ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้ชี้ทิศทางตลาดหุ้นวันนี้: ไซด์เวย์-มีลุ้นรีบาวด์ ECB เริ่มต้นซื้อสินทรัพย์ 9 มี.ค.


สรุปภาวะตลาดวันก่อน: SET -9.51 จุด BAY ถูกปลดจาก FTSE, JAS’ XD กดดัน

 
SET แกว่งอิงแดนลบตลอดทั้งวัน จากแรงกดดันหุ้น BAY ที่ปรับตัวลง 6.8% หลังถูกปลดออกจากดัชนี FTSE AW ซึ่งมีผลกระทบต่อ SET ราว -2.9 จุด และ JAS ขึ้น XD @ 1.5 บ. มีส่วนกดดัน SET ด้วยราว -1.2 จุด ตลาดยังขาดปัจจัยใหม่ รอการประชุม ECB ต่างชาติซื้อสุทธิต่อ 1.02 พันลบ. แต่ Short S50 Futures ต่อถึง 12,839 สัญญา
 
 
ทิศทางตลาดวันนี้: ไซด์เวย์-มีลุ้นรีบาวด์ ECB เริ่มต้นซื้อสินทรัพย์ 9 มี.ค.
หุ้นโลกเมื่อคืน (5 มี.ค.) ปรับขึ้น ขานรับผลการประชุม ECB จะเริ่มต้นเข้าซื้อพันธบัตรชาติยูโรโซนตามมาตรการ QE ในวันจันทร์ที่ 9 มี.ค.นี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ราว 2% ในระยะกลาง ข่าวนี้ส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่าสุดรอบ 11 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ มาที่ 1.1 $/€ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรชาติยูโรโซนปรับลงกันถ้วนหน้า แต่กรอบการปรับขึ้นยังจำกัด เนื่องจากตลาดรอดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. ที่จะประกาศในคืนนี้ ด้านจีนปรับลดเป้าการเติบโตของ GDP จาก 7.5% ปีที่แล้ว เป็นประมาณ 7.0% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการเติบโตระดับต่ำสุดรอบ 15 ปี  มอง SET แกว่งไซด์เวย์ โดยมีลุ้นรีบาวด์กลับตามหุ้นโลก หลังร่วง 4 วันติดก่อนหน้านี้ มีแนวรับ 1540-45 แนวต้าน 1560-65 อย่างไรก็ดีกรอบการรีบาวด์ยังจำกัด จากหุ้น BAY ยังถ่วงตลาดอยู่ โดย DB ซึ่งเป็นพันธมิตรงานด้านวิจัยของเราคาดว่าจะมีเงินไหลออกจากหุ้น BAY ตามการถูกปลดจากดัชนี FTSE AW ราว 84.8 ล้านดอลลาร์ฯ หรือคิดเป็นจำนวนหุ้น BAY ราว 49.4 ล้านหุ้น จนกว่าดัชนี FTSE AW จะเริ่มมีผลบังคับใช้ 20 มี.ค. นี้  นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับ FED ขึ้นดบ.ในกลางปีนี้มีมากขึ้น สะท้อนให้เห็นจากเงินดอลลาร์ฯ ที่แข็งค่าขึ้น ล่าสุดดัชนีชี้วัดค่าเงินดอลลาร์ฯ (US Dollar Index) อยู่ที่ 96.35 ปิดระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 11 ปีครึ่ง และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล 10 ปีของสหรัฐฯ ทรงตัวระดับ 2.12% อนึ่ง คาดหุ้น ABC, ABC-W1, AJD, AJD-W1, AJD-W2, BMCL, CWT, CWT-W2, MAX, PACE, PAF, S11, SAMCO, SUPER, SUPER-W1, SUPER-W2 ติด Cash Balance เย็นนี้ (6 มี.ค.) 
 
กลยุทธ์การลงทุน: การรีบาวด์เป็นจังหวะขายลดพอร์ต ยังมีโอกาสลงต่อ
วันนี้มีโอกาสรีบาวด์ แต่เรามองเป็นจังหวะขายลดพอร์ต-ถือเงินสดเพิ่ม ภาพโดยรวมเราแนะนำนลท.เข้าสู่โหมด Wait & See เพราะตลาดเปลี่ยนแนวโน้มจากแกว่งไซด์เวย์ออกข้าง เป็นซิกแซกในขาลงแล้ว ซึ่งเรามองมีโอกาสแกว่งลงต่ำกว่าระดับ 1540 เป็นอย่างน้อย อย่างไรก็ดี สำหรับนลท.ที่ถือหุ้นปันผลดี ไม่จำเป็นต้องขายลดพอร์ตอย่างตื่นตระหนก เพราะเชื่อว่าผลตอบแทนจากเงินปันผลจะช่วยรองรับความเสี่ยงของราคาในการปรับตัวลงได้ 
•หุ้นจ่ายเงินปันผลสูง (งวดนี้) - KGI, TCCC, DCON, MFEC, SIRI, UEC, SSSC, ASK
•หุ้นเด่นรายเดือน มี.ค. - หุ้นที่มีโอกาสปรับประมาณการขึ้น (ANAN, M), หุ้นที่มีแนวโน้มกำไร 1Q15F สดใส (HMPRO, MTLS, SST) และหุ้นปันผลดี (CNS, MFEC, NYT, STPI) 
•หุ้นเด่นกูรูสัปดาห์นี้ (2-6 มี.ค.) – ซื้อ EPCO / ถือต่อ ITD, LH, CPF, SRICHA / ขาย SCB, TTA, TICON กูรูโหวต SET หลุด 1570 ในสัปดาห์นี้มีโอกาส 38%
•หุ้นที่มีอำนาจการผูกขาด และได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางศก.ครึ่งปีหลัง แนะนำ BDMS, TRUE, CPN, HMPRO, TUF 
 
ปัจจัยติดตาม
6 มี.ค.
JPตัวเลขดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ในเดือน ม.ค. (เบื้องต้น)
EU, GEตัวเลข GDP ของสหภาพยุโรปในไตรมาส 4/2014 (เบื้องต้น), ผลผลิตภาคอุตฯ เยอรมันใน ม.ค.
USการจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานสหรัฐฯ ใน ก.พ., ดุลการค้าสหรัฐฯ ใน ม.ค.
 
8 มี.ค.
CHตัวเลขส่งออก-นำเข้า และดุลการค้าของจีนในเดือน ก.พ.
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 มี.ค. 2558 เวลา : 12:00:23

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:48 am