ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลัง IEA ปรับลดคาดการณ์การเติบโตอุปสงค์น้ำมัน และอุปทานที่สูงอย่างต่อเนื่อง


 - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงมาปิดที่ระดับ 85.47 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนยังชะลอการลงทุน โดยจับตาตัวเลขจีดีพีในช่วงไตรมาสที่ 3 ของประเทศจีนซึ่งจะประกาศในวันนี้ เศรษฐกิจจีนนั้นมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพียง 7.3% ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ก่อนหน้าว่าจะเติบโตที่ 7.5% อย่างไรก็ดีนักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดกการณ์ว่าตัวเลขจีดีพีนี้ไม่น่าจะต่ำว่า 7%

 
- สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ลดคาดการณ์ของการเติบโตของอุปสงค์น้ำมันในปี 2014 ลงราว 200,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 92.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน และปรับลดอุปสงค์ในปี 2015 ลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน ให้มาอยู่ที่ระดับ 93.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน แม้ว่าราคาที่ลดต่ำลงของน้ำมันดิบอาจมีส่วนช่วยในการกระตุ้นอุปสงค์การใช้น้ำมัน แต่ด้วยกำลังการผลิตน้ำมันดิบโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดราว 910,000 บาร์เรลต่อวัน  มาอยู่ที่ 93.8 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน ก.ย. ยังคงส่งผลกดดันตลาดเป็นอย่างมาก 
 
- กลุ่มโอเปกไม่มีทีท่าที่จะหารือเรื่องการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงในระหว่างการประชุมที่จะจัดขึ้นที่เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 27 พ.ย. ที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากประเทศคูเวตและอิหร่านออกมาประกาศเช่นเดียวกับประเทศซาอุดิอาระเบียว่ากลุ่มโอเปกได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยหลังราคาน้ำมันดิบล่วงลงต่ำกว่า 83 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เมื่อสัปดาร์ที่ผ่านมา  และกลุ่มโอเปกยังสามารถผลิตน้ำมันดิบได้เนื่องต่อเนื่องแม้ว่าราคาจะตกต่ำไปมากกว่านี้ โดยประเทศคูเวตเองวางแผนที่จะเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 4 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2563
 
+ /- การผลิตน้ำมันดิบที่บ่อน้ำมัน  Khafji  ด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศซาอุดิอาระเบียและคูเวตต้องหยุดลงชั่วคราว  หลัง ได้รับจดหมายแจ้งเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและมลพิษทางอากาศที่ไม่ผ่านมาตรฐานจากนายอับดุล อัลฮาเลล  ประธานบริษัท Aramco Gulf Operation (AGCO) ทำให้ต้องปิดซ่อมบำรุงอย่างไม่กำหนดว่าจะสามารถกลับมาดำเนินการได้เมื่อไหร่ อย่างไรก็ดีประเทศซาอุดิอาระเบียออกมายืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อกำลังการผลิตรวมของประเทศ กำลังการผลิตน้ำมันดิบที่ กาฟ์จิ นี้อยู่ที่ประมาณ 280,000-300,000 บาร์เรลต่อวัน 
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ดีอย่างต่อเนื่องของประเทศอินโดนีเซีย  ซึ่งคาดการณ์ว่าจะนำเข้าน้ำมันเบนซินราว 11 ล้านบาร์เรลในเดือน  พ.ย.
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียเหนืออยู่ระหว่างการปิดซ่อมบำรุง  แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากประเทศอินเดีย  หรือเพิ่มขึ้นราว 26% จากปีก่อนหน้า ทั้งนี้ทางยุโรปยังประสบปัญหาสต็อกน้ำมันดีเซลที่สูงอีกด้วย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 80-85 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 83-88 หรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาทีท่าของผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกว่าจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง เพื่อมาพยุงราคาน้ำมันไว้หรือไม่ แม้ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าสามารถยอมรับราคาน้ำมันดิบที่ระดับต่ำในขณะนี้ได้ และแสดงให้เห็นว่าซาอุดิอาระเบียอาจจะไม่ปรับลดปริมาณการผลิตลงในเร็ววันนี้ แต่ประเทศสมาชิกคนอื่นๆ เริ่มส่งสัญญาณว่าต้องการจะปรับลดการผลิตของกลุ่มลง
 
ติดตามการประกาศจีดีพีจีน ไตรมาส 3/57 ที่แม้จะมีการคาดการณ์ว่าจะขยายตัวลดลงจาก 7.5% ในไตรมาสก่อนหน้าสู่ระดับ 7.2% อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่าเศรษฐกิจจีนอาจแตะระดับต่ำสุดแล้วเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา และจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 4 นี้ โดยได้รับแรงหนุนจากนโยบายการคลังและการเงิน ตลอดจนแนวโน้มการส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้น
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ - ก.ย. 57
จีดีพีไตรมาส2/57 ยุโรป
วันอังคารจีดีพีจีน ไตรมาส 3/57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ก.ย. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC) - ต.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markit) - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - ต.ค. 57
วันศุกร์ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ - ก.ย. 57

 


บันทึกโดย : วันที่ : 21 ต.ค. 2557 เวลา : 10:53:42

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:32 pm