ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังถูกกดดันจากปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกที่ยังคงอยู่ในระดับสูง


- ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลง หลังจากเปิดเผยข้อมูลผลสำรวจปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปก โดย Reuters พบว่าปริมาณการผลิตในเดือน พ.ค. 58 ยังคงอยู่ในระดับที่สูงที่ระดับ 31.22 ล้านบาร์เรลต่อวัน  ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง โดยหากเทียบกับเดือนก่อนหน้าปริมาณการผลิตปรับเพิ่มขึ้น 0.06 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยการผลิตที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่มาจากแองโกลา ในขณะเดียวกันประเทศในกลุ่มโอเปกก็ยังคงปริมาณการผลิตในระดับที่สูง โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียที่ปริมาณการผลิตยังคงอยู่ในระดับที่สูงกว่า 10 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตของลิเบียมีการปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 0.45 ล้านบาร์เรลตอ่วัน

 

- ผู้แทนสมาชิกกลุ่มโอเปกเปิดเผยว่าในการประชุมกลุ่มโอเปกในวันศุกร์นี้คาดว่า จะไม่มีการปรับลดโควตาการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบ สาเหตุเนื่องจาก ต้องการรักษาส่วนแบ่งการตลาดจากกลุ่มผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปกที่ยังคงผลิตอยู่ ในระดับสูงและไม่มีท่าทีที่จะลดกำลังการผลิตลง ประกอบกับตลาดปรับตัวดีขึ้นจากอุปสงค์ที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้น

 

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น สาเหตุเนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นสะท้อนจากดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 58 ที่อยู่ที่ระดับ 52.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 51.5 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สาเหตุเนื่องจาก ยอดคำสั่งซื้อในประเทศและการจ้างงานที่เพิ่มสูงมากขึ้น ประกอบกับค่าเงินยูโรที่ปรับตัวอ่อนค่าลงท่ามกลางความกังวลเรื่องปัญหาวิกฤต หนี้ของกรีซ ที่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้

 

- Baker Huges รายงานปริมาณหลุมขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ ในสัปดาห์ก่อนหน้า ปรับลดลงต่อเนื่องอีก 13 หลุมมาอยู่ที่ระดับ 646 หลุม ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือนส.ค. 53 แสดงให้เห็นว่าราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมายังไม่ส่งผลให้ผู้ ผลิตกลับมาเพิ่มการผลิต อย่างไรก็ตาม ปริมาณหลุมขุดเจาะที่ Eagle Ford มีการปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 โดยปรับเพิ่มขึ้น 1 หลุมจากสัปดาห์ก่อนหน้า

 

+ ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของ Reuters คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 29 พ.ค. 58 จะปรับลดลงเท่ากับ 2.0 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อน โดยสาเหตุของการปรับลดลงเนื่องจากโรงกลั่นในสหรัฐฯ มีการเพิ่มปริมาณการผลิตในระดับที่สูงมากขึ้น 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวันวิสาขบูชา

 

ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวันวิสาขบูชา

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 55-61 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 62-68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

 จับตาการประชุมโอเปกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิ.ย. ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ว่าผู้ผลิตน้ำมันดิบในกลุ่มโอเปกจะมีมติปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบลงจาก โควตาการผลิตของกลุ่มที่ระดับ 30 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบหรือไม่  หลังจากก่อนหน้านี้ กลุ่มโอเปก มีมติให้คงกำลังการผลิตไว้เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดในการประชุมครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 57 ในขณะที่ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปกจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย อย่างมีนัยสำคัญ

 การเจรจาแก้ไขปัญหาวิกฤติหนี้กรีซว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ซึ่งจะส่งผลต่อ โดยล่าสุดกรีซนัดชำระหนี้กับ IMF งวดถัดไปกว่า 1.5 พันล้านยูโร ภายในสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ โดยหนึ่งในจำนวนนี้ กรีซต้องชำระหนี้กว่า 300 ล้านยูโรภายในวันที่ 5 มิ.ย. อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายยังคงกังวลว่ากรีซมีแนวโน้มที่จะขาดสภาพคล่องและไม่สามารถชำระหนี้ IMF ทันกำหนด หลังจากกรีซยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับทางกลุ่มเจ้าหนี้ได้ และอาจเป็นเหตุให้กรีซไม่ได้รับเงินช่วยเหลือรอบใหม่จากยูโรโซนมูลค่าราว 7 พันล้านยูโร ภายในวันที่ 3 มิ.ย.นี้

 

ความไม่สงบในตะวันออกกลางที่ยืดเยื้อ ที่ยังสร้างความกังวลต่อตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากกลุ่มรัฐอิสสาม (IS) ได้เข้ายึดเมือง Ramadi ในจังหวัดอันบาร์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอิรัก ทำให้รัฐบาลอิรักเรียงร้องขออาสาสมัครจากกองกำลังกลุ่มนิกายชีอะห์เพื่อเข้า ร่วมการยึดเมือง Ramadi กลับคืนมา ในขณะเดียวกันด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาเกี่ยวกับวิธีการสนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดินในอิรัก เพื่อทำสงครามต่อต้านกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย

 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันศุกร์ จีดีพี ไตรมาส1/2558 สหรัฐฯ (YoY)

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (Chicago PMI) - พ.ค.

วันจันทร์ ดัชนีภาคการผลิตจีน (NBS PMI) - พ.ค.

ดัชนีภาคการผลิตยูโรโซน (Markit PMI) - พ.ค.

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM PMI) - พ.ค.

วันอังคาร ดัชนีราคาผู้ผลิตยูโรโซน (YoY) - พ.ค.

ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - พ.ค.

อัตราการว่างงานยูโรโซน  - พ.ค.

วันพฤหัสบดี จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานสหรัฐฯ

วันศุกร์ จีดีพี ไตรมาส1/2558 ยูโรโซน (YoY)

รายได้นอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ

 

ราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวเหนือระดับ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ อาจเพิ่มความจูงใจให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ กลับมาเพิ่มอัตราการผลิตน้ำมันดิบอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ บริษัทขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบหลายแห่งได้ชะลอการขุดเจาะและผลิตน้ำมันดิบลง จากภาวะราคาน้ำมันดิบตกต่ำ โดยล่าสุด Baker Huges เปิดเผยข้อมูลจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ สิ้นสุดวันที่ 22 พ.ค. ปรับลดลงเพียง 1 แท่น ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มิ.ย. 2558 เวลา : 10:38:06

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:50 pm