ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังปรับลดลงต่อ หลังกลุ่มผู้ผลิตทั้งโอเปกและรัสเซียไม่มีที่ท่าลดกำลังการผลิต


 - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 5 วันหลังจากได้รับแรงกดดันจากการส่งสัญญาณของกลุ่มโอเปกที่ออกมายืนยันอีกครั้งว่าจะไม่มีการปรับลดปริมาณการผลิตลง แม้ว่าราคาจะปรับลดลงก็ตาม ประกอบกับรัสเซียที่ยังคงยืนยันปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในปี 2015 ว่าจะเท่ากับระดับเดิมในปี 2014 และรัสเซียไม่มีแนวโน้มที่จะลดปริมาณการผลิตลง เนื่องจากกลัวปัญหาการสูญเสียตลาดให้กับประเทศอื่น  

 
-/+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขปริมาณนํ้ามันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 13 ธ.ค. 57 ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 1.9 ล้านบาร์เรล มาสู่ระดับ 381.1 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 2.4 ล้านบาร์เรล นอกจากนั้นแล้วปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ยังปรับเพิ่มขึ้นกว่า 2.7 ล้านบาร์เรล  สำหรับนํ้ามันเบนซินคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 2.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล แต่อย่างไรก็ตามปริมาณนํ้ามันดีเซลคงคลังปรับลดลง 1.0 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.34 ล้านบาร์เรล 
 
- ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม (HSBC PMI)  ของจีนในเดือน ธ.ค. 57 ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.5 ต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 50 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 50  ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการปรับตัวลดลงในรอบ 7 เดือนที่ผ่านมา  สาเหตุหลักเนื่องมาจากยอดคำสั่งซื้อของจีนโดยเฉพาะของภาคอุตสาหกรรมยังคงปรับตัวลดลง ประกอบกับแรงกดดันเงินฝืดที่มากขึ้นส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ของสินค้า
 
- ยอดขอสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. 57 อยู่ที่ระดับ 1.028 ล้านยูนิต ต่ำกว่าเดือนก่อนหน้าและต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สาเหตุเนื่องจากยอดก่อสร้างบ้านใหม่ประเภทบ้านเดี่ยวปรับลดลง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียที่ค่อนข้างเบาบางในช่วงเดือน ธ.ค. และ ม.ค.  กดดันราคาให้ปรับตัวลดลงค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงส่งผลให้ความกังวลเรื่องอุปทานที่หายไปจากการปิดซ่อมบำรุงหน่วยผลิตน้ำมันเบนซินของโรงกลั่นน้ำมัน  Mailiao ประเทศไต้หวันที่คาดว่าจะปิดซ่อมบำรุงนานถึงปลายเดือน ไม่ได้มีผลกระทบต่อตลาดมากนัก
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานในตลาดที่ลดลง หลังอินเดียมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันดีเซลมาสิงคโปร์ลดลง สวนทางกับอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังคงอ่อนแอ
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 55-60 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาการประชุมนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดในวันที่ 16-17 ธ.ค. 57 นี้ ตลาดมีความกังวลว่าเฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ซึ่งหากเฟดปรับเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ย อาจจะส่งผลกดดันราคาน้ำมันดิบได้ เนื่องจากนักลงทุนจะเทขายสินทรัพย์เสี่ยงและหันไปฝากเงินมากขึ้น 
 
การประชุมแบบเร่งด่วนของกลุ่มโอเปกว่าจะสามารถจัดขึ้นได้เมื่อไร หลังจากเวเนซุเอลาและแอลจีเรีย หารือว่าจะมีการจัดการประชุมแบบเร่งด่วนขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมโอเปกครั้งถัดไปในเดือน มิ.ย. 58 เพื่อปรึกษาถึงมาตรการที่จะพยุงราคาน้ำมันดิบไม่ให้ลดลงต่ำไปมากกว่านี้ 
 
 จับตาทิศทางการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่น ในการแก้ไขปัญหาเงินฝืดและสภาวะเศรษฐกิจหดตัว ภายหลังจากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 14 ธ.ค. 57 ที่ผ่านมา ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นนั้นซบเซาและชะลอตัวอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 โดยจีดีพีในไตรมาสที่ 3 ติดลบ 0.5% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - พ.ย. 57
ยอดค้าปลีกจีน - พ.ย. 57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน - ต.ค. 57
ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - พ.ย. 57
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - ธ.ค.57
วันจันทร์ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ -พ.ย. 57
วันอังคารตัวเลขดุลการค้ายูโรโซน - ต.ค. 57
ยอดขายร้านค้าสาขาสหรัฐฯ - ธ.ค. 57  
ยอดการขอสร้างบ้านใหม่ - พ.ย. 57
วันพุธอัตราเงินเฟ้อยูโรโซน - พ.ย. 57
อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ - พ.ย. 57
วันพฤหัสบดีอัตราดอกเบี้ยเฟด
ดัชนีราคาบ้านจีน - พ.ย. 57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ธ.ค. 2557 เวลา : 11:48:14

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:09 pm