ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบลงต่อ หลัง Goldman ลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบ และ OPEC ไม่ลดปริมาณการผลิต


 - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดแรงอีก 5% ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 6 ปี โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงแรงเป็นครั้งที่สามนับตั้งแต่ปี 54 และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 52 หลัง Goldman Sachs เตือนว่าราคาน้ำมันดิบอาจลดต่ออีก ในขณะที่ผู้ผลิตในกลุ่ม OPEC ยังคงระดับการผลิตเพื่อรักษาส่วนแบ่งในตลาด  ท่ามกลางความกังวลว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ อาจปรับเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ หลายแห่งมีการปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉิน 

 
-  Goldman Sachs ลดคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในระยะ 3 เดือน จาก 80 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาที่ 42 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และลดประมาณการราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจาก 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล สู่ระดับ 41 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ยังคงร่วงลงเรื่อยๆ กว่า 60% นับตั้งแต่เดือน  มิ.ย.  57 ทำให้นักวิเคราะห์ไม่สามารถประเมินราคาที่ต่ำที่สุดได้ แม้ว่าจะมีสัญญาณสนับสนุนให้ราคาน้ำมันดิบขึ้น หลังปริมาณการขุดเจาะน้ำมันในชั้นหินดินดานจะลดลง
 
- ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันใน North Dakota ลดลงจาก 183 แหล่ง ในเดือน ธ.ค. 57 เหลือ 159 แหล่ง ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ ปี 53 โดยคืนวานนี้เพียงวันเดียวมีแหล่งการขุดเจาะลดลงถึง 8 แหล่ง
 
- โรงกลั่นในสหรัฐฯ จำนวน 4 แห่ง ซึ่งมีปริมาณการผลิตรวมกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของกำลังการผลิตในเขต East Coast และ Midwest ของสหรัฐฯ ปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉินเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นหรือเพลิงไหม้ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยในวานนี้โรงกลั่น 3 แห่งได้กลับมาดำเนินการกลั่นตามปกติ ส่วนอีก 1 โรงกลั่นในเมือง Lima รัฐ Ohio คาดว่าจะปิดซ่อมบำรุงต่ออีก 1 สัปดาห์
 
- ผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มประเทศ OPEC โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบีย ยังคงไม่มีการลดกำลังการผลิต เพราะต้องการรักษาส่วนแบ่งในตลาด สวนทางกับนโยบายของประเทศ เวเนซูเอล่าและอิหร่าน โดยคาดว่าการผลิตจะอยู่ที่ระดับเดิมจนกว่าจะมีการประชุมของกลุ่มโอเปกครั้งถัดไปในเดือน มิ.ย. 58
 
 ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปทานส่วนเกินในตลาด นอกจากนี้คาดว่าอุปทานจะเพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นในไต้หวันกลับมาดำเนินการผลิต  ในขณะที่อุปสงค์ถูกจำกัด  เนื่องจากมีฝนตกหนักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะสภาวะน้ำท่วมในมาเลเซีย รวมทั้งสภาพอากาศที่หนาวเย็นที่ส่งผลให้ฤดูกาลท่องเที่ยวในเอเชียเหนือเงียบเหงา
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบเล็กน้อย เนื่องจากกอุปสงค์ค่อนข้างเบาบาง ในที่ระดับอุปทานทรงตัว อย่างไรก็ดี โรงกลั่นในสหรัฐฯ ที่ได้เกิดเหตุเหลิงไหม้ในช่วงสุดสัปดาห์คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดีเซลของภูมิภาคเอเชีย เพราะว่าปริมาณน้ำมันคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 45-50 เหรียญฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 46-51 เหรียญฯ
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
ติดตามภาวะอุปทานน้ำมันดิบที่ล้นตลาด หลังจากผู้ผลิตทั้งฝั่งโอเปกและนอกโอเปกยังไม่มีทีท่าที่จะลดกำลังการผลิตลง อย่างไรก็ดี ซาอุดิอาระเบียยืนยันว่าประเทศยังสามารถรับมือกับราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำได้ ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันที่ทรุดตัวลงจะส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียขาดดุลงบประมาณปี 58 กว่า 3.86 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ หลังจากที่มีงบประมาณเกินดุลอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปี
 
ติดตามวิกฤติเศรษฐกิจของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลก หลังเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำ รวมทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากกลุ่มประเทศตะวันตก  ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 
 
ความกังวลในประเด็นการเลือกตั้งของกรีซที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25 ม.ค. 57  ซึ่งเป็นการชี้ชะตาว่ากรีซจะสามารถรั้งสถานภาพการเป็นสมาชิกยูโรโซนต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งหากพรรคฝ่ายค้าน ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง ก็อาจจะส่งผลให้กรีซเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ และพ้นจากการเป็นชาติสมาชิกของยูโรโซน  เนื่องจากหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านมีแนวโน้มที่จะยุติมาตรการรัดเข็มขัด ซึ่งขัดแย้งกับเงื่อนไขที่กลุ่มยูโรโซนตั้งไว้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ดัชนีผู้บริโภคจีน - ธ.ค. 57
อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
วันพุธยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ - ธ.ค. 57
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 9 ม.ค.
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน - ธ.ค. 57
ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐ - ธ.ค. 57

บันทึกโดย : วันที่ : 13 ม.ค. 2558 เวลา : 09:37:45

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 6:03 pm