ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ญี่ปุ่น ตอนเหนือเกาะฮอนชู แผ่นดินไหว 6.9 แมกนิจูด และเกิด "สึนามิ" แล้ว


 เมื่อเวลา 06.06 น. ของวันนี้ (17 ก.พ. ตามเวลาประเทศไทย) หรือเวลา 08.06.น ตามเวลาของประเทศญี่ปุ่น ได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 6.9 แมกนิจูด ทางตะวันออกของเมืองมิยาโกะ จังหวัดอิวาเตะ ซึ่งตั้งอยู่ตอนเหนือของเกาะฮอนชู เกาะหลักของประเทศญี่ปุ่น ไปในทะเลประมาณ 220 กม. โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น คาดว่า มีความเป็นไปได้ว่าอาจเกิดสึนามิความสูงประมาณ 1 เมตร จนทางการฯ ญี่ปุ่นต้องสั่งอพยพประชาชนบริเวณชายฝั่งแล้วประมาณ 1 หมื่นคน

ล่าสุด เมื่อเวลา 06.30 น. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มีคลื่นสึนามิ พัดเข้าชายฝั่งเมืองมิยาโกะ และเมืองชายฝั่งทะเลทางตะวันออกของเกาะฮอนชูที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย

นอกจากนี้ มีรายงานด้วยว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.9 ครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ดินประมาณ 10 กม. ซึ่งถือว่าเป็นแผ่นดินไหวที่เกิดตื้น และยังอยู่บริเวณเดียวกับแผ่นดินไหวใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ขนาด 9.0 เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ที่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดถล่มชายฝั่งภาคตะวันออกของทางเกาะฮอนชู โดยเฉพาะเมืองมิยาโกะ จังหวัดอิวาเตะ ที่ได้รับความเสียหายราบเป็นหน้ากลอง มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า จากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว ซึ่งมีการประกาศสึนามิตามมานั้น ไม่มีรายงานการเสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม สถานทูตเตือนคนไทยที่อาศัยอยู่ในจังหวัดอิวาเตะ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ให้ติดตามข่าวและปฏิบัติตามประกาศเตือนของทางการท้องถิ่นอย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้าน บริษัทโทโฮคุ อิเล็กทริคพาวเวอร์ ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอนางาวะ และโรงไฟฟ้าฮิงาชิโดริใน จ.มิยางิและ จ.อาโอโมริ ที่อยู่ใกล้เคียงจุดเกิดแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น แถลงว่ายังไม่พบความผิดปกติที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ก.พ. 2558 เวลา : 09:49:08

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:43 am