ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกว่าที่คาดการณ์ราว 5 เท่า


 - ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสเท็กซัสปรับลดหลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ  (API) ประกาศถึงตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าปรับเพิ่มขึ้นราว 14 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์จากรอยเตอร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ระดับการซื้อขายน้ำมันดิบในภูมิภาคเอเชียที่เบาบางลงอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเนื่องในวันตรุษจีนยังคงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกดดันต่อราคาน้ำมันดิบ

 
- นอกจากนี้นายทาริค ซาเฮอ (Tariq Zahir) ผู้เชี่ยวชาญของบริษัท Tyche Capital Advisor เผยว่าราคาที่ดีดตัวขึ้นของน้ำมันดิบในช่วงที่ผ่านมาอาจเป็นเพียงการตอบสนองของตลาดที่มากเกินกว่าความเป็นจริง เนื่องจากตลาดยังคงมีแนวโน้มที่จะได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากจะเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันในเร็ววันนี้ ทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดิบปรับตัวลดลง 
 
- ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านสหรัฐฯ ม.ค. ปรับตัวลดลงมาอยู่ระดับ 1.065 ล้านยูนิต  หรือลดลงราว 7.1% จากเดือน ธ.ค. มากกว่าที่คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.070 ล้านยูนิต  เนื่องจากอัตราการสร้างครอบครัวเดี่ยวปรับตัวลดลง 6.7%  ขณะที่ครอบครัวขยายมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 7.5% 
 
- ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ม.ค. ปรับตัวลดลง 0.8% จากเดือนก่อนหน้า นับเป็นการอ่อนตัวลงในรอบ 3 เดือนติดต่อกัน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงราว 0.5% เนื่องจากราคาพลังงานที่ทรุดตัว ซึ่งบ่งชี้ถึงแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อระดับต่ำในระยะใกล้นี้
 
+ โรงกลั่นน้ำมัน Exxon Mobil ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ประสบเหตุการณ์ระเบิดและอัคคีภัยที่หน่วยผลิตน้ำมันเบนซิน (Fluid Catalytic Craker Unit) ขนาด 100,000 บาร์เรลต่อวัน ในวันพุธที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าต้องใช้เวลาในปิดซ่อมราว 6 เดิอน ส่งผลให้ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลได้รับแรงหนุนและปรับตัวสวนทางกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่ประเทศสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.28% จากสัปดาห์ก่อนหน้ามาอยู่ที่  13.39 ล้านบาร์เรล  อย่างไรก็ดีอุปสงค์ยังคงอยู่ในระดับดีหลังประเทศอินโดนีเซียยังคงมีความต้องการนำเข้าน้ำมันเบนซินทั้งปีประมาณ 200 ล้านบาร์เรล 
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ภายในภูมิภาคที่อ่อนตัว และแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่ประเทศสิงคโปร์ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.849 ล้านบาร์เรล  มาอยู่ที่ระดับ  12.830 ล้านบาร์เรล 
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 49-54 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 58-63 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 จับตาการแก้ไขปัญหาหนี้สินของกรีซและยูโรโซน หลังไม่สามารถตกลงกันได้เมื่อการประชุมในสัปดาห์ที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลชุดใหม่ของกรีซได้เข้าต่อรองผ่อนปรนเงื่อนไขเงินกู้กับสหภาพยุโรปโดยขอขยายระยะเวลาโครงการให้ความช่วยเหลือออกไป ซึ่งกำหนดการเดิมจะสิ้นสุดในปลายเดือน ก.พ.นี้ 
 
 จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากกลุ่มติดอาวุธบุกโจมตีบ่อน้ำมัน อัล-มับรูก (Al-Mabrook) ในลิเบีย และได้สังหารคนงานไปทั้งสิ้น 13 ราย เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 58 ที่ผ่านมา ซึ่งเหตุการณ์นี้อาจส่งผลให้กำลังการผลิตน้ำมันของลิเบียลดลงอีกครั้ง
 
นอกจากนี้ ติดตามความรุนแรงในอิรัก หลังเกิดการปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มไอเอส (IS) กับกองกำลังประเทศต่างๆ ล่าสุดมีแนวโน้มว่ากลุ่มไอเอส (IS) อาจจะขยายอิทธิพลเข้าไปยังดินแดนของลิเบีย หลังจากที่ได้เข้าไปยึดครองอาณาเขตในอิรักและซีเรีย 
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสยอดค้าปลีกสหรัฐฯ (MoM) - ม.ค. 58
จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสหรัฐฯ - 6 ก.พ.  
วันศุกร์จีดีพียูโรโซน (YoY) - Q4/58
วันจันทร์ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของจีน - ม.ค.
วันอังคารความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจยูโรโซน - ก.พ.
วันพุธตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านสหรัฐฯ - ม.ค.
ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ม.ค.
วันศุกร์ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) ยูโรโซน ก.พ.
ดัชนีภาคการผลิต (Markit PMI) สหรัฐฯ - ก.พ.
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐ - ม.ค.
ดัชนีภาคการผลิต (HSBC PMI) จีน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.พ. 2558 เวลา : 14:24:18

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:38 am