ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์วิเคราะห์ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังตลาดตื่นตระหนกจากเหตุการณ์กรีซไม่บรรลุข้อตกลงแผนปฎิรูปเศรษฐกิจ


- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงหลังการเจรจาของกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ยูโรโซนในการขอ รับเงินช่วยเหลือไม่สามารถตกลงกันได้ และในวันที่ 5 ก.ค. กรีซประกาศให้มีการลงประชามติเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจว่าจะยอมรับมาตรการปฎิ รูปของกลุ่มเจ้าหนี้หรือไม่ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความกังวลว่ากรีซจะไม่สามารถที่จะชำระหนี้มูลค่า กว่า 1.6 พันล้านยูโรภายในวันที่ 30 มิ.ย. ได้ ส่งผลให้ประชาชนเกิดความกังวลและมีการแห่ถอนเงินฝากออกจากระบบธนาคาร ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาไม่ให้ธนาคารขาดสภาพคล่องจนล้มละลาย รัฐบาลจึงได้มีการออกมาตรการควบคุมเงินทุน โดยทำการปิดดำเนินการธนาคารทั่วประเทศและไม่ให้ประชาชนถอนเงินจาก ATM เกินวันละ 60 ยูโร ซึ่งจะมีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวไปจนกว่าจะถึงวันลงประชามติ  อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะสร้างความผันผวนกับราคาน้ำมันดิบ แต่ผลกระทบของการผิดชำระหนี้มูลค่า 1.6 พันล้านยูโรกับ IMF คงจะมีผลกระทบมากนักเพราะไม่ได้เป็นการผิดนัดชำระหนี้กับเจ้าหนี้ภาคเอกชน และรัฐบาลในประเทศอื่น 

 

+ ขณะที่ประเด็นของการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และกลุ่มชาติมหาอำนาจที่มีกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย. นี้เช่นกัน ยังคงไม่สามารถที่จะบรรลุข้อตกลงได้และมีแนวโน้มที่การเจรจาจะเลยกำหนดเส้น ตายดังกล่าวออกไป เนื่องจากยังคงมีหลายประเด็นที่ยังมีความเห็นไม่ตรงกันอยู่มาก อาทิเช่น ประเด็นเรื่องของการส่งเจ้าหน้าที่ UN เพื่อเข้าไปตรวจสอบสถานที่เกี่ยวกับการวิจัยทางนิวเคลียร์และทางทหาร ตลอดจนถึงระยะเวลาและขอบเขตในการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรนี้ นอกจากนี้ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปยังต้องการให้สามารถที่จะนำมาตรการคว่ำบาตรกลับมาใช้ได้ทันที หากอิหร่านไม่ปฎิบัติตามข้อตกลง 

 

+/- นอกจากประเด็นของกรีซและอิหร่าน นักลงทุนยังคงจับตาการรายงานปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังของ สหรัฐฯ โดยจากผลสำรวจของนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง สำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 มิ.ย. จะปรับลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ในขณะที่น้ำมันเบนซินและน้ำมันดีเซลคงคลังจะปรับเพิ่มขึ้น 1.3 และ 1.7 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่ปรับลดลงนั้นเนื่องจากกำลังการผลิตของโรงกลั่น น้ำมันในประเทศจะยังคงอยู่ในระดับสูงเพื่อรองรับอุปสงค์สำหรับการท่องเที่ยว ในช่วงฤดูร้อน

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินสำหรับใช้ในช่วงถือศีลอดเริ่มเบาบาง อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันเบนซินยังคงมีปัจจัยสนับสนุนจากอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่ ยังคงอยู่ในระดับสูงโดยเฉพาะจากอินเดียและอินโดนีเซีย ประกอบกับอุปทานที่มีแนวโน้มจะตึงตัวมากขึ้นหลังโรงกลั่นในอินเดียและ ไต้หวันเตรียมปิดซ่อมบำรุงในช่วงสัปดาห์หน้า

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานส่วนเกินที่ปรับเพิ่มมากขึ้นหลังจากโรงกลั่นใน ภูมิภาคโดยส่วนใหญ่กลับมาจากการปิดซ่อมบำรุงและค่าขนส่งที่สูงทำให้ไม่ สามารถส่งออกไปยังทางตะวันตกได้ และพบว่าอุปสงค์จากตะวันออกกลางเพื่อใช้ในฤดูร้อนเริ่มเบาบางลง

 

ทิศทางราคาน้ำมันดิบ

ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 57-62 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 60-65 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

การเจรจาระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจ (P5+1) ที่จะถึงเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย. 58 นี้ จะออกมาในทิศทางใด ซึ่งหากชาติมหาอำนาจทั้ง 5 ยอมผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของอิหร่าน อาจทำให้อิหร่านสามารถเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบได้มากขึ้น โดยปัจจุบันอิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบได้เพียง 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่เคยส่งออกที่ระดับ 2.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในปี 2555

 

ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ยังคงมีแนวโน้มปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นเพื่อตอบสนองต่ออุปสงค์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นระหว่าง ฤดูกาลขับขี่ของสหรัฐฯ ในช่วงฤดูร้อน (มิ.ย. – ส.ค.) 

 

กรีซจะสามารถจ่ายหนี้งวดล่าสุดให้แก่ IMF ราว 1.6 พันล้านยูโร ได้ทันกำหนดเส้นตายในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ได้หรือไม่ หลังยังไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ระหว่างรัฐบาลกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ใน เรื่องแผนปฎิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งหากกรีซจ่ายหนี้ไม่ทันกำหนด อาจส่งผลให้เกิดปัญหาหนี้สินเรื้อรังที่ทำให้ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร ซึ่งจะส่งผลกดดันราคาน้ำมันดิบด้วย

 

ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตาม

วันอังคาร ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - มิ.ย.

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ - มิ.ย.

วันพุธ ดัชนีภาคการผลิตจีน (NBS PMI) - มิ.ย.

ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐฯ (ISM PMI) - มิ.ย.

วันพฤหัส ดัชนีราคาผู้บริโภคยูโรโซน (YoY) - พ.ค.

รายได้นอกภาคการเกษตรสหรัฐฯ - มิ.ย.

อัตราการว่างงานสหรัฐฯ - มิ.ย.

วันศุกร์ ดัชนีภาคบริการสหรัฐฯ - มิ.ย.

 

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2558 เวลา : 11:49:47

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:55 am