ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบขึ้น หลังจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยและคาดการณ์โอเปกปรับลดกำลังการผลิต


 + ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ได้กลับมาแตะที่ระดับสูงกว่า 80 เหรียญฯ หลังธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันเสาร์ (22 พ.ย.) โดยธนาคารกลางจีนได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะ 1 ปี ลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 2.75% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะ 1 ปี ลง 0.4% มาอยู่ที่ระดับ 5.6% ซึ่งการประกาศลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเศรษฐกิจจีนถูกกดดันอย่างหนักจากภาวะชะลอตัว โดยจีดีพีของจีนในไตรมาส 3 ชะลอการเติบโตอยู่ที่ 7.3% จาก 7.5% ในไตรมาส 2 และ 7.4% ในไตรมาสแรก ของปี 2557

 
+ นอกจากนี้ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้กล่าวถึงความสำคัญในการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อในยุโรป โดยจะใช้มาตรการเชิงรุกมากขึ้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาในแถบยุโรป หากอัตราเงินเฟ้อไม่สามารถฟื้นตัวได้โดยเร็ว โดยอีซีบีมีเป้าหมายจะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 0.4% ในเดือนต.ค. 
 
+ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมวันที่ 27 พ.ย.นี้ หลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะจากสหรัฐฯ และการเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตน้ำมันดิบได้อีกครั้งในลิเบีย  รวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาลง ทำให้ความต้องการน้ำมันดิบปรับลดลง 
 
+ เวเนซุเอลาพร้อมที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อที่จะช่วยไม่ให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงไปกว่านี้ หากกลุ่มโอเปกมีความเห็นชอบที่จะให้ลดกำลังการผลิตลง นอกจากนี้ยังระบุว่าราคาน้ำมันที่ยุติธรรมควรจะอยู่ที่ 100 เหรียญฯ อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์มองว่าซาอุดีอาระเบีย อาจจะไม่ยอมให้มีการลดการผลิต เว้นแต่จะมีการรับรองว่าโอเปกจะยังมีส่วนแบ่งในตลาดน้ำมันที่มีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ลดลงตั้งแต่เดือน มิ.ย. 57 ทำให้เวเนซุเอลาและประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อื่นๆ ได้รับผลกระทบ
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ของอินโดนีเซียยังคงสนับสนุนราคาในภูมิภาคอยู่ อย่างไรก็ตาม อุปทานน้ำมันเบนซินยังอยู่ในระดับสูงเนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันกลับมาดำเนินการหลังจากหยุดซ่อมบำรุง ประกอบกับอุปสงค์ที่ลดต่ำลงเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันในภูมิภาคปรับเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันหลังหมดฤดูปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงผลักดันจากการลดระดับของปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ หลังอุปสงค์จากออสเตรเลียและยุโรปเพิ่มขึ้น
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 73-78 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 77-83 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 จับตาผลการประชุมโอเปกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. ว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงหรือไม่ โดยกลุ่มโอเปกยังขาดความเป็นเอกภาพ ทั้งนี้ประเทศสมาชิกโอเปกที่มีต้นทุนการผลิตสูง ได้แก่ เวเนซุเอลา และแอลจีเรีย ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการลดกำลังการผลิตลงเพื่อหนุนราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบีย  ประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ยังคงยืนยันว่าราคาน้ำมันดิบควรเป็นไปตามกลไกตลาดเท่านั้น  ซึ่งล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงน้ำมันของลิเบีย แสดงความเห็นว่า สมาชิกกลุ่มโอเปกมีแนวโน้มที่จะลดกำลังการผลิตแตะระดับ 30 ล้านบาเรลล์ต่อวัน ในการประชุมที่จะมาถึง
 
 สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร เยอรมณี จีน รัสเซียและฝรั่งเศส ได้ยื่นกำหนดเส้นตายแก่อิหร่าน สำหรับข้อสรุปของการเจรจาเกี่ยวกับแผนโครงการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ภายในวันที่ 24 พ.ย. นี้ อย่างไรก็ตาม อิหร่านต้องการให้ชาติตะวันตกยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งขณะนี้ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหายมาก หากการเจรจาบรรลุล่วงและไม่มีการคว่ำบาตรการซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน จะส่งผลให้น้ำมันดิบจากอิหร่านเข้ามาในตลาดมากขึ้นราว 1 ล้านบาเรลล์ต่อวัน ซึ่งเป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันให้ลดลง
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสดัชนีภาคอุตสาหกรรมของธนาคารกลางฟิลาเดลเฟีย - พ.ย. 57
ยอดขายบ้านมือสองสหรัฐฯ - ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐฯ - ต.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC flash PMI) - พ.ย. 57
ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit flash PMI) - พ.ย. 57
วันอังคารดัชนีความเชื่อมันผู้บริโภคสหรัฐฯ - ก.ย. 57
วันพุธยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ของสหรัฐฯ - ต.ค. 57
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคของยูโรโซน - พ.ย. 57
อัตราการว่างงานของยูโรโซน - ต.ค. 57
วันเสาร์ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีน - ต.ค. 57
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ย. 2557 เวลา : 12:43:28

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:30 am