ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากเหตุความกังวลอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด และการประท้วงของแรงงานโรงกลั่นสหรัฐฯ ยังไม่ยุติ


 น้ำมันดิบปรับลด จากเหตุความกังวลอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาด และการประท้วงของแรงงานโรงกลั่นสหรัฐฯ ยังไม่ยุติ

- ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัส ปรับตัวลดลงจากความกังวลอุปทานน้ำมันดิบคงคลังที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น ภายหลังท่าเรือนำเข้าน้ำมันดิบ Houston สามารถเปิดดำเนินการอีกครั้ง ซึ่งจะส่งผลให้การนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ กลับมาดำเนินการได้ตามปกติ แต่อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ประท้วงของแรงงานกว่า 30,000 คน จากโรงกลั่นน้ำมัน12 แห่ง  ที่มีการเดินหน้าประท้วงมาแล้วกว่า 40 วัน ได้ ยังไม่สามารถยุติได้  ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันดิบยังไม่กลับมาสู่ในระดับปกติ
 
- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ รายงานยอดค้าปลีกประจำเดือน ก.พ. 58 ปรับลดลง 0.6% มาอยู่ที่ระดับ 4.37 แสนล้านดอลลาร์  สวนทางกับที่คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 0.3% โดยมีสาเหตุหลักจากปริมาณยอดขายรถยนต์ที่ปรับตัวลดลง 2.5%  อย่างไรก็ตาม การปรับตัวลดลงดังกล่าวยังคงอยู่ในกรอบจำกัดจากปัจจัยหนุนของปริมาณยอดขายน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.5% 
 
- ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ จากผลการสำรวจของ Bloomberg ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 มีค. 58 ปรับตัวลดลง 0.2 จุด มาอยู่ที่ระดับ 43.3 จุด ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงสภาวะการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคที่อาจมีแนวโน้มชะลอตัวลง  
+ อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานปรับตัวลงลง 36,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 289,000 ราย มากกว่าที่คาดว่าจะปรับลดเพียง 11,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่าเนื่องจากมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์นั้น ปรับลดลง 3,750 ราย มาอยูที่ระดับ 302,250 ราย ทั้งนี้ การปรับลดลงของตัวเลขดังกล่าวนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง 
 
- การผลิตภาคอุตสาหกรรมของยูโรโซนในเดือน ม.ค. 2558 ปรับตัวลง 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่ปรับตัวขึ้น 1.2% เมื่อทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงสะท้อนให้เห็นถึงสภาวะทางเศรษฐกิจของภูมิภาคที่ยังคงเปราะบาง
 
ราคาน้ำมันเบนซิน  ปรับเพิ่มขึ้นตามน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากปริมาณอุปสงค์ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากประเทศเคนย่า ประกอบกับมีการณ์คาดการณ์ว่าอุปทานน้ำมันเบนซินอาจมีแนวโน้มปรับลดลงจากแผนการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในภูมิภาค
 
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นตามน้ำมันดิบดูไบ  หลังตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากแนวโน้มอุปทานที่จะลดลงหลังโรงกลั่นในภูมิภาคจะเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง ในไตรมาสที่ 2 ของปี  ประกอบกับอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากประเทศเวียดนาม
 
ทิศทางราคาน้ำมันดิบ
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 47-52 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 55-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
 
ปัจจัยที่น่าจับตามอง
 จับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสหรัฐฯ (FOMC) ที่จะจัดขึ้นวันที่ 17-18 มี.ค. นี้ว่า ธนาคารกลางของสหรัฐฯ (FED) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วกว่าที่คาดหรือไม่ หลังตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ แข็งแกร่งมากกว่าคาด โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ (nonfarm payroll) เดือน ก.พ. ปรับเพิ่มขึ้นมากถึง 295,000 ตำแหน่ง สูงกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 240,000 ตำแหน่ง ประกอบกับอัตราการว่างงานสหรัฐฯ เดือน ก.พ. ที่ลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 51 ที่ระดับ 5.5% จากเดิมอยู่ที่ระดับ 5.7% เมื่อเดือน ม.ค. หาก FED ตัดสินใจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ซึ่งจะกดดันราคาน้ำมันดิบให้ปรับตัวลดลงได้
 
สถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในประเทศลิเบียยังคงปะทุต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ลิเบียต้องหยุดดำเนินการผลิตน้ำมันกว่า 11 แห่งในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยล่าสุดลิเบียได้ปิดบ่อนํ้ามันอีก 2 บ่อ คือ Zella และ Fida ซึ่งอยู่ทางด้านตะวันออกด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย หลังถูกโจมตีโดยกองกำลังของกลุ่มกบฏ โดยคาดว่ากำลังการผลิตจะอยู่ที่ประมาณ 400,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งก่อนหน้านี้อยู่ที่ระดับ 500,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี สงครามกลางเมืองของลิเบียยังคงไม่สามารถหาทางออกได้ โดยล่าสุดรัฐสภาลิเบียได้ร้องขอให้สหประชาชาติ (UN) เลื่อนการเจรจาสันติภาพออกไปอีก  1 สัปดาห์ เพื่อให้มีเวลามากขึ้นในการหารือเกี่ยวกับแผนแม่บทของรัฐบาลชุดต่อไป
 
อุปสงค์นํ้ามันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลง หลังโรงกลั่นทั่วโลกได้เริ่มเข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงประจำปี ในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาน้ำมันดิบในช่วงนี้
 
ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม
วันพฤหัสบดี การผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน - ม.ค.
ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - ก.พ.
วันศุกร์ ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ - ก.พ.
ความเชื่อมันผู้บริโภคสหรัฐฯ - มี.ค.
วันจันทร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - ก.พ.
วันอังคาร ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - ก.พ.
ตัวเลขการจ้างงานยูโรโซน (YoY) - Q4
วันพุธ ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยจีน - ก.พ.
อัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐฯ
วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 13 มี.ค.
วันศุกร์ ดัชนีภาคการผลิตจีน (HSBC PMI) - มี.ค.
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีน - ก.พ.
ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐฯ - ก.พ.

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มี.ค. 2558 เวลา : 09:53:14

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:53 pm