ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
"อียู" เรียกประชุมฉุกเฉิน ถกปมปัญหาหนี้กรีซ 22 มิ.ย.


นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป เรียกประชุมฉุกเฉินผู้นำ 19 ชาติยูโรโซน ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันที่ 22 มิถุนายน เพื่อหารืออย่างเร่งด่วนเรื่องกรีซในระดับผู้นำการเมืองสูงสุด ก่อนหน้าการประชุมสุดยอดผู้นำอียูในวันที่ 25 มิถุนายน หลังจากที่การเจรจาเรื่องวิกฤตหนี้กรีซจบลงโดยไม่มีข้อสรุปเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายฝ่ายออกมาเตือนว่าอาจมีผลให้กรีซต้องออกจากการเป็นสมาชิกยูโร โซนหากไม่สามารถหาข้อยุติได้ภายใน 30 มิถุนายน นี้

การเจรจาระหว่างกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือมูลค่า 7.2 พันล้านยูโร จำเป็นต้องลุล่วงก่อนสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ซึ่งจะเป็นวันหมดอายุของโครงการเงินช่วยเหลือมูลค่า 2.4 แสนล้านยูโรที่พยุงเศรษฐกิจกรีซในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และในวันเดียวกันนั้น กรีซมีกำหนดชำระหนี้มูลค่า 1.6 พันล้านยูโรคืนให้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ออกมากล่าวเตือนว่า จะไม่มีการผ่อนผันเวลาชำระหนี้ให้กับกรีซภายหลังจากวันที่ 30 มิถุนายน หมายความว่าถ้ากรีซไม่สามารถชำระหนี้ได้ในกำหนดเวลาดังกล่าวเท่ากับกรีซตก อยู่ในสถานะผิดนัดชำระหนี้

ก่อนหน้านี้กลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป) ที่ประชุมกันที่ประเทศลักเซมเบิร์ก ไร้ข้อสรุปในการเผชิญหน้ากันมาเป็นเวลา 5 เดือนระหว่างรัฐบาลที่มีแนวคิดต่อต้านการรัดเข็มขัดของกรีซ และเจ้าหนี้นานาชาติที่ประกอบไปด้วยอียู กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ต้องการให้กรีซปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 มิ.ย. 2558 เวลา : 14:45:34

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 9:43 pm