ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ยังปรับลดอย่างต่อเนื่องจากสงครามราคาระหว่างซาอุดิอาระเบียและสหรัฐฯ


 -/+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสยังคงปรับลดลงอย่างต่อเนื่องแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค. 54 ที่ 77.19 เหรียญสหรัฐฯ หลังซาอุดิอาระเบียประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบ (OSPs) ที่จะส่งไปขายยังตลาดสหรัฐฯ เพื่อรักษาสถานะผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุด อย่างไรก็ดีซาอุดิอาระเบียเริ่มส่งสัญญาณการหนุนราคาน้ำมันดิบโดยการเพิ่มราคาขายไปยังตลาดเอเชียและยุโรป 

 
+/- หลังเวเนซูเอลาเรียกร้องให้มีการจัดประชุมภายในกลุ่มโอเปกว่าด้วยเรื่องของราคาน้ำมันดิบที่ปรับลดลงไปอย่างน่าตกใจ ทำให้ตอนนี้เวเนซูเอรล่าและเอกวาดอร์ร่วมมือในการร่างข้อเสนอเพื่อจะหามาตรการในการหนุนราคาน้ำมันดิบ อย่างไรก็ดีแนวโน้มที่กลุ่มโอเปกจะปรับลดลงกำลังการผลิตยังคงริบหรี่
 
- ยอดคำสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐฯ  ก.ย. 57 ปรับลดลง 0.6% ดีกว่าคาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 0.7% โดยมียอดสั่งซื้อรวมในเดือน ก.ย. 57 ที่ระดับประมาณ 499.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  แม้ว่ายอดซื้อสินค้าคงทนจะมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากเดิอนก่อนหน้าแต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำจนทำให้ไม่เห็นสัญญาณที่ชัดเจนในการลงทุนทางธุรกิจที่ดีขึ้นภายในประเทศ
 
- ยอดการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ เดือน ก.ย. 57 ปรับลดลงจากเดือน ส.ค. 57 ที่ติดลบ 40.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และต่ำกว่าที่คาดการณ์ที่ระดับติดลบ 40.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ  จากระดับการนำเข้าสินค้าที่ยังคงทรงตัวที่ระดับเติบโต 0.1% และยอดการส่งออกสินค้าที่หดตัวลง 1.5%  อันเป็นผลกระทบมาจากเศรษฐกิจโลกที่ค่อนข้างอ่อนตัว
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในตลาดยังคงมีอยู่ในระดับสูง  และแรงหนุนจากการจำกัดปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของประเทศจีนสำหรับเดือน ธ.ค.  
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดูไบ จากแรงหนุนของสภาพตลาดน้ำมันดีเซลที่ดีในยุโรป และอุปสงค์จากอินโดนีเซียหลังโรงกลั่นที่ปิดซ่อมบำรุงยังไม่กลับมาดำเนินการ  รวมถึงอุปสงค์จากฟิลิปปินท์ที่เริ่มเข้ามาหาซื้อน้ำมันดีเซลสำหรับการส่งมอบในเดือน พ.ย.
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 78-83 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 83-88 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของสมาชิกในกลุ่มโอเปกว่าจะมีมุมมองต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงเพื่อพยุงราคาน้ำมันไว้อย่างไร หลังล่าสุดเลขาธิการกลุ่มเผยว่าตลาดไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกต่อราคาน้ำมันที่กำลังเคลื่อนไหวอยู่ในระดับปัจจุบันและมีแนวโน้มยังคงการผลิตที่ระดับเดิม
 
ติดตามการประชุมอีซีบีในวันที่ 6 พ.ย. นี้ ซึ่งตลาดยังรอคอยความชัดเจนว่าอีซีบีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งจะส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน หลังเศรษฐกิจของภูมิภาคมีแรงกดดันจากความกังวลต่อภาวะเงินฝืดที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น 
 
โรงกลั่นน้ำมันของสหรัฐฯ จะทยอยกลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังมีกำหนดเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น ทั้งยังอาจทำให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับลดลง
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM/PMI) - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการจีน  - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตยุโรป (Markit) - ต.ค. 57
วันอังคารยอดคำสั่งซื้อของโรงงานสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
จ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
วันพฤหัสอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ของอีซีบี

 


บันทึกโดย : วันที่ : 05 พ.ย. 2557 เวลา : 12:46:19

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:45 am