ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากความกังวลเรื่องอุปทานตึงตัวจากความไม่สงบในลิเบีย


 + ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นจากหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่เกิดขึ้น ทำให้ท่าเรือส่งออกน้ำมันหลักทั้งหมดถูกปิด เหลือเพียงท่าเล็กๆ สองท่าเท่านั้น ซึ่งกดดันให้ปริมาณน้ำมันดิบลดลงอย่างมากเหลือเพียง 200,000 บาร์เรลต่อวัน จากกำลังการผลิตสูงสุด 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้อุปทานที่ปรับลดลงของผู้ผลิตในตะวันออกกลาง และจำนวณหลุมน้ำมันของสหรัฐฯ ที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง ล้วนส่งแรงหนุนต่อราคาน้ำมัน อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ยังคงกังวลถึงปริมาณน้ำมันสำรองที่ยังคงล้นตลาดอยู่มากถึง 2 ล้านบาร์เรล

 
+/- นอกจากนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆที่เกิดขึ้นในตะวันออกกลางทำให้ปริมาณการลงทุนทางด้านน้ำมันปรับลดลง นักวิเคราะห์เริ่มกังวลต่ออุปทานน้ำมันที่อาจจะขาดแคลนในอนาคต  โดยในช่วงอีก 5 ปีข้างหน้า ปริมาณน้ำมันอาจไม่เพียงพอต่อความต้องการน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นในทุกๆ ปีและอาจจะเกิดปัญหาน้ำมันขาดแคลนได้
 
+ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจของยูโรโซน ปรับเพิ่มขึ้นที่ 52.7 ในเดือน ก.พ. จากระดับ 45.2 ในเดือน ม.ค. โดยได้แรงหนุนจากการประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือ QE ของธนาคารกลางยุโรป  โดยมาตรการ QE มีผลใช้ในเดือน มี.ค.
 
- อย่างไรก็ดี การซื้อขายเบื้องต้นของวัน ราคาถูกกดดันอย่างมากจากความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อความไม่มั่นคงในกลุ่มยูโรโซน เนื่องจากรัฐบาลกรีซปฏิเสธความช่วยเหลือของกลุ่มยูโรโซน ทำให้เกิดความกังวลในตลาดเงินของยุโรปส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ อย่างไรก็ดี การซื้อขายเป็นไปอย่างเงียบเหงาโดยเฉพาะในเอเชียที่เขาสู่เทศกาลตรุษจีน รวมไปถึงอุปทานที่ยังคงล้นตลาดก็ยังกดดันราคาไม่ให้ปรับเพิ่มขึ้น
มากนัก
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคยังคงซบเซา ในขณะที่อุปทานอาจจะมีการปรับลดลงจากที่โรงกลั่นในภเอเชีเหนือที่จะทำการปิดซ่อมบำรุงในเดือนมีนา
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 จับตาการแก้ไขปัญหาหนี้สินของกรีซและยูโรโซน หลังไม่สามารถตกลงกันได้เมื่อการประชุมในสัปดาห์ที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซได้เข้าต่อรองผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้กับสหภาพยุโรปโดยขอขยายระยะเวลาโครงการให้ความช่วยเหลือออกไป ซึ่งกำหนดการเดิมจะสิ้นสุดในปลายเดือน ก.พ.นี้ 
 
 จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีบ่อน้ำมัน อัล-มับรูก (Al-Mabrook) ในลิเบีย และได้สังหารคนงานไปทั้งสิ้น 13 ราย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 58 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันของลิเบียลดลงอีกครั้ง
 
นอกจากนี้ ติดตามความรุนแรงในอิรัก หลังเกิดการปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มไอเอส (IS) กับกองกำลังประเทศต่างๆ ล่าสุดมีแนวโน้มว่ากลุ่มไอเอส (IS) อาจจะขยายอิทธิพลเข้าไปยังดินแดนของลิเบีย หลังจากที่ได้เข้าไปยึดครองอาณาเขตในอิรักและซีเรีย
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม 
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหรัฐฯ (MoM) - ม.ค. 58
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ - 6 ก.พ.  
วันศุกร์จีดีพียูโรโซน (YoY) - Q4/58
วันจันทร์ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของจีน - ม.ค.
วันอังคารความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจยูโรโซน - ก.พ.
วันพุธตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านสหรัฐฯ - ม.ค.
ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ม.ค.
วันศุกร์ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) ยูโรโซน ก.พ.
ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) สหรัฐฯ - ก.พ.
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ - ม.ค.
ดัชนีภาคการผลิต (HSBC PMI) จีน

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.พ. 2558 เวลา : 14:34:24

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:54 am