ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังจากปริมาณน้ำมันดิบสำรองสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน


/- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากปรับตัวลดลงมาสองวันติดต่อกัน ทั้งนี้ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงสนับสนุนจากข้อมูลปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของ สหรัฐฯ ที่ประกาศโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ หรือ EIA ที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน อย่างไรก็ตามน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นได้ไม่มากนักจาก ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ได้เปิดเผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (สิ้นสุดวันที่ 22 พฤษภาคม 2557) ว่าปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 2.8 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 479 ล้านบาร์เรล สวนทางกับรายงานของสถาบันปิโตรเลียมของสหรัฐฯ  และที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล และ 857,000 บาร์เรล ตามลำดับ โดยนักลงทุนคาดการณ์ว่าการใช้น้ำมันเบนซินจะเพิ่มขึ้น จากวันหยุดวันทหารผ่านศึกของสหรัฐฯ (Memorial Day) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นสัญญาณเริ่มต้นของฤดูกาลขับขี่ (Driving Season) ของสหรัฐฯ ในปีนี้

 

+/- นักลงทุนต่างคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ กำลังจะปรับตัวดีขึ้นจากข้อมูลจำนวนสวัสดิการว่างงานและยอดซื้อบ้านในวัน พฤหัสบดีที่ผ่าน และคาดหวังว่าธนาคารกลางของสหรัฐฯ หรือ เฟด จะปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นๆ เช่น เงินเยนของญี่ปุ่น เงินดอลลาร์ของออสเตรเลีย และเงินดอลลาร์ของนิวซีแลนด์ เป็นต้น ซึ่งค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ ที่แข็งค่าขึ้นได้กดดันราคาน้ำมันดิบ

 

+ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ของสหรัฐฯ ซึ่งประกาศโดยกระทรวงแรงงานอยู่ที่ระดับ 282,000 ราย ยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 300,000 รายที่เป็นจำนวนที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานสหรัฐฯ ถึงแม้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 7,000 รายจากสัปดาห์ก่อนหน้าและสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 5,000 ราย  นอกจากนี้ตัวเลขการจ้างงานที่ดีอย่างต่อเนื่องนั้นได้ส่งผลทำให้ยอดขายบ้าน ในสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้น โดยในเดือนที่ผ่านมา  ดัชนีบ้านที่รอการขาย ซึ่งคำนวณตามการเซ็นสัญญา ได้ปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 3.4 ไปสู่ระดับ 112.4 ซึ่งเป็นระดับที่สูงสุดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2549

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยราคาน้ำมันเบนซินได้ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตามราคาน้ำมันดิบและอุปทาน ที่มีแนวโน้มจะเริ่มคลายความตึงตัว หลังจากโรงกลั่นในภูมิภาคกลับมาจากการปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก้ตามอุปสงค์จากทางภูมิภาคแอฟริกาตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจากประเทศอิยิปต์ รวมไปถึงประเทศในภูมิภาคอาเซียนอย่างประเทศอินโดนีเซียยังคงอยู่ในระดับสูง

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ จากการกลับมาดำเนินการอีกครั้งของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศจีนและการคาดการณ์ ว่าโรงกลั่นในภูมิภาคจะกลับมาดำเนินการจากการปิดซ่อมบำรุงในอีก 1-2 เดือนข้างหน้านี้ ถึงแม้ว่า ราคาน้ำมันดีเซลจะยังได้รับแรงสนับสนุนจากอุปสงค์ในหน้าร้อนจากตะวันออกกลาง ก็ตาม

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์หน้าจะเคลื่อนไหวที่กรอบ 55-61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

 จับตาการประชุมโอเปกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิ.ย. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงจาก โควตาการผลิตของกลุ่มที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบหรือไม่  หลังจากก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปก มีมติให้คงกำลังการผลิตไว้เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดในการประชุมครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 57 ในขณะที่ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย อย่างมีนัยสำคัญ

 

ราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวเหนือระดับ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ อาจเพิ่มความจูงใจให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาเพิ่มอัตราการผลิตน้ำมันดิบอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัทขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบหลายแห่งได้ชะลอการขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบลง จากภาวะราคาน้ำมันดิบตกต่ำ โดยล่าสุด Baker Huges เปิดเผยข้อมูลจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ค. ปรับลดลงเพียง 1 แท่น ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา 

 

 การเจรจาแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้กรีซว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งจะส่งผลต่อ โดยล่าสุดกรีซนัดชำระหนี้กับ IMF งวดถัดไปกว่า 1.5 พันล้านยูโร ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ โดยหนึ่งในจำนวนนี้ กรีซต้องชำระหนี้กว่า 300 ล้านยูโรภายในวันที่ 5 มิ.ย. อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายยังคงกังวลว่ากรีซมีแนวโน้มที่จะขาดสภาพคล่องและไม่สามารถชำระหนี้ IMF ทันกำหนด หลังจากกรีซยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับทางกลุ่มเจ้าหนี้ได้ และอาจเป็นเหตุให้กรีซไม่ได้รับเงินช่วยเหลือรอบใหม่จากยูโรโซนมูลค่าราว 7 พันล้านยูโร ภายในวันที่ 3 มิ.ย.นี้

 

ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยืดเยื้อ ที่ยังสร้างความกังวลต่อตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากกลุ่มรัฐอิสสาม (IS) ได้เข้ายึดเมือง Ramadi ในจังหวัดอันบาร์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ทำให้รัฐบาลอิรักเรียงร้องขออาสาสมัครจากกองกำลังกลุ่มนิกายชีอะห์เพื่อเข้า ร่วมการยึดเมือง Ramadi กลับคืนมา ในขณะเดียวกันด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับวิธีการสนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดินในอิรัก เพื่อทำสงครามต่อต้านกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย

 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ

วันศุกร์ จีดีพี ไตรมาส1/2558 สหรัฐฯ (YoY)

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Chicago PMI) - พ.ค.

วันจันทร์ ดัชนีภาคการผลิตจีน (NBS PMI) - พ.ค.

ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) - พ.ค.

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM PMI) - พ.ค.

วันอังคาร ดัชนีราคาผู้ผลิตยูโรโซน (YoY) - พ.ค.

ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - พ.ค.

อัตราการว่างงานยูโรโซน  - พ.ค.

วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ

วันศุกร์ จีดีพี ไตรมาส1/2558 ยูโรโซน (YoY)

รายได้นอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ค. 2558 เวลา : 09:37:41

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:59 am