ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เมย์แบงก์ กิมเอ็ง มอง SET จะเริ่มทรงตัวได้ดีขึ้น พร้อมเกิด Technical Rebound หากราคาน้ำมันดิบฟื้น เพียงแต่ในช่วงสั้น Upside gain ของ SET ยังคงจำกัดบริเวณ 1,525 - 1,530 จุดเท่านั้น


 กลยุทธ์วันนี้ Selective Buy

ตลาดหุ้นวานนี้:
ตลาดหุ้นไทยวันศุกร์ปรับฐานลงแรงทดสอบแนว 1,500 จุด ก่อนเกิด Technical Rebound ในช่วงท้ายตลาด ปิด ณ สิ้นวันที่ 1,514.95 จุด ลบเป็นวันที่ 3 อีก 11.86 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 51,028 ล้านบาท โดยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ ยังคงปรับฐานลงแรงต่อเนื่อง
 
ทั้งนี้ต่างชาติ ยังคงลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นไทยเป็นวันที่ 3 หนาแน่น 2,928 ล้านบาท และ Short สุทธิใน SET50 Index Futures เป็นวันที่ 8 อีก 5,808 สัญญา ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ขายสุทธิเล็กน้อย 82 ล้านบาท
 
ปัจจัยสำคัญวันนี้
 
· ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ปิดที่ US$57.81/barrel ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนการผลิตของผู้ผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ที่มีต้นทุนเฉลี่ย US$60/barrel เราเชื่อว่า Downside risk ของราคาน้ำมันดิบเริ่มจำกัด
 
· ราคาน้ำมันดิบที่ลดลง สร้างความเสี่ยงต่อภาวะเงินฝืดให้แก่ ยุโรป และ ญี่ปุ่นมากยิ่งขึ้น แต่กลับสร้างโอกาสที่จะทำให้ ECB / BoJ เพิ่มมาตรการกระตุ้นเงินเฟ้อได้เช่นกัน ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องทางการเงิน เปิดโอกาส Carry Trade
 
· ผลการเลือกตั้งทั่วไปในญี่ปุ่น เบื้องต้น พรรคของนาย LDP ชนะ และครองเสียงข้างมากในสภาล่าง เชื่อว่า นาย Abe จะสานต่อนโยบายด้านเศรษฐกิจ
 
· สภาสูง - สภาล่าง สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณ US$1.1 ล้านล้าน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดี โอบามา มีงบประมาณบริหารประเทศไปจนถึงเดือนก.ย.ปีหน้า
 
มุมมองต่อตลาด
 
เราให้มุมมองต่อการลงทุน เป็น "กลางถึงบวก" อีกครั้ง หลัง SET INDEX เกิดปรับฐานลง 6.25% จากระดับสูงสุด 1,600 จุดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มพลังงาน เป็นตัวกดดันภาพรวมของ SET INDEX แต่หากพิจารณาลงในรายละเอียดด้านปัจจัยพื้นฐาน การที่ราคาน้ำมันดิบลดลงกลับเป็นตัวช่วยต่อเศรษฐกิจในไทย ทั้งในแง่ของอำนาจการใช้จ่ายภาคประชาชน, ภาคการท่องเที่ยว ต้นทุนการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน
 
เราประเมินว่า SET INDEX จะเริ่มทรงตัวได้ดีขึ้น และพร้อมเกิด Technical Rebound หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกฟื้นตัว เพียงแต่ในช่วงสั้น Upside gain ของ SET INDEX ยังคงจำกัดบริเวณ 1,525-1,530 จุดเท่านั้น ขณะที่แรงขายจากนักลงทุนต่างชาติเราเชื่อว่าจำกัด เพราะเริ่มเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวขอนักลงทุนกลุ่มนี้ แต่หากประเมินภาพระยะถัดไป เราเชื่อว่า โอกาสเกิด January Effect ในเดือนหน้าจะมีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น
 
ขณะที่ตลาด Nikkei เช้านี้ เปิดลบ 1.71% (7.19 น) เป็นการขายสะท้อนผลการเลือกตั้ง อีกทั้ง DJIA คืนวันศุกร์ปรับตัวลงถึง 1.79% ขณะที่ราคาน้ำมัน NYMEX ปรับตัวลงต่อในเช้าวันนี้
 
กลยุทธ์การลงทุน
 
เราแนะนำให้ "เก็งกำไรต่อหุ้นขนาดกลาง - ใหญ่ ที่ผลการดำเนินงานใน 4Q57 เติบโตเด่น และมีแนวโน้มเป็นบวกต่อเนื่องในปีหน้า" เป็นทางเลือกของการเก็งกำไร
 
Portfolio
 
Top Pick in 4Q14: BEAUTY / IFEC/ LPN/ PTT/ VGI
 
HOLD: SAMART/ SPCG/ IFEC/ BTS/ SIM/ CK/ LPN/ VGI/ PTT/ KTB
 
Speculative Buy: AAV / IFEC

บันทึกโดย : วันที่ : 15 ธ.ค. 2557 เวลา : 10:41:46

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:47 pm