ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไอเอ็มเอฟมองเศรษฐกิจโลกปีนี้ชะลอตัว หั่นคาดการณ์จีดีพี เหลือ 3.3%


กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ออกรายงานชี้แจงการปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลกในปีนี้ โดยไอเอ็มเอฟมองว่าเศรษฐกิจโลกปีนี้ชะลอตัวลงจากปัญหากดดันหลายประการ ทั้งเศรษฐกิจสหรัฐไตรมาสแรกที่อ่อนแอลง และปัจจัยวิกฤตหนี้กรีซ รวมถึงความผันผวนของตลาดการเงินจีน ทำให้ไอเอ็มเอฟต้องปรับลดตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกของปีนี้ลงเหลือ 3.3% จากเดิมเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมามองการขยายตัวไว้ที่ 3.5% อย่างไรก็ตาม ในส่วนปีหน้า ไอเอ็มเอฟยังวางตัวเลขไว้เท่าเดิม คือ ขยายตัวที่  3.8%


ไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่อ่อนแอลงในไตรมาสแรกเกิดจากภัยธรรมชาติจากพายุหิมะที่รุนแรง ประกอบกับค่าเงินดอลลาร์ที่กลับมาแข็งแกร่ง
และปัญหาเรื่องแรงงานท่าเรือทางภาคตะวันตกของสหรัฐ โดยคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐปีนี้จะขยายตัวชะลอลงจากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ 3.1% เป็น 2.5%

"แม้ไอเอ็มเอฟจะยังปรับลดการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ แต่มองภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่งและสามารถเป็นเสาหลักให้กับระบบเศรษฐกิจโลกได้ต่อไป"


สำหรับเศรษฐกิจของจีน ไอเอ็มเอฟมองว่า อัตราการขยายตัวยังคงอยู่ที่ 6.8% แม้สถานการณ์ของตลาดหุ้นในจีนกำลังผันผวนอย่างหนัก เนื่องจากไอเอ็มเอฟเชื่อว่า สถานการณ์ดังกล่าวกินระยะเวลาเพียงชั่วคราวและมีผลในกรอบแคบ  

ส่วนเศรษฐกิจของยูโรโซน  ไอเอ็มเอฟมองการขยายตัวจีดีพีปีนี้อยู่ที่ 1.5%


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ก.ค. 2558 เวลา : 12:12:22

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:13 am