ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันลงต่อเนื่อง เหตุการซื้อ-ขายเบาบางในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่


 - การซื้อขายที่เบาบางในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลปีใหม่ ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยในระหว่างวันราคาน้ำมันดิบเบรนท์มีการปรับตัวลดลงไปแตะระดับต่ำสุดนับแต่ปี 2552 ที่ระดับ 55.48 เหรียญฯ นอกจากนี้ ราคายังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณอุปทานน้ำมันดิบโลกที่ยังคงล้นตลาดอยู่ในทุกวันนี้และยังไม่มีทีท่าว่าจะปรับลดลง

 
-/+ การผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียเดือน ธ.ค. ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติกาลหลังสิ้นสุดยุคสหภาพโซเวียตที่ 10.66 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ตัวเลขการผลิตปี 2557 ปรับเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการผลิตที่เพิ่มขึ้นของผู้ผลิตรายย่อยภาคเอกชน  อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการส่งออกน้ำมันของรัสเซียโดยภาครัฐ (Transneft) ในปีที่ผ่านมาปรับลดลงราว 5% มาอยู่ที่ระดับ 195.5 ล้านตัน แม้การส่งออกไปยังจีนจะเพิ่มขึ้นสูงถึง 43% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่มาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกสร้างความลำบากในการส่งออกไปยังตลาดยุโรป นอกจากนี้ หลายฝ่ายคาดว่าเศรษฐกิจที่เริ่มมีปัญหาของรัสเซียรวมถึงราคาน้ำมันระดับต่ำ อาจส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งออกน้ำมันในปี 2558 ของรัสเซียได้
 
+/- วุฒิสภาสหรัฐฯ ได้มีการหยิบยกร่างของการอนุมัติการดำเนินการสร้างท่อขนส่งน้ำมันดิบ Keystone เข้าขอรับการอนุมัติอีกครั้งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีการตกลงกันได้เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมของรัฐเนบรัสก้า  และยังคงไม่มีข้อสรุปที่แน่นอนในเรื่องนี้
 
+ เหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ส่งผลให้เกิดการระเบิดของถังเก็บน้ำมันที่ท่าเรือส่งออกน้ำมันดิบหลักอย่าง Es Sider ยังคงปิดดำเนินการมาเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว โดนรายงานระบุว่าถังเก็บน้ำมันได้รับความเสียหายและกระทบต่อปริมาณน้ำมันดิบราว 1.8 ล้านลาร์เรลต่อวัน  และส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบโดยรวมของประเทศปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 380,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดินที่ผลิตอยู่ที่ราว 800,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ ทั้งนี้เนื่องจากแผนการนำเข้าน้ำมันเบนซินของผู้เล่นหลักในภูมิภาคอย่างอินโดนีเซียยังคงอยู่มนระดับต่ำในเดือน ก.พ. หลังรัฐบาลอินโดนีเซียประกาศลดการอุดหนุนน้ำมันเบนซินและดีเซลเพิ่มเติม (มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มค. 58) 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ก็ปรับเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนั้น ในช่วงนี้ยังขาดโอกาสในการที่จะส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียไปยังยุโรปหรือภูมิภาคอื่นทางตะวันตกด้วย
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 51-56 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 56-61 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของกลุ่มโอเปกและการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดที่คอยกดดันราคาน้ำมันดิบให้อยู่ในระดับต่ำ  
 
จับตาผลกระทบของราคาน้ำมันที่ลดต่ำลงต่อเศรษฐกิจโลก ที่ถึงแม้ราคาที่ลดลงจะเป็นผลดีกับเศรษฐกิจโลกโดยรวมก็ตาม แต่ผู้ส่งออกน้ำมันบางประเทศ เช่น รัสเซีย ไนจีเรีย และเวเนซุเอลา อาจต้องเผชิญกับสภาวะความไม่สมดุลทางการเงิน ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ 
 
ติดตามวิกฤตการณ์เงินรูเบิลของรัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบรายใหญ่ของโลก หลังทางการรัสเซียมีมาตรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเรียกร้องให้ผู้ส่งออกรายใหญ่ขายเงินตราต่างประเทศเพิ่มขึ้นเพื่อหวังให้ค่าเงินรูเบิลฟื้นตัว อย่างไรก็ดี การใช้นโยบายนี้ทำให้ธนาคารที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 15 ของรัสเซียอย่าง Trust Bank ประสบปัญหาทางการเงิน ส่งผลต่อเนื่องให้ธนาคารกลางรัสเซียจำเป็นต้องนำเงินเข้าช่วยเหลือเพื่อป้องกันไม่ให้ธนาคารดังกล่าวล้มละลาย
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันจันทร์ยอดขายรถยนต์สหรัฐฯ - ธ.ค. 57
วันอังคารยอดสั่งซื้อสินค้าโรงงานสหรัฐฯ -พ.ย. 57
ดัชนีภาคการบริการสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
ดัชนีภาคการบริการจีน (HSBC) - ธ.ค. 57
ดัชนีภาคการผลิตของยูโรโซน (Markit) - ธ.ค. 57
ดัชนีภาคบริการของยูโรโซน (Markit) - ธ.ค. 57
วันพุธอัตราเงินเฟ้อยูโรโซน- ธ.ค. 57
อัตราการว่างงานยูโรโซน- พ.ย. 57
การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
วันพฤหัสยอดค้าปลีกยูโรโซน - ธ.ค. 57
วันศุกร์ดัชนีผู้บริโภคจีน - ธ.ค. 57
อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - ธ.ค. 57

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ม.ค. 2558 เวลา : 09:42:20

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:01 pm