน้ำมันเพื่อทำความร้อนคงคลังเพิ่มขึ้น 439,000 บาร์เรล แตะระดับ 126.1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ดีปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 18.9 ล้านบาร์เรล

 
- นอกจากนี้ ยังมีการเปิดเผยตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบจากแคนาดามายังสหรัฐ ฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 3.25 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับลดลง 135,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสูงมาก 
 
- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกปี 2557 ลดลงเหลือ 91.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมเดือน ก.ย. ที่คาดว่าอยู่ที่ 91.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นผลจากการคาดว่าการบริโภคน้ำมันดิบจะขยายตัวลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวันเทียบจากคาดการณ์เดือนก่อนหน้า 
 
- เศรษฐกิจของจีนซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลกยังคงซบเซา หลังดัชนีภาคบริการของจีน (PMI) ในเดือน ก.ย. ลดลงแตะระดับ 53.5 ซึ่งเป็นการชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือนที่ 54.1 ในเดือน ส.ค. 
 
- การเจรจานิวเคลียร์รอบต่อไประหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจจะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้าที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีการระบุว่า ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นว่าควรแก้ไขปัญหานิวเคลียร์อิหร่านด้วยการเจรจา แม้ว่าขณะนี้การเจรจามีความคืบหน้าช้ามาก
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังราคาผลิตภัณฑ์สารตั้งต้นที่ใช้ผลิตน้ำมันเบนซินลดต่ำลงเนื่องจากปริมาณคงคลังที่สูงขึ้น อย่างไรก็ดีอุปทานที่ตึงตัวในภูมิภาคและอุปสงค์จากอินโดนีเซียช่วยหนุนราคาน้ำมันเบนซินไม่ให้ลดต่ำลงมากนัก 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลจากอินเดียปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับผู้ผลิตหลายรายในภูมิภาคได้ออกมาขายน้ำมันดีเซลเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้อุปทานล้นตลาด นอกจากนี้อุปสงค์ที่ลดน้อยลงในภูมิภาคยังช่วยกดดันราคาน้ำมันดีเซลอีกด้วย 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 86-92 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 90-96 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอ
จับตาการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนในฮ่องกง ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ซึ่งฮ่องกงเป็นเป็นช่องทางหนึ่งที่จีนใช้เป็นฐานเชื่อมต่อกับประเทศต่างๆ ทั้งทางด้านตลาดทุน ตลาดเงินและการขนส่ง เหตุการณ์นี้อาจทำให้เศรษฐกิจจีนที่ยังคงซบเซาอยู่เลวร้ายไปกว่าเดิม และส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบย่ำแย่ด้วยเช่นกัน
 
ยังคงต้องจับตามองถึงประสิทธิภาพของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวของอีซีบี ว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาเงินฝืด และจะทำให้อุปสงค์การใช้น้ำมันในภูมิภาคกลับมาได้หรือไม่ 
 
ติดตามรายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ต.ค. ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ในวันที่ 7 ต.ค. และ OPEC ในวันที่ 10 ต.ค. ว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปีนี้ลงอีกหรือไม่ หลังหลายฝ่ายยังคงกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายตัวที่ลดลงของผู้บริโภคน้ำมันอันดับสองของโลกอย่างจีน
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันศุกร์ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ - ก.ย. 57
อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธดัชนีภาคการบริการจีน (HSBC) - ก.ย. 57  
วันพฤหัสยอดค้าส่งสหรัฐฯ - ส.ค. 57
วันศุกร์ดุลการค้าจีน - ก.ย. 57

 


บันทึกโดย : วันที่ : 09 ต.ค. 2557 เวลา : 11:30:19

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 5:39 pm