ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ทิสโก้แนะกลยุทธ์การลงทุน : รับความเสี่ยงได้สูง เลือกเทรดหุ้นได้ประโยชน์ดบ.ลด-฿อ่อน


 สรุปภาวะตลาดวันก่อน : SET +12.80 จุด กนง.เซอร์ไพร์สตลาด ลดดบ.ลง 0.25% 

SET ภาคเช้าร่วงตามหุ้นโลก แตะระดับต่ำสุดของวันที่ 1520 วิตก FED ขึ้นดบ.เร็วในกลางปีนี้ แต่ภาคบ่ายเด้งกลับและแกว่งยืนในแดนบวก หลังที่ประชุมกนง.สร้างเซอร์ไพร์สด้วยมติ 4:3 ปรับลดดบ.ลง 0.25% เป็น 1.75% ต่างชาติพลิกมาขายสุทธิ 1.8 พันลบ.ยุติการซื้อสุทธิ 5 วันติดต่อกัน และ Short S50 Futures ต่ออีก 1,846 สัญญา 
 
ทิศทางตลาดวันนี้ ไซด์เวย์ (ให้น้ำหนักทางรีบาวด์ต่อ) ระหว่างวันแกว่งตัวสูง
หุ้นโลกเมื่อคืน (11 มี.ค.) ปิดสวนทาง โดยหุ้นสหรัฐฯ ลดลงต่อเป็นวันที่ 2 เนื่องจากการแข็งค่าต่อเนื่องของเงินดอลลาร์ฯ (ดัชนีชี้วัดค่าเงินดอลลาร์ หรือ DXYO ขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่รอบ 12 ปีที่ 99.98) สร้างความกังวลว่าอาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของศก.สหรัฐฯ และกำไรของบจ.สหรัฐฯ  ในทางกลับกันการอ่อนค่าของเงินยูโร (ล่าสุด ดอลลาร์/EU อยู่ที่ 1.05) ส่งผลให้หุ้นยุโรปพุ่งมากกว่า 2% จากแนวโน้มการส่งออกที่แข็งแกร่ง  นอกจากการลดดบ. 0.25% เป็น 1.75% ของกนง.เมื่อวานนี้ ล่าสุดเช้านี้ ธ.กลางเกาหลีใต้ (BOK) ลดดบ.ลง 0.25% เป็น 1.75%  มองการลดดบ.ในภูมิภาคนี้ช่วยกระตุ้นบรรยากาศเชิงบวกกลับมาในระยะสั้น ส่งผลให้เรามอง SET หยุดลงชั่วคราว โดยวันนี้ให้น้ำหนักทางรีบาวด์ขึ้นต่อ แนวรับ 1530-40 แนวต้าน 1555-60 แจ้งเตือน! BIG, LOXLEY-W, MILL, MILL-W2, MILL-W3, TCC, TCC-W2, TCC-W3, TCC-W4 เข้าเกณฑ์ติด Cash Balance ของสัปดาห์นี้แล้ว 
 
กลยุทธ์การลงทุน : รับความเสี่ยงได้สูง เลือกเทรดหุ้นได้ประโยชน์ดบ.ลด-฿อ่อน
ด้วยกนง.สร้างเซอร์ไพร์สด้วยการลดดบ.ลง (ซึ่งดีกว่าที่เราและตลาดคาดการณ์ไว้) ส่งผลให้ทิศทางระยะสั้นๆ เปลี่ยนเป็นขารีบาวด์ชั่วคราว โดยมีเป้าการดีดกลับรอบนี้ไม่น่าเกิน 1570+/- ดังนั้น นลท.ที่รับความเสี่ยงได้สูงอยากเทรดดิ้งรอบรีบาวด์สั้นๆ นี้ เน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากดบ.ลดลง-บาทอ่อนค่า อย่างไรก็ดี ภาพโดยรวมในระยะกลางยังไม่ใช่การเปลี่ยนแนวโน้มของขาลง โดยนลท.ที่ถือครองหุ้นจำนวนมาก ควรหาจังหวะรีบาวด์ขายลดพอร์ต-ถือเงินสดเพิ่ม เรามอง SET ต่ำกว่าระดับ 1520 ลงมาก่อน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการทยอยสะสมสำหรับการลงทุนรอบใหม่ ส่วนนลท.ที่ถือหุ้นปันผลดี ไม่จำเป็นต้องขายลดพอร์ตอย่างตื่นตระหนก เพราะเชื่อว่าผลตอบแทนจากเงินปันผลจะช่วยรองรับความเสี่ยงราคาในการปรับตัวลงได้ 
หุ้นได้ประโยชน์จากดบ.ลด / บาทอ่อน – อสังหาฯ (แนะนำ ANAN, AP), เงินทุน-ลีสซิ่ง (MTLS, SAWAD, TCAP), หุ้นปันผล (ASP, BJCHI, KKP, MAJOR) / รับเหมาตปท. (STPI, BJCHI), อาหาร (MALEE, TUF) อื่นๆ (SITHAI)
หุ้นจ่ายเงินปันผลสูง (งวดนี้) – KGI (17 เม.ย.), DCON (24 มี.ค.), MFEC (27 เม.ย.), SIRI (13 มี.ค.), SSSC (7 พ.ค.)
หุ้นเด่นรายเดือน มี.ค. - หุ้นที่มีโอกาสปรับประมาณการขึ้น (ANAN, M), หุ้นที่มีแนวโน้มกำไร 1Q15F สดใส (HMPRO, MTLS, SST) และหุ้นปันผลดี (CNS, MFEC, NYT, STPI) 
หุ้นเด่นกูรูสัปดาห์นี้ (9-13 มี.ค.) – ซื้อ STPI, UEC / ถือต่อ SRICHA / ขาย LH กูรูโหวต SET ปิดท้ายสัปดาห์หลุด 1545 ในสัปดาห์นี้มีโอกาส 66%
หุ้นที่มีอำนาจการผูกขาด และได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางศก.ครึ่งปีหลัง แนะนำ BDMS, TRUE, CPN, HMPRO, TUF
 
ปัจจัยติดตาม
12 มี.ค.
JP ตัวเลขดัชนีชี้วัดภาวะอุตสาหกรรม (Tertiary Industry Index) ของญี่ปุ่นในเดือน ม.ค.
EU, GE ตัวเลขผลผลิตภาคอุตฯ สหภาพยุโรปใน ม.ค., ตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคเยอรมันใน ก.พ. (สุดท้าย)
US ตัวเลขงบประมาณรายเดือน และยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ ใน ก.พ.
US ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 7 มี.ค.
 
13 มี.ค.
JP ตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กำลังการผลิตของญี่ปุ่นในเดือน ม.ค.  (สุดท้าย)
  US ตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ ใน ก.พ., ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ ใน มี.ค. (เบื้องต้น)
 
14 มี.ค.
CH ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศของจีนในเดือน ก.พ.
ที่มา : Bloomberg, DB, TISCO Research
 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 มี.ค. 2558 เวลา : 11:11:36

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:11 am