ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังค่าเงินสหรัฐฯ อ่อนค่า และกลุ่มโอเปกปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบขึ้น


+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นสูงที่สุดในรอบ 3 อาทิตย์ที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินในตะกร้า  ส่งผลให้มีสัญญาณการซื้อสัญญาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น ประกอบกับกลุ่มโอเปกได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของอุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยคาดว่าอุปสงค์จะเพิ่มขึ้น 1.18 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งปรับเพิ่มจากการคาดการณ์เดือนที่แล้วว่าจะเพิ่มขึ้น 1.17 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API) เปิดเผยรายงานประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 8 พ.ค. 58 ว่าตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับลดลง 2 ล้านบาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 481.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.39 ล้านบาร์เรล ทางด้านปริมาณน้ำมันดิบที่จุดส่งมอบคุชชิ่งโอกลาโฮมาปรับลดลง 827,000 บาร์เรล 

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ได้ปรับลดคาดการณ์การผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ในปี 2558 และ 2559 โดยคาดว่าปี 2558 การเติบโตของการผลิตน้ำมันดิบจะลดลงเหลือ 530,000 บาร์เรลต่อวัน จากคาดการณ์เดิมที่ 550,000 บาร์เรลต่อวัน ในขณะที่ปี 2559 การเติบโตของการผลิตน้ำมันดิบจะลดลงเหลือ 20,000 บาร์เรลต่อวัน จากเดิม 80,000 บาร์เรลต่อวัน 

 + ซาอุดิอาระเบียยังคงดำเนินการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มกบฏฮูตีในประเทศเยเมน โดยการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ส่งผลให้ฐานเก็บจรวดของกบฏในกรุงซานาระเบิด และมีผู้เสียชีวิตถึง 90 คนและบาดเจ็บมากกว่า 300 คน ซึ่งนับเป็นการทิ้งระเบิดปลิดชีพผู้คนมากที่สุดในคราวเดียว นับตั้งแต่สงครามเยเมนเริ่มต้นขึ้น สงครามที่รุนแรงเช่นนี้ส่งผลให้เกิดความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบ เนื่องจากเยเมนเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญแห่งหนึ่งในการขนส่งน้ำมันดิบ

- รายงานประจำเดือนของกลุ่มโอเปกเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกประจำเดือน เม.ย. 58 เพิ่มขึ้น 18,000 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากการปรับเพิ่มกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบีย อิรัก และอิหร่าน โดยโอเปกมองว่าหากกลุ่มโอเปกยังคงกำลังการผลิตที่ระดับสูงเช่นนี้จะทำให้ เกิดอุปทานส่วนเกิน 1.52 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2558 ถึงแม้จะมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งก็ตาม

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังอุปทานปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากโรงกลั่นหลายรายเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้ง หลังจากปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ดี อุปสงค์น้ำมันเบนซินจากประเทศอินโดนีเซียและตะวันออกกลางก่อนเข้าสู่ช่วง เทศกาลถือศีลอดยังช่วยหนุนไม่ให้ราคาลดลงไปมากนัก

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ  เนื่องจากอุปสงค์ในเอเชียปรับตัวสูงขึ้น โดยซาอุดิอาระเบียได้เพิ่มการนำเข้าน้ำมันดีเซลถึงแม้ว่าจะมีโรงกลั่นแห่ง ใหม่เริ่มเปิดดำเนินการผลิตแล้ว นอกจากนี้ปากีสถานมีอุปสงค์เพิ่มสูงขึ้นเช่นกันโดยเฉพาะเดือน พ.ค.ถึง มิ.ย. ซึ่งอุปสงค์ส่วนใหญ่ใช้เตรียมสำหรับช่วงฤดูร้อน

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 55-60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

 ตลาดยังมีความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบที่อาจจะตึงตัวมากขึ้นจาก สถานการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยังยืดเยื้ออย่างต่อเนื่อง ล่าสุดกลุ่มผู้ประท้วงในประเทศลิเบียได้ทำการปิดท่อขนส่งน้ำมันดิบที่ ลำเลียงไปยังท่าเรือ Zueitina ทำให้การดำเนินงานบริเวณท่าเรือต้องหยุดชะงักลง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียลดลงมาอยู่ระดับต่ำกว่า 500,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้การสู้รบระหว่างซาอุดิอาระเบียกับกลุ่มกบฏฮูธิในเยเมนก็ยังไม่มีที ท่าที่จะยุติลงได้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาซาอุดิอาระเบียได้ส่งทหารเข้าไปยังเมืองท่าเอเดน ของเยเมนแล้ว โดยการปฏิบัติการครั้งนี้ถือว่าเป็นการปฏิบัติภาคพื้นดินครั้งแรกนับตั้งแต่ ซาอุดิอาระเบียได้เริ่มเปิดสงครามทางอากาศกับเยเมนเมื่อปลายเดือน มี.ค. แม้ว่าเยเมนจะไม่ใช่ผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ แต่จากสถาการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าปัญหาอาจจะบานปลายและส่งผล กระทบต่อการส่งออกน้ำมันดิบในภูมิภาคได้

อิหร่านเผยว่า หากอิหร่านสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติมหาอำนาจทั้งหกได้ ซึ่งมีกำหนดเส้นตายวันที่ 30 มิ.ย. 58 นี้ อิหร่านตัดสินใจจะเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันดิบมากขึ้น เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาอิหร่านได้ลดกำลังการผลิตลงไปกว่า 60% โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านกล่าวว่าอิหร่านต้องการเพิ่มส่วนแบ่ง การตลาดน้ำมันดิบโลก 

จับตาการเจรจาระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยูโรโซนที่จะเกิดขึ้นในวัน จันทร์ที่ 11 พ.ค. 58 นี้ ว่ากรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มเจ้าหนี้ได้หรือไม่ ซึ่งหากบรรลุข้อตกลงได้จะทำให้กรีซได้รับความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่ ทั้งนี้ ในวันที่12 พ.ค. 58 นี้ กรีซมีกำหนดชำระหนี้มูลค่า 750 ล้านยูโร ให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งตลาดยังคงมีความกังวลอยู่ว่ากรีซจะเผชิญกับภาวะขาดแคลนเงินสดและไม่ สามารถชำระหนี้ได้ อย่างไรก็ดี ล่าสุดธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB ได้อนุมัติให้มีการเพิ่มเพดานเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ให้แก่ธนาคารของกรีซอีกเป็น 7.89 หมื่นล้านยูโร จากระดับเดิมที่ 7.69 หมื่นล้านยูโร 

จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด Baker Huges เปิดเผยข้อมูลจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 1 พ.ค. ปรับลดลง 24 แท่น เหลือเพียง 679 แท่น อย่างไรก็ดี การลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับลดลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับลดลงของจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในอัตราที่ช้าลง อาจส่งสัญญาณว่าการลดลงของแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบอาจจะสิ้นสุดลงในเร็วๆ นี้  หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ปรับลดลงกว่าร้อยละ 60 ในเดือน มี.ค. 58 จากระดับที่สูงที่สุดในเดือน มิ.ย. 57 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันพฤหัสบดี PMI ภาคการผลิตของจีน -เม.ย.

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ

วันศุกร์ ดัชนีราคาผู้บริโภคจีน (YoY) - เม.ย.

อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - เม.ย.

วันพุธ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมจีน - เม.ย.

ยอดค้าปลีกจีน - เม.ย.

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมยูโรโซน - มี.ค.

จีดีพียูโรโซน - ไตรมาส 1/58

ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ - สหรัฐฯ

วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 8 พ.ค.

วันศุกร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - เม.ย.

 


บันทึกโดย : วันที่ : 13 พ.ค. 2558 เวลา : 12:27:25

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 5:10 am