ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสสูงขึ้น จากการกลับมาของโรงกลั่นน้ำมันสหรัฐฯ ในขณะที่เบรนท์ยังคงลดลงจากอุปทานล้นตลาด


 +/- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวสูงขึ้น ถึงแม้ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่มขึ้น  เนื่องจากการใช้น้ำมันที่สูงขึ้นของโรงกลั่นสหรัฐที่กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบในสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง เนื่องจากนักลงทุนยังมีความกังวลทางด้านปริมาณอุปทานในตลาด จากการที่ OPEC ส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการลดกำลังการผลิตในกลุ่มลง ถึงจะมีการประชุมเกิดขึ้นในวันที่ 27 พ.ย.นี้ก็ตาม

 
+นอกจากนี้ Phil Flynn นักวิเคราะห์จาก Price Futur Group แสดงความเห็นว่าจากการที่สหรัฐมีอุณหภูมิที่ลดต่ำลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้อุปสงค์น้ำมันเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงให้ความอบอุ่นจะเพิ่มสูงขึ้น
 
+ จากสถานการณ์ที่ยังคงตึงเครียดในลิเบีย ทำให้ตลาดยังคงมีความกังวลต่อสถานการณ์น้ำมัน โดยกลุ่มต่อต้านรัฐบาลในลิเบียเข้ายึดแหล่งน้ำมัน El Sharara ส่งผลให้อุปทานน้ำมันขาดแคลนในระยะสั้นและหนุนให้ราคาน้ำมันปรับลงไม่มากนัก
 
+/- จับตาการประกาศของสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ที่จะรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในวันพุธนี้ หลังปริมาณน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน ในขณะที่สต๊อกน้ำมันสำเร็จรูปลดลง อย่างไรก็ดี รายงานปริมาณน้ำมันของสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) และ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) จะล่าช้าไปหนึ่งวันเนื่องจากวันอังคารที่ผ่านมาเป็นวันหยุด
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์น้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ลดลงจากการเข้าสู่ฤดูหนาวโดยเฉพาะทางอเมริกาเหนือที่มีความหนาวเย็นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตามอุปสงค์ทางด้านเอเชียมีแนวโน้มลดลงจากอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงของอินโดนิเซีย
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันที่ค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม ยังมีแรงสนับสนุนจากโรงกลั่นน้ำมันสหรัฐฯ ที่ปิดซ่อมบำรุงและมีอุปสงค์น้ำมันดีเซลจากยุโรป ช่วยพยุงราคาน้ำมัน
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
 ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 76-81 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 80-86 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของสมาชิกในกลุ่มโอเปกต่อการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลง  ในขณะนี้ยังคงไม่มีสัญญาณใดๆ จากทางกลุ่ม ซึ่งล่าสุดเวเนซุเอลาและเอกวาดอร์ หนึ่งในประเทศสมาชิกที่มีจุดคุ้มทุนด้านงบประมาณ (Fiscal Breakeven Cost) สูงกว่าราคาน้ำมันดิบในตอนนี้ ได้ร่วมมือกันร่างข้อเสนอเพื่อหามาตรการพยุงราคาน้ำมันไว้
 
โรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ ทยอยกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง ซึ่งอาจส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น เป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงไม่มากนัก
 
รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน พ.ย. ของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) และ โอเปก ในวันที่ 12 พ.ย. รวมถึงจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ในวันที่ 14 พ.ย. ติดตามว่าจะมีการปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกในปีนี้และปีหน้าลงอีกหรือไม่ หลังหลายฝ่ายยังกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน - ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตจีน - ต.ค. 57
วันพุธการผลิตภาคอุตสาหกรรมยุโรป - ก.ย. 57
วันพฤหัสการผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ต.ค. 57
ยอดขายปลีกจีน  - ต.ค. 57
วันศุกร์ยอดขายปลีกสหรัฐฯ  - ต.ค. 57
ความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ- ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรป - ต.ค. 57
จีดีพียุโรป ไตรมาส 3/57
 

 


บันทึกโดย : วันที่ : 12 พ.ย. 2557 เวลา : 10:08:23

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 12:36 pm