ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นจากความคาดหวังว่าอุปทานน้ำมันจะ shale oil ในสหรัฐฯจะลดลง


 + ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 2% จากวันก่อน หลังนักลงทุนคาดหวังว่าการลดการลงทุนทางด้านshale oil ในสหรัฐฯ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดต่ำอย่างมาก จะช่วยลดแรงกดดันจากสถานการณ์อุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดและช่วยหนุนราคากลับมาดีขึ้น รวมไปถึงเลขาธิการใหญ่ของโอเปกและหัวหน้าองค์กรพลังงานระหว่างประเทศ ยังได้แสดงความเห็นว่าราคาน้ำมันจะมีการฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ ถึงแม้ว่าทางโอเปกจะยังยืนยันไม่ลดกำลังการผลิตลงก็ตาม

 
+ อุปสงค์น้ำมันดิบจากทางด้านสหรัฐฯ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิที่จะมาถึง คาดว่าจะปรับสูงขึ้นมากกว่าปกติ เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ มีการปิดซ่อมบำรุงน้อยลงในปีนี้ ช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันดิบไม่ตกลงมากนัก
 
-/+ ประธานาธิบดี อับดราบู มันซูร์ ฮาดี ของเยเมนพร้อมที่จะยอมรับข้อเสนอจากฝั่งกลุ่มติดอาวุธฮูตี เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบเริ่มเลวร้ายมากขึ้น หลังฝั่งฮูตียึดทำเนียบประธานาธิบดีได้แล้ว และทำการโจมตีบ้านพักของประธานาธิบดี อับดราบู มันซูร์ ฮาดี รวมถึงบ้านพักนายกรัฐมนตรีเพื่อโค่นล้มรัฐบาล 
 
-/+ นักลงทุนยังคงรอนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในวันพฤหัสนี้ ซึ่งถ้ามีการผ่อนคลายด้านการเงินมากขึ้น จะผลักดันให้เศรษฐกิจยุโรปเริ่มมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น
 
- สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณนํ้ามันดิบคงคลังปรับเพิ่มขึ้น 5.7 ล้านบาร์เรลมาอยู่ที่ระดับ 392.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นที่ 2.6 ล้านบาร์เรล  นอกจากนี้ ปริมาณนํ้ามันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบคุชชิ่งโอกลาโฮมาปรับเพิ่มขึ้นเช่นกันที่ 2.5 ล้านบาร์เรล รวมไปถึงปริมาณนํ้ามันเบนซินคงคลังก็ปรับเพิ่มขึ้น 2.1 ล้านบาร์เรล ในขณะที่น้ำมันดีเซลปรับลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ 
 
าคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานส่วนเกินในตลาดยังคงกดดันราคาน้ำมันเบนซิน อย่างไรก็ดีปริมาณการส่งออกน้ำมันที่ลดลงจากประเทศจีนในเดือน ม.ค. และ ก.พ.เนื่องจากความต้องการใช้น้ำมันในประเทศสูงขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน  ยังคงช่วยสนับสนุนราคาน้ำมันเบนซิน
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลยังได้รับแรงสนันสนุนจากการที่ปริมาณการส่งออกน้ำมันจากตะวันออกกลางลดลง สาเหตุจากคูเวต มีการใช้น้ำมันดีเซลในประเทศค่อนข้างสูง เพื่อผลิตไฟฟ้า ทำให้ส่งออกน้ำมันดีเซลน้อยลงในขณะที่อุปสงค์ในภูมิภาคของอินโดนีเซียและมาเลเซียลดลง ส่งผลให้น้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นไม่มากนัก  
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 45-50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
จับตาท่าทีของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปก ท่ามกลางภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดที่คอยกดดันราคาน้ำมันดิบให้อยู่ในระดับต่ำ หลังผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อย่าง ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยืนยันไม่ปรับลดกำลังการผลิต แต่กลับประกาศปรับลดราคาขายน้ำมันดิบ (OSPs) สำหรับเดือน ก.พ. ที่จะขายไปยังตลาดสหรัฐฯ และยุโรป เพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดจากผู้ผลิต Shale Oil และผู้ผลิตในแอฟริกาไว้
 
ติดตามการประชุมอีซีบีในวันที่ 22 ม.ค. นี้ โดยนักลงทุนต่างคาดหวังว่าอีซีบีจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมผ่านนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในรูปแบบ QE หลังนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้เตรียมที่จะลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งต้องตามดูว่าจะเข้าซื้อในวงเงินเท่าใด และจะออกใช้มาตรการนี้เมื่อใด
 
ติดตามวิกฤติเศรษฐกิจของรัสเซีย หลังเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ตกต่ำ รวมทั้งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ หลังเผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรจากกลุ่มประเทศตะวันตก  ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลอ่อนค่าลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันศุกร์ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน - ธ.ค. 57
ความรู้สึกผู้บริโภคสหรัฐ - ม.ค. 58
วันอังคารจีดีพีจีนไตรมาส 4/57
ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - ธ.ค. 57
ยอดค้าปลีกจีน - ธ.ค. 57
วันพฤหัสดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน - ม.ค. 58
อัตราดอกเบี้ยนโยบายของอีซีบี
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 16 ม.ค.
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคยูโรโซน - ม.ค. 58
ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐ - ม.ค. 58
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ม.ค. 2558 เวลา : 11:08:54

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:06 am