ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบลด หลังค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็ง เหตุญี่ปุ่นประกาศขยายวงเงิน QE


 - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลงต่อ เนื่องจากญี่ปุ่นประกาศขยายวงเงินนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)  ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับเงินเยนปรับตัวแข็งค่าขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี 

 
-/+ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยค่าเงินสหรัฐฯ เทียบยูโรแตะระดับแข็งค่าสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี  เนื่องจากการสิ้นสุดมาตรการ QE ของสหรัฐฯ ประกอบการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะออกนโยบายทางการเงินกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังตัวเลขเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนที่อ่อนแอ อย่างไรก็ดีดัชนีราคาผู้โภคของกลุ่มยูโรโซนเดือน ต.ค. ขยายตัว 0.4% ส่งผลให้ความเป็นไปได้ที่อีซีบีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมในวันที่ 6 พ.ย. นี้ลดน้อยลง
 
-  รอยเตอร์รายงานผลการสำรวจของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบกลุ่มโอเปกในเดือน ต.ค. ลดลงเพียง 120,000 บาร์เรลต่อวัน จากประเทศแองโกลา และไนจีเรีย อย่างไรก็ตามปริมาณการผลิตที่ลดลงไม่ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากกลุ่มโอเปกยังคงผลิตน้ำมันดิบ 720,000 บาร์เรลต่อวันเกินกว่าเป้าหมายที่ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน  โดยมีการคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะมีมติในที่ประชุมช่วงสิ้นเดือน พ.ย. ให้รักษาเป้าหมายปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในช่วงต้นปี 2558 ที่ระดับนี้ต่อไป
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของสมาชิกในกลุ่มโอเปกว่าจะมีมุมมองต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันไว้อย่างไร หลังล่าสุดเลขาธิการกลุ่มเผยว่าตลาดไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกต่อราคาน้ำมันที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับปัจจุบันและมีแนวโน้มยังคงการผลิตที่ระดับเดิม
 
ติดตามการประชุมอีซีบีในวันที่ 6 พ.ย. นี้ ซึ่งตลาดยังรอคอยความชัดเจนว่าอีซีบีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งจะส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน หลังเศรษฐกิจองภูมิภาคมีแรงกดดันจากความกังวลต่อภาวะเงินฝืดที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 
 
โรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯ จะทยอยกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังมีกำหนดเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น ทั้งยังอาจทำให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสจีดีพี ไตรมาส 3/57สหรัฐฯ
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรป - ต.ค. 57
อัตราการว่างงานยุโรป - ก.ย. 57
วันเสาร์ดัชนีภาคการผลิตจีน (NBS) - ต.ค. 57
 
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/PMI) - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการจีน  - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - ต.ค. 57
วันอังคารยอดคำสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
จ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
วันพฤหัสอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี
 

บันทึกโดย : วันที่ : 03 พ.ย. 2557 เวลา : 09:04:47

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:08 pm