ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับลงต่อเนื่อง เหตุตลาดกังวลอุปทานน้ำมันโลกยังคงล้นตลาด


- ราคาน้ำมันดิเวสต์เท็กซัสปรับลดลงต่อเนื่อง หลังหลายฝ่ายมองว่าตลาดน้ำมันดิบโลกยังอยู่ในภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด โดยรายงานจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกมาชี้ให้เห็นว่าปริมาณน้ำมันดิบจากกลุ่มโอเปกในปัจจุบันยังคงมากเกินความ ต้องการใช้อยู่ราว 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่สำนักสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) ก็ออกมากล่าวว่าสต๊อกน้ำมันของโลกจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยในไตรมาสนี้จะมี stock build อยู่ราว 1.95 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี แรงซื้อ-ขายทำกำไรของนักลงทุนในตลาดน้ำมันเบรนท์ส่งแรงหนุนให้ราคาน้ำมันดิบ เบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

 - รายงานตัวเลขหลุมขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ปรับลดลงเพียง 8 หลุมเท่านั้น มาอยู่ที่ 660 หลุม  ตัวเลขที่ลดลงนี้ถือว่าน้อยที่สุดนับแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ จำนวนหลุมขุดเจาะของแหล่งผลิต shale oil ที่ใหญ่อันดับ 2 ในสหรัฐฯ  อย่างบริเวณ Eagle Ford พบว่ามีการปรับเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับแต่เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักวิเคราะห์มองว่าการปรับลดลงของหจำนวนลุมขุดเจาะในสหรัฐฯ อาจถึงจุดต่ำสุดแล้วก็เป็นได้

- ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ เดือน เม.ย. ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยลดลงมาอยู่ที่ -0.3%  จากตัวเลขเดือน มี.ค. มีที่การประกาศใหม่จาก -0.6% เป็น -0.3% โดยตัวเลขเดือน เม.ย. ที่ลดลงนี้ ส่วนใหญ่มาจากผลผลิตภาคเหมืองแร่ที่ลดลงหลังการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ ธรรมชาติลดลง ขณะที่ผลผลิตภาคยูทิลิตี้ก็ลดลงด้วยหลังสภาพอากาศในสหรัฐฯ อุ่นขึ้นกว่าในช่วงต้นปี

+ นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซุเอลล่าเผยว่าตนกำลังพยายามผลักดันให้มีการหารือร่วม กันระหว่างผู้ผลิตน้ำมันจากโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกเพื่อหาทางปรับสมดุลให้กับ ราคาน้ำมัน รวมไปถึงหาแนวทางหนุนราคาน้ำมันให้กลับไปยืนที่ระดับ 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลในระยะ 3-5 ปี (medium term) ด้วย อย่างไรก็ตาม ตัวแทนกลุ่มโอเปกอย่างนายอาลี อัล นาอิมิ รัฐมนตรีน้ำมันของซาอุฯ ยังคงยืนยันว่ากลุ่มโอเปกจะไม่ลดกำลังการผลิตเพียงผู้เดียว หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตอื่นๆ 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยราคาถือว่าปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันเบนซินใตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯ ประกอบกับมีแรงซื้อในภูมิภาคจากศรีลังกาเข้ามาหนุนด้วย อย่างไรก็ดี โรงกลั่นใหญ่ทางตอนเหนือของจีนมีแผนการที่จะส่งออกน้ำมันเบนซินออกมาสู่ตลาด เพิ่มขึ้นในช่วงเดือน พ.ค. นี้

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับขึ้นเล็กน้อยสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยราคาได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อที่เข้ามาในตลาดเพิ่มขึ้นจากศรีลังกา และโดยเฉพาะจากออสเตรเลียหลังโรงกลั่นในประเทศเตรียมปิดดำเนินการในเดือนนี้ นอกจากนี้ โรงกลั่นใหญ่ในตะวันออกกลางที่ยังมีการปิดซ่อมบำรุงในช่วงเดือน เม.ย. - มิ.ย. นี้ ส่งผลให้อุปทานจากภูมิภาคดังกล่าวยังส่งออกมาไม่นากนัก

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 55-61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

สถานการณ์ความไม่สงบในเยเมนยังคงปะทุต่อเนื่อง โดยล่าสุดซาอุดิอาระเบียยังคงดำเนินการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มกบฏฮูตีใน ประเทศเยเมน โดยการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ส่งผลให้ฐานเก็บจรวดของกบฏในกรุงซานาระเบิด และมีผู้เสียชีวิตถึง 90 คนและบาดเจ็บมากกว่า 300 คน ซึ่งนับเป็นการทิ้งระเบิดปลิดชีพผู้คนมากที่สุดในคราวเดียว นับตั้งแต่สงครามเยเมนเริ่มต้นขึ้น สงครามที่รุนแรงเช่นนี้ส่งผลให้เกิดความกังวลต่ออุปทานน้ำมันดิบ เนื่องจากเยเมนตั้อยู่ในเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญแห่งหนึ่งในการขนส่งน้ำมัน ดิบ

 

อุปสงค์น้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงไตรมาส 2 นี้ หลังโรงกลั่นน้ำมันทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย เข้าสู่ฤดูกาลปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่กดดันราคาน้ำมันดิบในช่วงนี้ 

 

อุปทานน้ำมันดิบจากผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ซาอุดิอาระเบียยังคงเดินหน้าผลิตน้ำมันดิบที่ระดับสูงต่อเนื่องและยืนยันที่ จะส่งออกน้ำมันดิบเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด นอกจากนี้ ตัวแทนจากกลุ่มโอเปกออกมายืนกรานว่า จะไม่มีการลดกำลังการผลิตลงในการประชุมกลุ่มโอเปกในวันที่ 5 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก

 

ติดตามทิศทางเศรษฐกิจจีนว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) จะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มเติมหรือไม่ หลังจาก PBOC ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากระยะเวลา 1 ปีลงร้อยละ 0.25 เป็นร้อยละ 5.35 และร้อยละ 2.5 ตามลำดับ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และป้องกันความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจีนอาจเข้าสู่ภาวะเงินฝืด 

 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ - 8 พ.ค.

วันศุกร์ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯ - เม.ย.

วันอังคาร ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน - เม.ย.

วันพฤหัสบดี ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐฯ - เม.ย.

วันศุกร์ ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) - พ.ค.

ดัชนีราคาผู้บริโภคสหรัฐฯ - เม.ย.

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Markit PMI) - พ.ค.

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ค. 2558 เวลา : 13:46:10

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:12 pm